ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ตอบปมรัฐประหาร-อัยการศึก ย้อนถามใครเป็นคนสั่ง ขอคนไทยอย่าฆ่าแกงกันอีก ชี้มีบทเรียนในอดีต อย่าให้เกิดซ้ำ โยนสื่อถามม็อบนัดชุมนุมหน้า สนง.ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ทำไม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมวันที่ 25 พ.ย.นี้ ว่า ที่ผ่านมาพยายามได้ห้ามไม่ให้เกิดความรุนแรงเเละเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ที่เห็นต่าง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ต้องเคารพกฎหมาย 

“จะตีหรือขว้าง ยิงกันหรือไม่ยิงกัน ทุกอย่างได้สั่งเก็บหลักฐานจากกล้องวงจนปิดทั้งหมด เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ไม่ต้องให้มีการตีกัน ไม่เคยเลือกปฏิบัติ รัฐบาลต้องการให้เกิดความสงบมากที่สุด

"ขอให้คำนึงถึงเจ้าหน้าที่ที่ถูกกระทำเยอะเช่นกัน ทุกคนมีครอบครัว มีชีวิตจิตใจ เขาถึงไม่ทำอะไร ยกเว้นผู้ชุมนุมฝ่าฝืนกฎหมายมากๆ เจ้าหน้าก็คงรับไม่ได้และยอมไม่ได้ จึงจำเป็นต้องรักษาและปฏิบัติตามกฎหมาย วันนี้เจ้าหน้าที่ทำอะไรก็ดูผิดไปเสียหมด หากวันนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ และตำรวจทำงานแล้วใครจะทำ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หนังสือคำสั่งของสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช.ที่ออกเอกสารให้สกัดผู้ที่ระดมมวลชนจากพื้นที่ต่างหวัดว่า เรื่องนี้ไม่ต้องสั่ง จากการไปสอบถามก็พบว่า ไม่ได้สั่งการ เป็นเรื่องของการทำงานตามปกติ ทุกหน่วยงานต้องประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคง ไม่ใช่ประเมินเพื่อใครหรือเพื่อตน ทั้งหมดเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

ส่วนกรณีที่การระดมมวลคนเข้ามานั้น ตนมองว่าหลายอย่างเป็นข้อมูลที่เผยเเพร่มาทางโซเชียลมีเดีย จึงขอให้ดูว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ วันนี้ตนเห็นอีกฝ่ายหนึ่งเข้ามาเต็มโซเชียลไปหมด สร้างความขัดแย้งไปเรื่อยๆ ให้คนต่อต้านสู้กัน

ตนไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงและการปะทะ แต่บางครั้งผู้ชุมนุมก็เหมือนต้องการปะทะกัน ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจ ที่ผ่านมาเราเคยมีบทเรียนมาแล้ว ตนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ดังนั้นใครจะเป็นแกนนำต้องรับผิดชอบ ควบคุมดูแลให้ได้ 


ปัดข่าวรัฐประหาร

เมื่อถามว่าคิดเห็นอย่างไรกับความพยายามสร้างสถานการณ์ 'ม็อบชนม็อบ'

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องมีใครมาพยายาม เพราะตนคิดเองได้ ตนเป็นรัฐบาล ไม่ต้องการให้ใครมาฆ่าแกงกันอีก ไม่ต้องการให้มีการใช้ความรุนแรง เพราะจากสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจก็มีปัญหาพอแล้ว

รัฐบาลต้องทำให้ทุกกลุ่มมีความสงบเรียบร้อย และมีความพึงพอใจในการทำงาน โดยรัฐบาลจะคิดเอาเองไม่ได้ ต้องอาศัยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่แกนนำกลุ่มราษฎรประกาศว่าจะเข้าไปใกล้สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ แต่ขอฝากสื่อถามกลับไปยังแกนนำกลุ่มราษฎรว่า ทำถึงไปชุมนุมใกล้สำนักทรัพย์สินฯ

“เราต้องไปดูวัตถุประสงค์ว่าผู้ชุมนุมทำอะไร เพื่ออะไร มาถามที่ผมก็เท่านั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

เมื่อถามถึงโอกาสเกิดรัฐประหาร รวมถึงการประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อรับมือกับการชุมนุม ตามที่มีกระแสข่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องที่พูดกันว่าจะมีการปฏิวัติหรือประกาศกฎอัยการศึกนั้น ในที่นี้มีใครประกาศได้บ้างหรือไม่ หรือใครจะประกาศได้ ในเมื่อผมไม่ได้ประกาศแล้วใครจะประกาศ ประกาศกันเองได้หรือ ก็ชอบหาเรื่องจะระดมคนเข้ามาอยู่นั่น”