ไม่พบผลการค้นหา
ดินแดนแห่งการปลอดภาษี หรือ Tax Havens ซึ่งประเทศปานามา ก็เหมือนกับอีกหลายๆ ประเทศเกิดใหม่ เช่นเกาะเคย์แมน หรือหมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น ที่ถูกใช้ประโยชน์จากกลุ่มทุนต่างชาติและเหล่ามหาเศรษฐี มาช้านานาน

วันนี้  (10 เม.ย.59) ทีมข่าววอยซ์นิวส์ จะนำพาไปรู้จัก สวรรค์ หรือดินแดนแห่งการปลอดภาษี หรือ Tax Havens ซึ่งประเทศปานามา ก็เหมือนกับอีกหลายๆ ประเทศเกิดใหม่ เช่นเกาะเคย์แมน หรือหมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น ที่ถูกใช้ประโยชน์จากกลุ่มทุนต่างชาติและเหล่ามหาเศรษฐี มาช้านานาน ไปทำความรู้จักกับดินแดน Tax Havens และวิธีการหลบเลี่ยงภาษี 

ปานามา ตั้งอยู่ทางใต้สุดของอเมริกากลาง ในอดีต เคย เป็นเมืองศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรมสำรวจและการขุดทอง ก่อนจะมีการพัฒนาเมืองใหม่ สร้างคลองปานามา จนเป็นที่รู้จัก เพื่อขยายเส้นทางสัญจร ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรแอนแลนติก จนทำให้เศรษฐกิจเติบโต มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมากมาย 

แต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ปานามา เป็นเหมือนกับอีกหลายๆ ประเทศเกิดใหม่ ทั้งหมู่เกาะเคย์แมน หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน บาฮามาส ที่อาศัยกฎหมาย ผลักดันให้ประเทศของตน เป็นศูนย์กลางทางการเงินและการธนาคารระหว่างประเทศ เป็นดินแดนที่ปลอดภาระภาษี หรือ Tax Havens และเป็นแหล่งฟอกเงิน โดยอาศัยรายได้ค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยเพื่อหล่อเลี้ยงประเทศ 

เป็นที่รู้กันว่า ระบบกฎหมายและภาษีที่ไม่เข้มงวดรัดกุม ในดินแดน Tax havens เอื้อประโยชน์ต่อการโยกย้าย หรือกักเก็บเงินของทุนข้ามชาติได้เป็นอย่างดี 

ซึ่งนักวิชาการด้านกฎหมายภาษีระหว่างประเทศ ยอมรับว่า การใช้ tax havens มีหลากหลายวิธีการ และด้วยข้อกฎหมายที่ต้องปกปิดข้อมูลของลูกค้า ให้เป็นความลับ จึงทำให้ไม่สามารถตรวจสอบที่มาของรายได้     

นอกจากนี้ การเก็บภาษีซ้ำซ้อน ของหลายประเทศ เป็นอีกปัญหาที่ทำให้ดินแดนแห่งการปลอดภาษีเหล่านี้ ได้รับความนิยมจากกลุ่มธุรกิจข้ามชาติ เพราะแต่ละประเทศกำหนดอัตราภาษีที่แตกต่างกัน และไม่เป็นเอกภาพ จนสร้างปัญหาต่อธุรกิจและนำไปสู่การหลบเลี่ยงภาษี

สำหรับวิธีหลบเลี่ยงภาษี ที่ได้รับความนิยม มีทั้งการย้ายที่อยู่ออกจากประเทศที่มีภาษีสูง ไปยังประเทศอื่นที่มีอัตราภาษีต่ำ การตั้งบริษัทย่อยใน tax havens เพื่อรับโอนทรัพย์สิน หรือกำไร หรือแม้แต่การตั้งบริษัทค้าช่วง บริษัทย่อยทำหน้าที่แทนบริษัทแม่ เพื่อทำกำไรและมีต้นทุนต่ำ 

แม้แต่กลุ่มมหาเศรษฐี อาจจะมีการตั้งทรัสต์ เพื่อดูแลทรัพย์สมบัติหรือความมั่งคั่งทางการเงิน การตั้ง โฮลดิ้งคอมปานี ถือหุ้นบริษัทอื่น เพื่อรับเงินปันผล โดยไม่มีภาระภาษี เช่นเดียวกับการตั้งบริษัทการเงิน หรือ ธนาคาร ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในดินแดนเหล่านี้ เพื่อจัดหาทุนหรือให้กู้แก่บริษัท ในเครือ 

tax Havens ถูกใช้ประโยชน์ทางภาษี ของกลุ่มทุนข้ามชาติ หรือแม้แต่มหาเศรษฐีทั่วโลก มาเนิ่นนานหลายยุคหลายสมัย แต่เพียงชั่วข้ามคืน ก็กลายเป็นเรื่องที่เขย่าเก้าอี้บรรดาผู้นำประเทศและคนดังทั่วโลกอีกครั้ง แม้ว่าการเปิดบริษัทออฟชอร์ในต่างประเทศ จะไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายเสมอไป เนื่องจากบริษัทหรือบุคคลธรรมดาอาจใช้การตั้งบริษัทเช่นนี้ ในการช่วยลดภาษีอย่างถูกกฎหมาย หรือที่เรียกว่าการวางแผนภาษีโดยเลือกประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ และเพื่อความคล่องตัวในการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ แต่ก็มีบริษัทไม่น้อยที่ใช้ช่องว่างของบริษัทออฟชอร์ ซึ่งมักจะไม่เปิดเผยแหล่งที่มาของธุรกรรมทางการเงินและชื่อของเจ้าของเป็นแหล่งฟอกเงินที่ได้จากการทำผิดกฎหมาย แต่สำหรับนักการเมืองที่ต้องมีภาพลักษณ์ที่โปร่งใส ย่อมถูกต่อต้านและส่งผลกระทบต่อตำแหน่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

     

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog