ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยกคำร้องเพิกถอนหมายจับโตโต้ ชี้เมื่อจับกุมแล้ว หมายจับย่อมสิ้นไป พร้อมอนุญาตให้ฝากขังคดี 112 ติดป้ายวิจารณ์วัคซีนพระราชทาน ไม่ให้สิทธิประกันตัว อ้างเป็นหัวหน้า WEVO อาจก่อความวุ่นวายอีก

หลังจากวานนี้ ศาลอาญา ได้พิจารณาให้ประกันตัว โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม WEVO หรือมวลชนอาสา จากการถูกฝากขังในกรณีที่เขาตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีอั้งยี่ ซ่องโจร จากการถูกเข้าควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอรินทราช เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ลานจอดรถชั้นสามของ ห้างเมเจอร์รัชโยธิน

ทั้งนี้ช่วงเย็นของวันที 2 เม.ย. ทันทีที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพได้ปล่อยตัวโตโต้ ตามคำสั่งศาล ปรากฏว่า เขากลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น เขาอายัดตัวทันที โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า เขามีหมายจับในคดี 112 และฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการติดป้ายวิจารณ์วัคซีนพระราชทาน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 โดยหมายดังกล่าว เป็นของ สภ.ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงวันที่ออกคือ วันที่ 2 เม.ย. ซึ่งกรณีเป็นคดีเดียวกันกับที่พนักงานสอบสวนจาก สภ.ยางตลาด ได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหากับเขาเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา

"การออกหมายจับผมครั้งนี้ ถือเป็นการกระทำหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 ทาง สภ.ยางตลาดได้เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าวแล้ว แต่กลับไปขอศาลออกหมายจับอีกครั้งในวันที่ 2 เม.ย." โตโต้ กล่าวขณะถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน. ประชาชื่น

โดยในคืนที่ผ่านมา โตโต้ ถูกส่งตัวขึ้นรถควบคุมตัวไปยัง สภ.ยางตลาด และถูกนำตัวส่งศาลเพื่อขออำนาจฝากขัง สำหรับกระบวนการในชั้นศาลวันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า โตโต้ได้ยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณาเพิกถอนหมายจับ เนื่องจากเห็นว่า พนักงานสอบสวนได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหาแล้วระหว่างที่เขาถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ การออกหมายจับทั้งที่ผู้ถูกกล่าวหาได้รับทราบข้อกล่าวแล้ว ถือเป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลพิจารณายกคำร้อง เนื่องจาก "เมื่อมีการจับกุมตัวแล้ว หมายจับดังกล่าวถือว่าสิ้นไป ไม่มีผลให้เพิกถอน"

ในส่วนของการพิจารณาคำร้องขอฝากขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำความเห็นคัดค้านการประกันตัว โดยระบุว่า "ผู้ต้องหาเป็นหัวหน้าการ์ดวีโว่ ซึ่งก่อความวุ่นวายให้บ้านเมือง หากให้ประกันจะไปก่อความวุ่นวายอีก"

สุดท้ายเมื่อเวลา 14.00 น. ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังโตโต้ และไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยระบุเป็นคดีร้ายแรง โทษสูง และอ้างว่าผู้ต้องหาเป็นหัวหน้ากลุ่ม WEVO เกรงว่าจะไปก่อเหตุร้ายประการอื่นหรือก่อเหตุซ้ำในทำนองเดียวกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง