BLOG

เปิดมหากาพย์กระทะ ชื่อโคเรียคิง แต่คนเกาหลีไม่รู้จัก
18 พฤษภาคม 2560 เวลา 13:32 น.
เปิดมหากาพย์กระทะ ชื่อโคเรียคิง แต่คนเกาหลีไม่รู้จัก

แม้ผลการตรวจสอบจาก สคบ.ที่เป็นรายละเอียดการผลิตกระทะโคเรีย คิง ยังไม่ปรากฏออกมา  แต่เมื่อวานนี้  สคบ.ก็ได้ลงดาบแก้ปัญหาให้ผู้บริโภค (ที่ยังไม่ซื้อ) แล้ว โดยให้ผู้แทนจำหน่ายโคเรีย คิง  ชะลอการโฆษณาออกไปก่อน ตามหลักการที่ว่า “ห้ามโฆษณาในสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้” 

จับประเด็น “สิ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้ของโคเรีย คิง”  
1. การเคลือบด้วยสารต่างๆ 8 ชั้น มีสารอะไรบ้าง และเป็นสารที่ใช้จริงตามที่โฆษณาหรือไม่  ( โดยในโฆษณาไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า ถ้ามีสารนั้นจริง  มีส่วนผสมของสารนั้นอย่างน้อยกี่ %) 
2. ที่มาของราคาแรก ที่ 18,000 บาท  ลดเหลือ 3,990 บาท  ราคาแรกได้มาอย่างไร แล้วลดเหลือ 3,990 บาท  ได้อย่างไร 
3. อัตราการลื่นไหลของกระทะที่ในคำโฆษณาระบุว่า  ลื่นมากกว่ากระทะทั่วไป 300%  มีการวัดผลอย่างไร      

เราขอข้ามต้นตอของเรื่องนี้ มาจากโพสต์ของคนไทยที่ไปเจอกระทะยี่ห้อเดียวกันในสิงค์โปร์ แต่ราคาขายต่างกันลิบลับ แม้บริษัทโคเรีย คิง (ประเทศไทย) จะออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สินค้าคนละเกรด  แต่การตรวจสอบความจริงไม่ได้หยุดแค่นั้น  แต่เรามาดูกันที่ต้นทุนของการทำกระทะที่แท้จริงดีกว่า 

ผู้ผลิตและนำเข้ากระทะเกาหลีแบรนด์หนึ่งในไทย  บอกว่า นับตั้งแต่แบรนด์นี้เข้ามาตีตลาด ทำให้ยอดขายกระทะเกาหลีของเขาลดลงมาก  แต่เขาไม่รู้สึกอะไร  เพราะรู้ว่า ต้นทุนในการขายสูงกว่ามาก  

ที่สูงกว่าไม่ใช่ต้นทุนการผลิต แต่เป็นต้นทุนการทุ่มเวลาซื้อโฆษณาในทีวีหลายสิบช่อง  แม้จะขายได้ปริมาณมาก  จนครองส่วนแบ่งตลาดกระทะในไทยมาได้พักใหญ่  แต่มาร์จินต่อชิ้น (กำไรจากการขายสินค้า 1 ชิ้น)  น้อยมาก  

“รูปแบบการขายกระทะแบรนด์นี้ สร้างยอดขายได้ในระยะสั้น แต่ธุรกิจอาจไม่ยั่งยืน เพราะต้องบริหารต้นทุนการขายที่สูงตลอดเวลา” 

หากจำกันได้ เมื่อมีการรายงาน “แบรนด์ที่ใช้งบโฆษณาสูงสุด” กระทะโคเรีย คิง ครองอันดับ 1 การใช้งบโฆษณษสูงสุดติดต่อกันหลายเดือน ต่อเดือนใช้งบประมาณในการซื้อเวลาโฆษณาไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท รวมทั้งปีใช้งบไปมากที่สุดในประเทศไทย รวม 1,651 ล้านบาท แซงอันดับ 2 ทิ้งห่างอย่าง โค้ก ซึ่งใช้งบโฆษณาปีที่แล้วไป  863 ล้านบาท   

ซึ่งรวมถึงการแซงหน้าแบรนด์หลักๆ อย่างโตโยต้า ปิ๊กกอัพ ที่ ติด 1 ใน 3 ผู้ใช้งบโฆษณาสูงสุดในที่แล้ว ใช้งบซ้อโฆษณาทั้งปี 830 ล้านบาท   ซึ่งอย่าลืมว่า ยอดขายสินค้า 1 ยูนิต ของโตโยต้า เฉลี่ยคันละ 7 แสนบาท แต่กระทะโคเรีย คิง ... 1 ยูนิต (1แถม1)  คือ 3,990 บาท    

  

 

เพราะอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายกระทะหลายยี่ห้อ  แหล่งข่าวคนเดิม  บอกเราว่า  กระทะที่เขาขายอยู่มีหลายเกรด  คร่าวๆ คือ เกรด A B C D ของเค้าขายเกรดราคา B และ C เพื่อให้คนไทยได้ใช้ของคุณภาพเหมาะสม  ราคาไม่ถูกไม่แพงเกินไป  แต่ที่แตกต่างคือ กลยุทธ์การขาย  เขาขายเป็นเซ็ต  ใน 1 เซ็ต  จะมีกระทะหลายขนาด และยังมีของแถมพรีเมียมทั้งหม้อและตะหลิว  ซึ่งสรุปแล้ว  เกรดดีกว่า 1 ขั้น   ราคาไม่เกิน เซ็ตละ 3,000 – 4,000 บาท  ได้ของไม่ต่ำกว่า 10 ชิ้น รวมกระทะ หม้อ ฝา และตะหลิวซิลิโคน

กระทะซึ่งกำลังเป็นกรณีตอนนี้  ผลิตที่ประเทศเกาหลีจริง  แต่เป็นการจ้างโรงงานผลิต หรือ OEM  ซึ่งผลิตในปริมาณมาก  ราคาส่งต่ำ และโรงงานที่จ้างผลิตกระทะยี่ห้อนั้นมีขนาดโรงงานที่ไม่ใหญ่มาก   

โดยกระทะยี่ห้อนี้  เกรดอยู่ที่เกรด D คุณภาพต่ำสุด  เขาประเมินว่าต้นทุนการผลิต  บวกค่าภาษีนำเข้า ไม่เกิน 12 ดอลลาร์  ตีเป็นเงินไทย ต้นทุนจริงๆ ไม่เกิน  420 บาท   

เมื่อมาถึงไทยแล้วจะต้องมีต้นทุนค่าขนส่งและค่าการตลาดจากสื่อโฆษณา  ซึ่งเขาให้น้ำหนักไปที่ต้นทุนค่าโฆษณามากกว่า เบ็ดเสร็จเมื่อรวมต้นทุน,ภาษีนำเข้า ,ต้นทุนการดำเนินงาน (การขนส่ง งาน Back Office) และค่าการตลาด  รวมแล้วกระทะแบรนด์นี้ราคาบวก – ลบ  ที่ 1,200 บาท  
 
เรามาถอดสมการราคาแบบง่ายๆ กัน  
หากมาดูราคาขายจริง  โดยตัดคำโฆษณา 18,000 บาท  ออกไป  กระทะ 1 แถม 1 คือ 2 ใบ ราคารวมเฉลี่ย 4,000 บาท  เบ็ดเสร็จแล้วโคเรียคิงราคาใบละ 2,000 บาท 

ถามว่าแพงมั๊ย ในหลักการตลาด  เรื่องนี้  “ลูกค้าคือคนที่ยอมรับกับราคานั้น” ถ้า 3,990 บาทเค้าซื้อได้ ก็ไม่แพงสำหรับเค้า  และเค้ายอมจ่ายมันมาเพื่อได้ครอบครอง   ส่วนคนไม่ซื้อ  คือกลุ่มคนที่ไม่ยอมรับในราคานี้   เมื่อไม่ยอมรับ ก็ไม่ซื้อ และคนไม่ซื้อ  ก็ไม่ใช่ลูกค้า

แต่เหนือสิ่งอื่นใด  สิ่งที่นักการตลาดให้ความสำคัญไม่แพ้หลักการตั้งราคาคือ “คุณธรรม”

มาดูความเห็นจากคนไทยที่อาศัยอยู่เกาหลีบ้าง

แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นคนไทยในเกาหลี  แต่งงานและใช้ชีวิตถาวรในเกาหลีมามากกว่า 7 ปี บอกเราว่า  คนเกาหลีไม่รู้จักกระทะแบรนด์ โคเรีย คิง  และยี่ห้อนี้ไม่มีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าทั่วไปแต่อย่างใด  

ผู้สื่อข่าว  : มีกระทะยี่ห้อ โคเรีย คิง ขายที่นู่นมั๊ย 
คนไทยในเกาหลี  : “ไม่เคยเห็นอ่ะพี่”   

เรื่องนี้ไม่แปลก การจ้างผลิตที่ไหน  ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องขายที่นั่น อย่างครีมหน้าใส ครีมเมือกหอยทากต่างๆ ที่พิมพ์ภาษาเกาหลีเต็มขวด  ก็จ้างเกาหลีผลิตทั้งนั้น ส่งมาเป็นลังๆ ถังๆ แล้วมาแปะแพจเกจ  แปะแบรนด์เป็นภาษาเกาหลี แล้วมาขายในไทยก็ถมถืดไป
 
ผู้สื่อข่าว : แล้วคนเกาหลีใช้กระทะยี่ห้ออะไรคะ
คนไทยในเกาหลี : ใช้ Tefal  และที่เห็นขายในซุปเปอร์ก็ Happy Call ค่ะ 
คนเกาหลีในเกาหลี : ไม่รู้จักแบรนด์นี้และส่วนใหญ่คนเกาหลีใช้ Tefal, Happy call, Kitchen art , Chef Line และ  Coocan ครับ  

คนไทยในเกาหลี : ทำไมเหรอคะพี่  มีอะไรเหรอ
ผู้สื่อข่าว : มีดราม่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในไทยมาซักพักแล้วค่ะ (จากนั้นจึงได้ส่งลิงค์ข่าว สคบ.ห้ามกระทะแบรนด์นี้โฆษณาให้น้องดู)
คนไทยในเกาหลี :  ไม่เห็นรู้เรื่องเลย  เป็นเรื่องใหญ่เลยเนอะ

ประเด็นของเรื่องนี้อยู่ที่ว่า  การใช้ชื่อประเทศ เป็นชื่อแบรนด์  ทางรัฐบาลเกาหลีหรือกระทรวงพาณิชย์ของที่นั่น มีบทกฏหมายกำหนดหรือห้ามไว้หรือไม่ ยังไม่ชัดเจน แต่แบรนด์กระทะ หรือแบรนด์สินค้าต่างๆในเกาหลี เท่าที่เห็น ไม่มีสินค้าใด  ใช้คำว่า Korea มาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์เลย  อย่างแบรนด์ Happy call, Kitchen art , Chef Line และ  Coocan  ทั้ง 4 แบรนด์นี้ ได้รับความนิยมในเกาหลีมาก ก็ไม่มีแบรนด์ใดเอาคำว่า Korea มาติดติ่งเป็นชื่อแบรนด์เลย 

แต่ไม่ว่าอย่างไร  ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ความเคลือบ 8 ชั้น และการโฆษณาส่วนลดที่มีส่วนต่างจากราคาเต็มถึง 14,000 บาท  มีเจ้าของสินค้าแบรนด์ใดเคยทำบ้างหรือยัง  หรือนี่อาจจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ ที่จะทำให้เกิดการพิจารณาถ้อยคำที่ใช้ในโฆษณา  ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรมให้กับผู้บริโภค ''สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย'' ซึ่งจะมีนักวิชาการคอยตรวจสอบเนื้อหาโฆษณาก่อนออกอากาศได้พิจารณาเนื้อหาเหมาะสมตามตัวบทกฎหมายเพียงพอหรือไม่ 

(โดยปกติ กรรมการตรวจสอบเนื้อหาซึ่งอยู่ในสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย มีหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาโฆษณาก่อนนำไปออกอากาศในช่องหลัก ได้แก่ 3,5,7,9,11,Thai PBS หากกรรมการตรวจสอบแล้วมีมติให้อากาศในช่องเหล่านี้ได้  ช่องอื่นๆ ก็สามารถออกอากาศได้ )

อีกด้านในมุมของคนที่ซื้อไปแล้ว  ก็ยังไม่มีผู้บริโภครายใดได้รับความเสียหายจากการใช้กระทะโคเรีย คิง ว่าไม่เป็นไปตามโฆษณา หรือ ขายแพงเกินจริง  ซึ่งข้อหลังพิสูจน์ยาก  เพราะเมื่อซื้อไปแล้วก็แสดงว่ายอมรับราคาได้  นอกเสียจากว่า  ผู้ซื้อจะรู้สึกว่าตัวเองถูกหลอก  แค่นั้นเอง  


 

ARCHIVE BLOG

ศรีจันทร์ไม่ได้ Rebrand แต่ Rebirth ''เกิดใหม่''

ศรีจันทร์ไม่ได้ Rebrand แต่ Rebirth ''เกิดใหม่''

ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2558 หลายคนจำกันได้กับการปล่อยโฆษณาสินค้าเครื่องสำอางค์…
คนรุ่นใหม่เกาหลีแต่งงานช้าลง ปัญหาใหญ่ - ภัยคุกคามประเทศ

คนรุ่นใหม่เกาหลีแต่งงานช้าลง ปัญหาใหญ่ - ภัยคุกคามประเทศ

ชายเกาหลีวัย 50 ปี เล่าให้เราฟังว่า กว่าที่เกาหลีจะมาถึงจุดนี้ ภาพจำที่เขาเห็นเมื่อ…
เกาหลีใต้ 2017 เมืองเพื่อประชากร ''เมื่อคนเดินเท้าเป็นใหญ่ที่สุดบนท้องถนน''

เกาหลีใต้ 2017 เมืองเพื่อประชากร ''เมื่อคนเดินเท้าเป็นใหญ่ที่สุดบนท้องถนน''

เมื่อวันที่ 10-17 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ วัตถุประสงค์ครั้งนี้…

THAILAND

เฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด หลังฮ่องกงตายเพียบ
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 43,082 ราย เสียชีวิต 5 ราย พร้อมสั่งเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ หลังมีรายงานว่าที่ฮ่องกงมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก 
TOP
NOW :