ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' พร้อมเป็นตัวกลางหารือ ส.ว.-ส.ส. หาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขออย่าเพิ่งคาดเดารอฟังข้อเสนอ กมธ. ย้ำปัญหาไม่ได้เกิดจาก รธน.

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่า ต้องรอข้อเสนอจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ตนยังไม่ทราบว่าการศึกษาตอนนี้ไปถึงไหน แต่น่าจะได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือน ก.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบไหน ซึ่งเท่าที่สอบถามความเห็นของกรรมาธิการส่วนใหญ่ก็เห็นสอดคล้องกันให้แก้ไข ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาและตอนลงประชามติ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และตนเคยให้ความเห็นว่าปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่ปัญหาจากรัฐธรรมนูญ 

ส่วนที่ท่าทีของ ส.ว. ไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร. นั้น ชวนกล่าวว่าอย่าเพิ่งคาดเดา ตนได้เสนอตั้งแต่ต้นว่าให้มีการเชิญ ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วมประชุมแสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ส่วนตัวพร้อมเป็นตัวกลางในการพูดคุยหากมีการประสานมา