BLOG

ธีรัตถ์ รัตนเสวี: ทำสื่อยุคนี้ต้องปรับตัว
16 พฤษภาคม 2560 เวลา 00:01 น.
ธีรัตถ์ รัตนเสวี: ทำสื่อยุคนี้ต้องปรับตัว

 

การเล่าเรื่อง เป็นหัวใจสำคัญของการเป็นนักข่าว ลองคิดย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มมีสิ่งพิมพ์ การเรียงร้อยตัวอักษรจากสิ่งที่นักข่าวคนนั้นพบเห็นออกมาเป็นเรื่องราว เป็นหัวใจของวิชาชีพ ไม่ต่างจากการทำสื่อประเภทอื่นๆ เช่น วิทยุ ที่ต้องฝึกทักษะการเล่าเรื่องเพื่อให้ผู้ฟังสามารถจินตนาการภาพตาม หรือโทรทัศน์ ที่แม้จะมีภาพประกอบ แต่การลำดับภาพ การเลือกเสียง เขียนบทประกอบภาพ ยิ่งทำให้การนำเสนอข่าวนั้นสมบูรณ์มากขึ้น

ในยุคหนึ่งกว่าจะมาเป็นคนข่าวได้ ต้องเริ่มจากการเล่าเรื่องเป็นผ่านการเขียน ตั้งแต่เขียนบทสารคดี แปลข่าวจากภาษาต่างประเทศ ค้นคว้าหาข้อมูลอ้างอิง สรุปรวบยอดความคิด แล้วเล่าออกมาเป็นบทข่าว ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่คนทำข่าวทุกคนพึงมี แต่ระหว่างทางที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป คนทำข่าวต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ที่จะนำมาพัฒนาและต่อยอดการทำงานของตนเอง

ลองคิดดูว่าในยุคที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่มีอินเตอร์เน็ต การทำงานข่าวแต่ละชิ้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องโทรศัพท์ด้วยโทรศัพท์พื้นฐานไปนัดแหล่งข่าว หรือหาข้อมูล ที่ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ความพยายาม การหาข้อมูลประกอบ ต้องลงพื้นที่เพื่อความถูกต้องของสิ่งที่นำเสนอ ซึ่งทำให้การผลิตงานข่าวแต่ละชิ้น ใช้เวลาและใส่พลังเข้าไปมาก

เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมหน้าการทำงานข่าวอย่างสิ้นเชิงในยุคสิบกว่าปีที่ผ่านมา อย่างเช่น ดาวเทียม ที่ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นในอีกซีกโลก สามารถรับรู้ได้ทันทีในอีกซีกโลกหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นภาพสงครามอ่าวเปอร์เซีย เหตุการณ์เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดที่นิวยอร์ก ถูกถ่ายทอดให้คนทั่วโลกได้เห็นพร้อมๆ กัน กลุ่มก่อการร้ายบุกเข้าไปในร้านกาแฟที่ออสเตรเลียจับตัวประกัน ก็เป็นภาพระทึกขวัญที่เห็นกันสดๆ 

วันนี้อินเตอร์เน็ต 4G โซเชียลมีเดีย กำลังเปลี่ยนแปลงการทำงานของคนข่าวอย่างอีกครั้ง เพราะคนที่มีเทคโนโลยีอยู่ในมือ สามารถที่จะรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตรงหน้าของเขา โดยไม่จำเป็นที่ต้องรอนักข่าวลงพื้นที่ เพื่อนำเสนอสิ่งที่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถือเป็นความท้าทายสำคัญของวิชาชีพสื่อมวลชนว่า ยังมีความจำเป็นอีกหรือ ??

ตอบให้ ณ วันนี้ว่า อาชีพสื่อมวลชนยังอยู่ได้ เพราะยังต้องอาศัยทักษะการเล่าเรื่อง และการนำข้อเท็จจริงสู่สาธารณชน โดยเฉพาะในยามที่ข่าวลวงมีอยู่มากมาย สื่อมวลชนยิ่งอยู่ได้ถ้านำเสนอเนื้อหาที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ผ่านการกลั่นกรอง และเล่าเรื่องแบบมืออาชีพ ซึ่งคนทำสื่อต้องเรียนรู้ทักษะทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เท่าทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค

อินเตอร์เน็ตช่วยให้คนทำสื่อสามารถเข้าถึงแหล่งข่าวได้ง่ายขึ้น เข้าถึงฐานข้อมูลได้กว้างขึ้น สื่อในยุคนี้ต้องเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผนวกเข้ากับทักษะของตนเอง ขณะเดียวกันต้องหมั่นศึกษาพฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภค แล้วผลิตเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการ

ประชากรไทยกว่า 46 ล้านคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ขณะที่จำนวนหมายเลขโทรศัพท์มือถือสูงกว่า 92 ล้านเลขหมายแซงหน้าจำนวนประชากร อีกทั้งจำนวนการใช้สมาร์ทโฟนก็พุ่งสูงขึ้นไม่หยุด  ซึ่งนี่คือช่องทางใหม่ของการสื่อสารที่คนทำสื่อต้องปรับตัวและเรียนรู้ว่าจะส่งสารอย่างไรออกไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อให้โดนใจผู้บริโภค นำมาซึ่งการ “ต้อง” เรียนรู้ทักษะใหม่ของคนทำสื่อ เช่น Podcast คือวิทยุยุคใหม่ที่ผู้บริโภคเลือกฟังเนื้อหาที่อยากจะฟัง Short Clip เป็นการสรุปรวบยอดความคิดของประเด็นเนื้อหาที่จะนำเสนอ Quote Plate กราฟฟิกแผ่นเดียวที่อ่านแล้วเข้าใจทั้งเรื่องแบบสั้นๆ หรือใครสนใจเนื้อหาเชิงลึก การเล่าผ่านบทความที่มีชิ้นงาน Multimedia ประกอบ ยังมีเสน่ห์ที่น่าติดตามไม่น้อย ซึ่งถ้ารู้จักการใช้แบบผสมผสาน แน่นอนที่ว่าสื่อนั้นๆ ยังคงครองใจผู้บริโภคได้ต่อไป

คนทำสื่อวันนี้จึงอยู่เฉยไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีกำลังทำให้ผู้บริโภควิ่งแซงเรา

THAILAND

'พิภพ' ขออย่าใช้คำว่า 'พธม.ยึดสนามบิน' ชี้ผู้ว่าการท่าฯสั่งปิดเอง
พิภพ ธงไชย อดีตแกนนำ พธม. ขออย่าใช้คำว่า 'พธม.ยึดสนามบิน' เป็นเพียงการไปดักรอนายกฯที่ปฏิบัติหน้าที่ในตอนนั้นเท่านั้น แต่เป็นผู้ว่าการท่าฯที่สั่งปิดสนามบินเอง และละทิ้งผู้โดยสารจนทำให้เกิดความเสียหาย
TOP
NOW :