ไม่พบผลการค้นหา
จีนแต่งตั้งเจ้าหน้าที่สายเหยี่ยวเป็นหัวหน้าสำนักงานความมั่นคงใหม่ในฮ่องกง เคยมีผลงานเด่นปราบปรามประท้วงเรียกร้องค่าชดเชยจากการถูกไล่ที่

รัฐบาลจีนแต่งตั้ง 'เจิ้งเอี้ยนสง' ขึ้นเป็นหัวหน้าสำนักงานความมั่นคงใหม่ในฮ่องกง ซึ่งจะรับคำสั่งโดยตรงจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเจิ้งเคยเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ในมณฑลกวางตุ้ง แต่เขาเป็นที่รู้จักมากที่สุดจาการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องค่าชดเชยจากการไล่ที่ในมณฑลกวางตุ้งเมื่อปี 2554

เจิ้งเคยวิจารณ์ชาวบ้านที่มาประท้วงเรื่องที่ดินว่าชาวบ้านไปคุยกับ “องค์กรสื่อต่างชาติเน่าเฟะไม่กี่แห่ง” แทนรัฐที่จะพูดกับบาล “สื่อเหล่านี้จะมีความสุขก็ต่อเมื่อประเทศสังคมนิยมของเราล่มสลาย” เจิ้งได้สั่งให้ใช้ตำรวจปราบจลาจลปราบปรามการประท้วงของชาวบ้าน

สำนักงานความมั่นคงนี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านสภานิติบัญญัติฮ่องกงสัปดาห์นี้ ซึ่งฝ่ายต่อต้านกฎหมายนี้ระบุว่า กฎหมายนี้จะทำลายเสรีภาพของฮ่องกง โดยกฎหมายนี้ที่กำหนดให้การกระทำใดๆ ที่เข้าข่ายการแบ่งแยกดินแดน บ่อนทำลายรัฐบาลกลาง ก่อการร้ายและสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติหรือกองกำลังภายนอกเป็นอาชญากรรม

ด้านโจชัว หว่อง, นาธาน เหลา, แอกเนส เจา และเจฟฟรีย์ โหง่ว นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยประกาศลาออกจากพรรคเดโมซิสโต เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กฎหมายความมั่นคงผ่านในฮ่องกง จากนั้นเดโมซิสโตก็ประกาศยุบพรรค โดยนาธาน เหลา เปิดเผยว่า เขาได้เดินทางออกจากฮ่องกงแล้ว

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงได้ประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงใหม่ ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมประชาชนประมาณ 370 คน ที่ถูกจับกุมในข้อหาต่างๆ เช่น การชุมนุมผิดกฎหมาย การก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่และครอบครองอาวุธ และมีอีก 10 คนที่ถูกจับกุมฐานละเมิดกฎหมายใหม่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมีผลบังคับใช้ โดยหนึ่งในนั้นเป็นชายขี่มอเตอร์ไซค์ติดธงเรียกร้องอิสรภาพให้ฮ่องกง


ที่มา BBC, Financial Times