ไม่พบผลการค้นหา
ระวังภัย! อย่าฮิตตามเทรนด์ถ่ายบัตรประชาชนลงเฟซบุ๊ก
Sep 15, 2014 14:11
เราเคยนำเสนอหลายเทรนด์ การท้าทายให้ทำต่อเป็นลูกโซ่ มาหลายรูปแบบ  ทั้งการท้าทาหน้าขาว ท้าถ่ายรูปหน้าสด  วันนี้ ขอเตือนภัย กระแสการท้า ให้ถ่ายรูปบัตรประชาชน ตัวเอง ลงในเฟซบุ๊ก
 
 
ยังคงเกิดกระแส ท้าทายให้ทำหลากหลาย กิจกรรมต่อเนื่องจาก Ice Bucket Challenge ก่อนหน้านี้  กระแสล่าสุด ท้าให้ถ่ายรูปบัตรประชาชนของตัวเอง ลงในเฟซบุ๊ก  ซึ่งเจตนาจริงๆ อาจเพื่อแกล้งกันเล่นๆ เพราะว่ากันว่า รูปติดบัตรประชาชนของแต่ละคน ไม่ค่อยสวยงามนัก เพราะไม่สามารถแต่งภาพด้วยแอพพลิเคชันได้
 
แต่เทรนด์การท้าสนุกๆ แบบนี้ มีภัย ขอให้ระมัดระวัง หากถ่ายติด เลขประจำตัวประชาชนและรายละเอียดส่วนบุคคลไปด้วย  ก็อาจถูกมิจฉาชีพ นำไปใช้ในทางผิดกฎหมายได้ โดยไม่รู้ตัว
 
เช่น เลขประจำตัว 13 หลัก อาจถูกนำไปเป็นข้อมูลทางธุรกรรมการเงิน สมัครบัตรเครดิต เดบิต สินเชื่อ หรือ เปิดบัญชีได้  ไม่ต่างกับ วัน เดือน ปี เกิด ที่สามารถนำไปยืนยันการทำธุรกรรมการเงิน ผ่านโทรศัพท์ได้ ทั้ง อายัดบัตรหรือบัญชี หรือ สอบถามยอดเงิน  ขณะที่ ที่อยู่ ที่ถูกเปิดเผย ก็คงไม่ดีนัก หากมีคนแปลกหน้า รู้ว่าเราพักอาศัยอยู่ที่ไหน
 
นอกจากนี้ อาจมีการนำข้อมูล ไปทำบัตรประชาชนปลอมอีกต่อหนึ่ง  หรือแม้แต่เอาไปสมัครaccount บนเว็บไซต์ต่างๆก็ทำให้เกิดผลเสียหายตามมาได้ด้วย 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog