ไม่พบผลการค้นหา
อีลอน มัสก์ ทำนายว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเกิดจากการแข่งขันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ระหว่างประเทศต่างๆ พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนืออยู่อันดับท้ายๆ ของภัยคุกคามต่อมวลมนุษยชาติ

อีลอน มัสก์ ทำนายว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเกิดจากการแข่งขันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ระหว่างประเทศต่างๆ พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนืออยู่อันดับท้ายๆ ของภัยคุกคามต่อมวลมนุษยชาติ

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ทำนายสาเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 3 ว่าจะเกิดจากการแข่งขันกันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของประเทศต่างๆ โดยนายมัสก์ได้ยกตัวอย่างว่า ปัญญาประดิษฐ์อาจตัดสินใจเริ่มก่อสงคราม หากมันคำนวณว่าการชิงโจมตีก่อนเป็นหนทางสำคัญอันนำไปสู่ชัยชนะ นอกจากนี้ นายมัสก์ยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนืออยู่อันดับท้ายๆ ของรายชื่อภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ของอารยธรรม

การทวีตข้อความของนายมัสก์ในครั้งนี้ เป็นการตอบโต้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่แสดงความเห็นว่า ปัญญาประดิษฐ์ไม่เพียงเป็นอนาคตของรัสเซียเท่านั้น แต่ยังเป็นอนาคตของมวลมนุษยชาติ พร้อมย้ำว่า ใครก็ตามที่เป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นผู้ปกครองโลก

แม้ขณะนี้ ประเทศที่เป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์จะมีเพียง 3 ประเทศ คือ สหรัฐฯ จีน และอินเดีย แต่นายมัสก์เชื่อว่า ประเทศต่างๆ จะพยายามทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้น้อยหน้า และกฎหมายปกติก็ไม่สามารถควบคุมเรื่องนี้ได้ ด้วยเหตุนี้ นายมัสก์จึงได้เรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบเพื่อควบคุมปัญญาประดิษฐ์ เพื่อความปลอดภัยของสาธารณะ

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์และนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กเคยทวีตข้อความโต้ตอบกันไปมาในประเด็นอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ โดยนายซัคเคอร์เบิร์กได้กล่าวหาว่า การที่นายมัสก์ออกมาเตือนว่าปัญญาประดิษฐ์อาจนำไปสู่วันสิ้นโลกเป็นการแสดงความเห็นที่ไม่มีความรับผิดชอบ ขณะที่นายมัสก์ตอบโต้ว่า นายซัคเคอร์เบิร์กมีความเข้าใจที่จำกัดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ และมองโลกในแง่ดีเกินไป

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายมัสก์ได้จัดตั้งองค์กรด้านปัญญาประดิษฐ์ 2 แห่ง คือ โอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ไม่แสวงหาผลกำไร และนิวรัลลิงค์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ทอัพที่มุ่งพัฒนาอุปกรณ์เชื่อมต่อสมองของมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ โดยนายมัสก์ให้เหตุผลของการจัดตั้งองค์กรทั้ง 2 แห่งนี้ว่า เขาได้พยายามเตือนถึงอันตรายจากปัญญาประดิษฐ์มาสักระยะ แต่ไม่ได้ผล ด้วยเหตุนี้ เขาจึงหันมาพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในแนวทางที่ดีแทน

เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog