ไม่พบผลการค้นหา
ดราม่ากิจกรรมจัด 'ทหาร' ฝึก 'นักศึกษาปีที่ 1' ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช ยังมีประเด็นชวนถกเถียง ว่าด้วยการตัดคะแนนที่อธิการบดี ยกเป็น 'พาสปอร์ตคนดี' ใบพิสูจน์ความเป็นวลัยลักษณ์

ประเด็นดราม่าการจัดกิจกรรม "WU Next Generation Leadership" ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สำหรับนักศึกษาปีที่ 1 โดยมีครูฝึกเป็นทหาร ที่ถือเป็นปีแรกของการจัดกิจกรรม กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมอย่างไม่มีข้อยุติ 

แม้ว่าภายหลังทางมหาวิทยาลัยได้ออกแถลงการณ์ออกมาชี้แจง ถึงจุดประสงค์ของกิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังจิตสำนึกสร้างผู้นำในอนาคตและไม่มีการทารุณกรรม พร้อมกันนี้หัวหน้าส่วนกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้ยืนยันกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่าไม่มีการบังคับนักศึกษาให้เข้ากิจกรรมดังกล่าว และไม่มีการตัดคะแนนแต่อย่างใด  

แต่ทว่าก็มีเสียงท้วงติงถึงข้อเท็จจริงที่ถูกนำเสนอออกไป พร้อมกับข้อความเสียงที่ถูกระบุว่าเป็นวันเปิดงานของการจัดกิจกรรม ซึ่งแหล่งข่าวจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยืนยันว่าเป็นเสียงของนายสมบัติ ธํารงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่ได้กล่าวเปิดงานท่ามกลางเหล่านักศึกษาชั้นปีที่ 1 

โดยอธิการบดีม.วลัยลักษณ์ กล่าวในตอนหนึ่งว่า "ผมเชื่อว่าประสบการณ์ของครูฝึกเหล่านี้ เขามีประสบการณ์ ขอให้ตั้งใจ ใครเข้าการฝึกครบ 16 ชั่วโมง คะแนนส่วนนี้เต็ม เรามีพาสปอร์ตคนดี ใครขาดโดนตัดคะแนน และใครที่ไม่เข้าฝึกอาจจะต้องแนะนำให้ไปหาที่เรียนใหม่ เข้าใจไหม เพราะว่าคุณไม่พร้อมที่จะเป็นวลัยลักษณ์ คุณไม่พร้อมจะเป็นวลัยลักษณ์ ดังนั้นอย่าเสียเวลาทำ ไปอยู่ที่อื่นจะได้ไม่เสียเวลา"

สอดคล้องกับแหล่งข่าวนักศึกษาชั้นปีที่ 1 อีกราย เปิดเผยกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า คำกล่าวข้างต้นของอธิการบดีวันนั้นเขาอยู่ในเหตุการณ์ และเชื่อว่ามีการจะตัดคะแนนตามที่อธิการได้กล่าวไว้ โดยส่วนตัวเข้าร่วมกิจกรรมทุกวัน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการสอนขั้นพื้นฐาน อาทิ การจัดแถว

นักศึกษาชั้นปีที่ 1 รายดังกล่าว ระบุด้วยว่า มีเพื่อนบางส่วนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากคาบเกี่ยวกับการเรียน และบางรายวิชาอาจารย์ไม่สามารถนัดสอนชดเชยได้ จึงทำให้บางส่วนไม่เข้าร่วมกิจกรรม 

อ่านเพิ่มเติม