ไม่พบผลการค้นหา
CLIP Biz Feed : มาสด้าสนใจลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย
Apr 7, 2017 03:36

มาสด้ามีแผนที่จะใช้ไทยเป็นฐานพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยบอกว่ามาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งผ่านการเห็นชอบจาก ครม. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตรงกับแผนธุรกิจระยะกลางของมาสด้า

บริษัทมาสด้า ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น และมาสด้ามีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มาสด้ามีแผนที่จะใช้ไทยเป็นฐานพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยบอกว่ามาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งผ่านการเห็นชอบจาก ครม. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตรงกับแผนธุรกิจระยะกลางของมาสด้า โดยขณะนี้มาสด้ากำลังอยู่ในช่วงที่สองของยุทธศาสตร์ "Building Block Strategy" ที่ประกอบด้วยแผนการผลิตรถยนต์สมรรถภาพสูง และเทคโนโลยีประหยัดเชื้อเพลิง

ส่วนช่วงที่สาม จะเป็นการนำระบบไฟฟ้าเข้ามาใช้กับรถยนต์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมาตรการของรัฐบาลไทย ตรงกับยุทธศาสตร์ที่มาสด้าวางไว้ และมาสด้ากำลังพิจารณาที่จะเปิดโครงการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยอย่างเต็มรูปแบบ

โดยนาย ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ บอกว่าบริษัทมาสด้ามีความมั่นใจในศักยภาพของไทย และเพิ่มการลงทุนและแผนพัฒนาผลิตรถยนต์ในไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไทยกลายเป็นฐานผลิตรถยนต์ของมาสด้าอย่างครบวงจร และเป็นฐานการผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นแห่งแรกที่มีทั้งสายการผลิตรถยนต์ สายการผลิตเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการกระจายอะไหล่ของมาซด้าไปยังประเทศต่างๆในอาเซียนด้วย

ในส่วนยอดขายรถยนต์มาสด้าในไทยยังไปได้ดี โดยระหว่างเดือนมกราคม ถึงมีนาคม ของปีนี้ มาสด้าขายรถยนต์ไปได้แล้ว11,562 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียววันของปีที่แล้ว 6%

สำหรับมาตรการใหม่ที่ผ่านความเห็นชอบของ ครม.เป็นมาตรการของกระทรวงการคลัง โดยให้กรมสรรพสามิตออกประกาศกำหนดให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราพิเศษ คือรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอินจะลดอัตราภาษีสรรพสามิตลงจากอัตราปกติ 50% ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่จากเดิมเสียภาษี 10% ลดลงเหลือ2%
นอกจากนี้ยังการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแยกตามประเภทคือ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด ซึ่งใช้พลังงานเชื้อเพลิงร่วมกับพลังงานไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าจากการเสียบปลั๊กตามสถานีชาร์จผสมเสียบปลั๊ก และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ซึ่งผู้ที่จะขอรับการส่งเสริมจะต้องเสนอแผนงานรวมเป็นแพ็คเกจ ตั้งแต่การประกอบรถยนต์ การผลิตชิ้นส่วนหรือใช้ชิ้นส่วนสำคัญ เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ ระบบควบคุมการขับขี่ แผนการจัดการแบตเตอรี่ใช้แล้วและแผนการพัฒนาผู้ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในประเทศ

โครงการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านี้ มีขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม และขณะนี้มาสด้ากำลังเร่งศึกษารายละเอียด เพราะสอดรับกับแผนการผลิตของมาสด้าในระยะกลาง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog