ไม่พบผลการค้นหา
กองกำลังประชาชนภายการสนับสนุนของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ปะทะกับกองทัพทหารเมียนมาเป็นครั้่งแรกในมัณฑะเลย์ เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต

กลุ่มผู้ประท้วงการต่อต้านรัฐประหาร ปัจจุบันมีการจัดตั้งเป็นกองกำลังป้องกันประชาชนในมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธที่จัดตั้งขึ้นใหม่และถูกถ่ายทอดทักษะการใช้อาวุธจากกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ ในช่วงเช้าของวันนี้ (22 มิ.ย.) กองกำลังประชาชนได้ปะทะกับกองกำลังของทหารเมียนมาเป็นครั้งแรกในพื้นที่เมืองมัณฑะเลย์ กองทัพเมียนมาได้ตอบโต้ผ่านการโจมตีด้วยปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศในพื้นที่อื่น ๆ หลังเกิดการปะทะที่มัณฑะเลย์ขึ้น ทำให้ประชาชนต้องอพยพกว่าหมื่นคน

เหตุการณ์ในครั้งนี้ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้บาดเจ็บที่แน่นอน สำนักข่าวท้องถิ่น Irrawaddy รายงานว่า กองกำลังทหารเมียนมาได้บุกเข้าไปในฐานที่มั่นของกองกำลังประชาชนในโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในย่าน Hton Tone อีกทั้งยังใช้ระเบิดและพลทหารซุ่มยิงในการปะทะ นับเป็นการปะทะของกองกำลังประชาชนที่ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มติดอาวุธชาติพันธ์ุ กับกองทัพทหารเมียนมาเป็นครั้งแรกในเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ

“เราทำการตอบโต้ หลังจากหนึ่งในค่ายฐานกองโจรของเราถูกทหารบุกรุก” โพสต์บนหน้าเฟซบุ๊ก ของหนึ่งในกลุ่มแกนนำกองกำลังฝ่ายต่อต้าน

ด้านสำนักข่าว CNN รายงานว่า กองกำลังทหารเมียนมาเป็นฝ่ายเริ่มเข้าปะทะที่ฐานของกองกำลังประชาชนก่อน

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 มีรายงานว่ากองทัพได้คร่าชีวิตผู้ประท้วงไปแล้ว 823 คน ขณะที่วันเสาร์ที่ผ่านมา สหประชาชาติ (UN) มีมติที่จะไม่ส่งต่ออาวุธไปยังเมียนมา โดยเรื่องดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาได้ประกาศไม่ยอมรับมติของ UN ส่วนประเทศไทยลงมติงดออกเสียง