ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อปี 2554 กรุงเทพมหานคร ประกาศให้สนามหลวงเป็นพื้นที่โบราณสถานแห่งชาติ ห้ามมีการชุมนุมทางการเมืองโดยเด็ดขาด จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกฎหมายริดรอนสิทธิประชาชน

เมื่อปี 2554 กรุงเทพมหานคร ประกาศให้สนามหลวงเป็นพื้นที่โบราณสถานแห่งชาติ ห้ามมีการชุมนุมทางการเมืองโดยเด็ดขาด จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกฎหมายริดรอนสิทธิประชาชน แต่มาปีนี้กลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติรักแผ่นดิน ใช้พื้นที่สนามหลวงเป็นพื้นที่ชุมนุมโดยมีการตั้งเตนท์ ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดำเนินงานสองมาตรฐานของกรุงเทพมหานค

 
บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน ที่ท้องสนามหลวงในวันนี้(10พ.ค.56) ยังคงมีการกางเต้นท์และมีกิจกรรมการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่มีท่าทีรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแต่อย่างใด ถึงแม้ว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางเข้าขอความร่วมมือและพูดคุยให้ย้ายการชุมนุมไปอยู่ในพื้นที่สนามไชยและสวนสราญรมย์ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วก็ตาม
 
 
นายไชยวัฒน์ สินธุวงศ์ แกนนำกลุ่มกล่าวว่า กรุงเทพมหานครต้องกลับไปดูเจตนารมณ์ประวัติศาสตร์ของการใช้สนามหลวงที่เดิมใช้เป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ดังนั้นกรุงเทพฯไม่มีอำนาจมาริดรอนสิทธิ์การใช้สนามหลวง อีกทั้งมองว่าหากกรุงเทพมหานครได้ประกาศให้สนามหลวงเป็นพื้นที่โบราณสถานแห่งชาติ ควรจัดสถานที่เป็นหลักแหล่งให้ประชาชนใช้สิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง
 
 
ส่วนข้อเสนอที่กรุงเทพฯได้ขอให้ใช้สนามไชยและสวนสราญรมย์เป็นที่ชุมนุมนั้น ทางแกนนำกล่าวว่าสถานที่ดังกล่าวไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ชุมนุมกว่า 30,000 คนที่มาปักหลักอยู่ในขณะนี้ 
 
 
ส่วนกรณี การสร้างสิ่งก่อสร้างของการปักหลักการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงนั้น จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินจัดเตรียมสนามหลวง เพื่อเตรียมประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในวันพืชมงคล ในวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2556 ทางแกนนำยืนยันว่า ได้พูดคุยกับกรุงเทพฯถึงข้อตกลงการรื้อถอนเตนท์เพื่อจัดตั้งให้สวยงาม แต่เบื้องต้นยังไม่มีตัวแทนกทม.เข้าเจรจาในเรื่องนี้ อีกทั้งมองว่ากลุ่มคนที่มาชุมนาล่วนเป็นเกษตรกรและเป็นคนไทย ถือโอกาสนี้เป็นการรับเสด็จชื่นชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย 
 
 
ทั้งนี้ เมื่อปี 2554 กรุงเทพมหานครได้เปิดภาพลักษณ์ของสนามหลวงใหม่ โดยมีรั้วเหล็กปิดล้อมรอบ มีเจ้าที่เทศกิจรอบด้านและติดตั้งกล้องซีซีทีวี พร้อมกำหนดเวลาเปิดปิด ตั้งแต่ 05.00 น.-22.00 น. โดยห้ามให้มีการชุมนุมทงการเมืองหรือเป็นพื้นที่ปราศรัยของพรรคการเมือง เพราะถือว่าเป็นพื้นที่โบราณสถานแห่งชาติ โดยมีกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเรื่องพื้นที่ ส่วนการอนุมัติกิจกรรมจะต้องผ่านการพิจารณากรมศิลปากรและคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ด้วย
 
 
ส่วนความคืบหน้าในขณะนี้  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้สำนักงานเขตพระนคร ดำเนินการเจรจา ซึ่งเบื้องต้นในวันนี้ (10พ.ค.56) การเจรจานั้นยังไม่สำเร็จ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนยันปักหลักชุมนุมที่ท้องสนามหลวงต่อ โดยทางสำนักงานเขตพระนครได้เข้าแจ้งความกับสถานตำรวจนครบาลชนะสงครามในข้อหาบุกรุกโบราณสถานแห่งชาติ 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog