ไม่พบผลการค้นหา
ร้านชาบูดัง พัฒนาฉากกั้นบนโต๊ะอาหาร ต้นทุนเฉลี่ยไม่เกิน 300 บาท พร้อมเปิดให้บริการ 1 คน 1 หม้อ ห่าง 1 เมตร หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการทางเศรษฐกิจ

ภายหลังรัฐบาลประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เฟสแรก ในกลุ่มธุรกิจการค้า ร้านอาหาร โดยกำหนดต้องตั้งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร คนขายต้องสวมใส่หน้ากาก การนั่งรับประทานอาหารในร้านลักษณะชาบูต้องนั่งคนเดียว หรือนำกลับไปทานที่บ้าน

ล่าสุดร้าน Penguin Eat Shabu หรือ เพนกวิน อีท ชาบู ออกแบบและพัฒนาฉากกั้นติดตั้งบนโต๊ะอาหารขนาด 120 เซนติเมตร เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 โดยใช้วัสดุจากท่อพีวีซีและพลาสติกใสชนิดหนา

ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้ง Penguin Eat Shabu เล่าให้ ‘วอยซ์ออนไลน์’ ฟังว่า ร้านดีไซน์ฉากกั้นในรูปแบบต่างๆ ไล่ตั้งแต่ตัว U ที่พบว่ากินพื้นที่โต๊ะค่อนข้างมาก หากเปิดให้บริการจริงจะสามารถรองรับลูกค้าได้น้อยและมีผลให้ขาดทุน  

รูปแบบตัว s แม้จะประหยัดพื้นที่ แต่ลูกค้าจะเกิดความอึดอัด แขนซ้ายขวาไม่สะดวกในการรับประทาน ขณะที่ตัว Z แม้ดูเหมือนจะลงตัวในตอนแรก ลูกค้าสะดวกสบาย แต่สุดท้ายก็มีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ ข้อต่อท่อพีวีซีที่ไม่สอดคล้องในการติดตั้ง

ท้ายที่สุดรูปแบบที่ลงตัวคือ “แบบยึกยักครับ” นายธนพันธ์อธิบายว่า ใช้เวลาประกอบหน่อย แต่ใช้งานจริงได้ดี ทำให้ลูกค้านั่งห่างกันประมาณ 1 เมตร ใช้ 1 หม้อต่อ 1 คน มีฉากกั้นเพื่อป้องกันเชื้อโรค  เสริมด้วยอุปกรณ์พื้นฐานอย่างเจลแอลกอฮอล์ , Face shield เชื่อว่าจะได้มาตรฐาน ผ่านการประเมินของกรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข

เพนกวิน อีท ชาบูเพนกวิน อีท ชาบูเพนกวิน อีท ชาบู

“พวกเราสามารถทำเองได้ เฉลี่ยแล้วต้นทุนในการติดตั้งอยู่ที่ 200 ปลายๆ ไม่เกิน 300 บาทต่อหนึ่งโต๊ะ ซึ่งสามารถนั่งได้ 2 คน” เขากล่าวและว่า รอโมเดลและความชัดเจนจากรัฐบาลไม่ไหว เลือกทำไปก่อนและพร้อมปรับเปลี่ยนภายหลัง

เจ้าของร้าน เพนกวิน กินชาบู ที่น้ำหนักลดลงไปถึง 7 กิโลกรัมในช่วงโควิด-19 บอกว่า ต้องการให้โมเดลฉากกั้น เป็นตัวอย่างหรือไอเดียให้กับร้านอาหารทั่วไปใช้เอาตัวรอดในยามวิกฤต

“ถ้าทีมมีเวลาพอ จะทำเป็นเซต เป็นชุดประกอบเองได้ เพื่อให้ไปช่วยร้านอาหารต่างๆ ที่อาจไม่มีกำลัง หรือไม่มีคนทำ จะได้ไม่ต้องไปซื้อแพงๆ อาจไม่ใช่แบบที่ดีที่สุด แต่กับเวลาจำกัด ทำได้ก็ทำไปก่อน” ธนพันธ์ กล่าว

เพนกวิน อีท ชาบู 22.jpg

สำหรับ เพนกวิน กินชาบู จะกลับมาบริการในร้านอีกครั้งวันที่ 3 พ.ค.นี้ เริ่มจากสาขาอารีย์และราชพฤกษ์

ทั้งนี้ ขายการแบบเดลิเวอรีและโปรโมชันดังอย่าง “ซื้อชาบูแถมหม้อ” ช่วยให้ Penguin Eat Shabu เอาตัวรอดมาได้ โดยมียอดขายราว 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ 

“จ่ายเงินเดือนครบ กำไรนิดๆ หน่อยๆ ไม่มากแต่ปิดกำไรได้แล้วครับ” เจ้าของร้านหนุ่มบอกหลังผ่านช่วงขาดทุน ต้องขอหยุดจ้างพนักงานแทบทั้งหมดมาแล้ว

เพนกวิน อีท ชาบูเพนกวิน อีท ชาบู


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :