ไม่พบผลการค้นหา
อีกหนึ่งความก้าวหน้าของผู้หญิงในการเมืองของสหรัฐอเมริกา

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับมอบอำนาจในตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนที่โจ ไบเดนจะถูกวางยาสลบเพื่อตรวจลำไส้ในการตรวจสุขภาพประจำปีของเขา

เธอเป็นผู้หญิงคนแรก และเป็นชาวอเมริกันผิวสีและชาวเอเชียใต้คนแรกที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และยังไม่มีผู้หญิงคนไหนเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในประวัติศาสตร์เกือบ 250 ปีของสหรัฐอเมริกา

อำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่ในมือของแฮร์ริส เป็นเวลา 85 นาที โดยแพทย์ของไบเดนออกแถลงการณ์ว่า เขาแข็งแรงและสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ การตรวจร่างกายครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนวันเกิดปีที่ 79 ของประธานาธิบดี

“แต่มันยังไม่ใช่ตำแหน่งประธานาธิบดี เพดานนี้ยังไม่แตกเสียที”

เด็บบี้ วอลช์ ผู้อำนวยการศูนย์สตรีและการเมืองอเมริกัน กล่าวว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะยังไม่เคยมีประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิง แต่ช่วงเวลาอันสั้นที่กมลา แฮร์ริสได้รับมอบอำนาจประธานาธิบดีนับเป็น “ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์” เพราะเป็นการตอกย้ำว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงเป็น “นัมเบอร์วัน” ในการสืบทอดตำแหน่งผู้นำประเทศสหรัฐอเมริกา


Michelle Wu - Elected Boston mayor.JPG

(มิเชล วู นายกเทศมนตรีเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์)

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มิเชล วู ก็เป็นผู้หญิงและชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นนายกเทศมนตรีเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เธอเติบโตมาในครอบครัวผู้อพยพจากไต้หวัน ปรากฏการณ์ชัยชนะของมิเชล วู ทำลายเพดานที่ก่อนหน้านี้เมืองบอสตันมีนายกเทศมนตรีเป็นชายผิวขาวมาโดยตลอดเกือบ 200 ปี


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/us/biden-transfer-power-harris-during-colonoscopy-friday-white-house-2021-11-19

https://www.npr.org/2021/11/02/1051720391/boston-mayor-michelle-wu-elected?