ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำเกาหลีเหนือเอ่ยปากขอโทษเกาหลีใต้ หลังสังหารเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เมื่อกลางสัปดาห์ ด้านเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือสอบสวนเหตุสังหารเพิ่มเติม

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวขอโทษต่อประธานาธิบดีมูน แจอิน และประชาชนเกาหลีใต้ จากกรณีเหตุการณ์ทหารเกาหลีเหนือสังหารเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ในทะเลด้วยการจุดไฟเผา โดยทางเกาหลีเหนือกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ "ไม่คาดคิด" และ "น่าผิดหวัง" อย่างยิ่ง

เหตุการณ์การสังหารเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้โดยทหารเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ทหารเกาหลีเหนือได้ยิงสังหารและเผาศพเจ้าหน้าที่พลเรือนของเกาหลีใต้ผู้หนึ่งที่หายตัวไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ บริเวณพรมแดนทางทะเลด้านตะวันตกของสองประเทศที่กำลังมีข้อพิพาทกันอยู่

ทางการเกาหลีใต้กล่าวว่า ชายไม่ระบุชื่อวัย 47 ปี เป็นผู้ที่ทำงานให้กับกระทรวงมหาสมุทรและการประมงของเกาหลีใต้ได้หายตัวไปตั้งแต่วันจันทร์ ขณะกำลังทำหน้าที่อยู่บนเรือลาดตระเวณนอกชายฝั่งเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ โดยคาดว่าหายไปบริเวณเส้นแบ่งพรมแดนทางทะเลของสองเกาหลีที่เรียกว่า Northern Limit Line

ต่อมาชายเกาหลีใต้ผู้นั้นถูกทหารเกาหลีเหนือสอบปากคำขณะอยู่บนเรือในน่านน้ำของเกาหลีเหนือ ก่อนที่เขาจะถูกยิงเสียชีวิตและศพถูกราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาทันที

ด้านผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ได้มีคำแถลงประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ และขอให้ทางการเกาหลีเหนืออธิบายเรื่องนี้พร้อมทั้งนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

นอกจากนี้ทางการเกาหลีใต้ยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือสอบสวนกรณีการสังหารชาวเกาหลีใต้ในครั้งนี้เพิ่มเติม เนื่องจากคำอธิบายต่อเหตุการณ์ของทางการเกาหลีเหนือนั้นไม่ตรงกับข้อมูลของทางเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีเหนือออกมากล่าวว่า ทหารของเกาหลีเหนือนั้นไม่ได้เผาร่างของชายคนดังกล่าวในทะเล แต่เป็นการเผาทุ่นที่ช่วยพยุงชายคนดังกล่าวในทะเล

นอกจากนี้ทางการเกาหลีเหนือยังกล่าวว่า ชายชาวเกาหลีใต้คนดังกล่าวได้กระโดดหลบหนีออกจากเรือในเขตน่านน้ำรอยต่อระหว่างสองประเทศ ไม่ได้ถูกทหารเกาหลีเหนือจับตัวตามคำกล่าวของกองทัพเกาหลีใต้

การออกมาขอโทษของเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่มีการแบ่งแยกประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้นำเกาหลีเหนือคนไหนที่ออกมากล่าวขอโทษต่อเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเช่นนี้ไม่ว่ากรณีใด

สำหรับการสังหารชาวเกาหลีใต้ครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้นคือ เมื่อปี 2551 เมื่อทหารเกาหลีเหนือยิงสังหารนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่ล่วงล้ำเข้าไปในเขตหวงห้ามบริเวณรีสอร์ตจุดพรมแดนของสองประเทศ

ที่มา VOA / Yonhap