ไม่พบผลการค้นหา
แรงบันดาลใจดีๆ รับปีใหม่ จาก Thomas Coville ผู้ล่องเรือรอบโลกคนเดียวได้ภายใน 49 วัน หลังพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่ากินเวลาเป็นทศวรรษกว่าจะสำเร็จ เขาทำได้ยังไง และต้องเจออะไรบ้าง...ที่สำคัญ 'ทำไปทำไม?'

แรงบันดาลใจดีๆ รับปีใหม่ จาก Thomas Coville ผู้ล่องเรือรอบโลกคนเดียวได้ภายใน 49 วัน หลังพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่ากินเวลาเป็นทศวรรษกว่าจะสำเร็จ เขาทำได้ยังไง และต้องเจออะไรบ้าง...ที่สำคัญ 'ทำไปทำไม?'

หากความฝันของนักฟุตบอลคือการได้ชูถ้วยแชมป์ "ฟีฟ่าเวิลด์คัพ" และความฝันของนักปีนเขาคือการพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกอย่าง "เอเวอเรสต์" ความฝันของนักแล่นเรือใบคนนึงคงหนีไม่พ้นการได้ออกเรือแล่นฝ่าคลื่นลมของมหาสมุทรไปรอบโลก

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา (2016) ขณะที่ทั่วโลกฉลองคริสต์มาสกันอย่างมีความสุข Thomas Coville นักแล่นเรือชาวฝรั่งเศส วัย 48 ปี แม้ไม่ได้อยู่ฉลองกับครอบครัว แต่เขาก็มีความสุขไม่แพ้ใคร เพราะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ฝันไว้ คือ การทำสถิติเป็นคนแรกของโลกที่แล่นเรือใบรอบโลกแบบโซโล่เดี่ยวด้วยเวลาไม่ถึง 50 วัน

สถิติของ Coville ที่ทำได้คือ 49 วัน 3 ชม. 7 นาที กับอีก 38 วินาที เร็วกว่าสถิติเดิมของ Francis Joyon เพื่อนร่วมชาติที่ทำไว้ในปี 2008 เป็นสัปดาห์ โดยสถิติเดิมคือ 57 วัน กับอีก 13 ชม.

     **เรือน้อยใหญ่ไปร่วมรับเรือ Sodebo ของ Coville กลับเข้าฝั่งหลังทำสำเร็จ

เรื่องราวการเดินทางของ Coville ผมอ่านดูแล้วน่าสนใจ เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน รวมถึงตัวผมเอง ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ศักราชใหม่

แล่นเรือใหญ่ไม่ได้พัก

การเดินทางของ Coville ใช้เรือยอชต์แบบไตรมาราน (ตัวเรือ 3 ลำขนานกัน) ขนาดกว้าง 21 ม. ยาว 31 ม. และมีเสากระโดงสูง 35 ม. ขึงใบขนาดใหญ่ถึง 680 ตรม. เพื่อรับลมให้แล่นฉิวไปบนผิวน้ำ

ทั้งหมดนี้ Coville ต้องบังคับมันคนเดียว 24 ชั่วโมง ตลอดเวลาเกือบ 50 วัน

"ตอนนี้ผมต้องการแค่เรื่องเดียว คือการได้นอนหลับและสงบจิตสงบใจ ผมอยากไปเข้านอนและบอกกับตัวเองว่า ทุกอย่างจบลงด้วยดี" Coville เปิดใจหลังได้กลับขึ้นฝั่งที่ Brest เมืองท่าทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส โดยมีภรรยาและลูกชายมารอรับ และร่วมยินดี

เรือ Sodebo Ultim ที่นักผจญภัยชาวฝรั่งเศสคนนี้ใช้ ตั้งชื่อตามบริษัทอาหาร Sodebo ของแดนน้ำหอมซึ่งเป็นสปอนเซอร์ของการเดินทาง มันแล่นด้วยความเร็วเฉลี่ย 45 กม./ชม. ตลอดการเดินทางไกลกว่า 52,000 กม.รอบโลก

นั่นทำให้ Coville ต้องตื่นตัวตลอดเวลา เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน เพราะการควบคุมเรือคนเดียวด้วยความเร็วเช่นนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

     **คลิกชม Coville ผจญคลื่นลมแรงกลางมหาสมุทรอินเดีย

 

