ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มตาลีบันฟื้นคืนชีพ รุกคืบเข้าครองพื้นที่อัฟกานิสถานเกือบครึ่งประเทศ ไม่กี่เดือนหลังสหรัฐฯถอนทหาร อนาคตส่อแววจมดิ่งสู่ความวุ่นวาย

สถานการณ์ความมั่นคงในตะวันออกกลางส่อเค้าเผชิญความสั่นสะเทือนอีกรอบ เพราะเพียงไม่นานที่หลังจากกองทัพสหรัฐฯ ถอนกองกำลังทหารชุดสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถาน "กลุ่มติดอาวุธตาลีบัน" ก็ฟื้นคืนชีพเริ่มกลับมามีบทบาทในพื้นที่อีกครั้งทันที

เพียงเวลาไม่ถึง 2 เดือน การต่อสู้ของกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้ายึกครองพื้นที่ได้เกือบครึ่งประเทศอัฟกานิสถานท่ามกลางการเผชิญหน้าต่อสู้ระหว่างกองกำลังตาลีบันกับกองทัพของรัฐบาลอัฟกัน รายงานจากบีบีซีระบุว่านักรบตาลีบันได้เข้ายึดพื้นที่สามเมืองใหญ่ของอัฟกานิสถานได้สำเร็จแล้วคือ เฮรัต, ลัชการ์ และกันดาฮาร์ ขณะเดียวกันยังสามารถเข้าครองพื้นที่แถบชนบทได้จำนวนมาก นับตั้งแต่ที่กองกำลังต่างชาติเกือบทั้งหมดถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือนกันยายน นับเป็นการเข้าบุกยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้เร็วที่สุดตั้งแต่ตาลีบันถูกสหรัฐฯ กำราบเมื่อ 20 ปีก่อน

บีบีซีอธิบายคำว่า เข้าควบคุมหรือยึดครองของกลุ่มตาลีบันนั้น หมายถึงการเข้าควบคุม หน่วยงานด้านความมั่นคงที่สำคัญของเมืองอย่าง กองบัญชาการตำรวจ หน่วยงานของรัฐบาลในพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของตาลีบัน

แม้ว่ากลุ่มตาลีบันจะบุกประชิดหลายเมืองสำคัญแต่ยังยึดไม่ได้ แต่การเข้ามามีอิทธิพลในพื้นที่เหล่านี้นับว่าจะส่งผลให้ตาลีบันมีอำนาจในการต่อรองกับรัฐบาลคาบูลมากขึ้น ทั้งยังเป็นแหล่งรายได้จากการเรียกเก็บค่าคุ้มครองหรือปล้มสะดม แม้จะยังไม่ทราบข้อมูลด้านการเก็บค่าคุ้มครองอย่างชัดเจน แต่มีรายงานว่าที่ด่านอิสลามกาลาซึ่งที่อยู่ติดชายแดนอิหร่านสามารถเก็บภาษีได้ถึง 20 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

ด้านรัฐบาลอัฟกานิสถานส่งกองทัพเข้าเสริมกำลังในเมืองสำคัญๆ ในทุกเมืองที่ถูกตาลีบันประชิด พร้อมประกาศเคอร์ฟิวตอนกลางคืน 1 เดือนทั่วประเทศเพื่อหยุดยั้งกลุ่มตาลีบันไม่ให้ยึดเมือง

ด้านรัฐบาลอัฟกานิสถานเสริมกำลังในเมืองสำคัญๆ ทุกเมืองที่ถูกตาลีบันคุกคามและประกาศเคอร์ฟิวตอนกลางคืน 1 เดือนทั่วประเทศเพื่อหยุดยั้งกลุ่มตาลีบันไม่ให้ยึดเมือง รายงานจากเอเอฟระบุว่ากองกำลังของรัฐบาลอัฟกันกำลังต่อสู้กลับกลุ่มตาลีบันในหลายเมืองใหญ่ช่วงวันอาทิตย์ (1 ส.ค.) ท่ามกลางความไม่สงบที่คุกกรุ่นขึ้นทั่วประเทศ มีรายงานสถานบินสำคัญทางตอนใต้ถูกลูกหลงจรวดตกเข้ามาในพื้นที่สนามบินช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะที่กองกำลังตาลีบันกำลังรุกคืบเข้าล้อมกรุงคาบูลเมืองหลวงของประเทศ 

หลายฝ่ายคาดการณ์ความเป็นไปได้ว่าการสู้รบในอัฟกานิสถาน จะยืดเยื้อไปอีกนาน โดยมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มตาลีบัน อาจได้รับชัยชนะครอบครองอัฟกานิสถาน ภายใน 6 เดือนหากว่ากองทัพอัฟกันไม่อาจต้านทานได้


อนาคตอัฟกัน หลังตาลีบันฟื้นชีพ

อนาคตของอัฟกานิสถานหลังไร้กองกำลังต่างชาติที่คอยกำราบกลุ่มตาลีบันได้ถอนตัวออกไปนั้น นักวิเคราะห์ต่างชาติอาจสองได้สองรูปแบบคือ รัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลีบันอาจมีข้อตกลงกันซึ่งจะเป็นเรื่องการแบ่งแยกดินแดนปกครองแต่ก็เป็นไปได้ยาก ขณะเดียวกันรัฐบาลคาบูลไม่ประสงค์ให้ตาลีบันกลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศเดินหน้าเข้าสู่สังคมแบบมุสลิมเคร่งจัด ความเป็นไปได้ทั้งสองทางนั้นอาจทำให้อนาคตของอัฟกานิสถานมืดมนและกลับมาวุ่นวายอันตรายอีกครั้งซึ่งยากจะคาดเดา ขณะเดียวกันแม้สหรัฐฯ จะถอนกำลังออกไปจากพื้นที่ รัฐบาลจีนปักกิ่งกลับเข้ามาพยายามมีอิทธิพลในพื้นที่นี้แทน โดยเฉพาะกับกลุ่มตาลีบัน

สอดคล้องกับคำกล่าวของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มองว่าการเริ่มเข้ามามีบทบาทของจีนในอัฟกานิสถานอาจเป็นเรื่องดี โดยเขามองว่า หากจีนกำลังต้องการ "การแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ" จีนจะเป็นหัวโต๊ะเจรจาที่ดีระหว่างรัฐบาลอัฟกันกับผู้แทนกลุ่มตาลีบัน ซึ่งจะเ็นส่วนหนึ่งในบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างสันติภาพและการสร้างอัฟกานิสถานขึ้นมาใหม่

ที่มา: BBC1 , BBC2 , AFP