เฉี่ยววาฬ – แล่นผ่านคลื่นยักษ์

แม้ Coville จะมีทีมซัพพอร์ทในฝรั่งเศส คอยตรวจสอบสภาพอากาศ และบอกเส้นทางแล่นใบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต แต่ชีวิตของเขาก็แขวนบนเส้นด้ายตลอดเวลา เพราะไม่มีคนคอยผลัดเวรควบคุมเรือ หรือแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้

"เราคงต้องประสานงากันอย่างจังแน่ ถ้าผมไม่หันหัวเรือหลบไปข้างๆ ณ เวลานั้นผมคาดว่าจะเจอสิ่งเลวร้ายที่สุด และน่าจะจบอยู่ตรงนั้น" เขาเล่าประสบการณ์เกือบแล่นชนวาฬกลางทะเล

อีกเรื่องน่าสะพรึงกลัว คือการเจอคลื่นสูง 10 ม.กลางมหาสมุทรอินเดีย

"มันจำเป็นต้องยอมรับความจริง ณ เวลานั้นว่า คุณกำลังแล่นใบอยู่ใต้น้ำ แม้ Sodebo จะลำใหญ่ แต่การอยู่ในร่องน้ำของคลื่นสูง 10 ม. มันไม่ต่างอะไรกับเรือของเด็กเล่นเลย" Coville กล่าวแล้วทำให้ย้อนนึกถึงฉากในภาพยนตร์ Life of Pi เรื่องราวการผจญภัยของเด็กหนุ่มอินเดีย หลังประสบเหตุเรือล่มกลางมหาสมุทรอินเดีย

ตลอดเวลาเกือบ 50 วันของการเดินทาง Coville ใช้เวลางีบหลับได้ครั้งละไม่เกิน 30 นาที หรือรวมทั้งวันไม่เกินวันละ 3 ชม. ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก และไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเขาจึงบอกว่าอยากนอนหลับเป็นอย่างแรกหลังขึ้นฝั่ง

"ด้วยสภาพร่างกาย ผมไม่สามารถไปต่อได้แล้ว...ทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นรวมเข้ากับความเหนื่อยล้าอย่างหนัก ภาวะนอนไม่พอมันเป็นเรื่องจริงยิ่งกว่าจริงซะอีก" นักแล่นเรือมากประสบการณ์เผย

     **คลิกชมแสงแรกของวันกลางมหาสมุทรแอตแลนติกจากเรือ Sodebo...

 

ฝันเป็นจริงได้ถ้าไม่ยอมแพ้

ความสำเร็จครั้งนี้ของ Coville ไม่ได้มาง่ายๆ เขาเคยพยายามทำลายสถิตินี้มาแล้ว 5 ครั้งตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ล้มเหลวทุกครั้งเพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย จนกระทั่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 6 จึงประสบผลสำเร็จ

อะไรทำให้เขาไม่ย่อท้อ และยังอยากเสี่ยงตาย แม้จะพยายามมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

เขาบอกว่า "ความฝันใหญ่ๆไม่เคยเป็นจริงได้ในครั้งแรก ผมพยายาม, ผมล้มเหลว, ผมเศร้า, ผมลุกขึ้นมาใหม่ และสร้างตัวเองขึ้นอีกครั้ง"

"ผมอยากบอกทุกคนว่า จงอย่าหลงเชื่อพวกที่บอกว่าวันพรุ่งนี้จะแย่ยิ่งกว่าเก่า อย่าให้พวกเขาทำให้หวาดกลัว นั่นเป็นสิ่งที่เขาพูดๆกัน เรื่องราวของผมบอกให้ผู้คนรู้ว่าฝันเป็นจริงได้ บางทีความฝันของผมจะช่วยปลดปล่อยความฝันอื่นๆอีกมากมาย” Coville กล่าวทิ้งท้าย

ในยุคที่การคิดบวก หรือ Think Positive มักถูกจิกกัดว่า “โลกสวย” แต่บางทีหลายคนคงลืมไปว่า คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ มักเริ่มจากการมีทัศนคติที่ดี มีความมุ่งมั่น และมองหาโอกาส มากกว่าปัญหา ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของความสำเร็จของชายคนนี้ที่ชื่อว่า Thomas Coville

     **คลิกชมนาทีแห่งความสำเร็จของ Coville...

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog