ไม่พบผลการค้นหา
'อลงกรณ์' เจ้าของแบบชุด 'ผีตาโขน' เผยเบื้องหลังการรังสรรค์ชุดประจำชาติให้ 'ฟ้าใส' สวมใส่พรีเซ็นต์ความเป็นไทยบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2019 มีการเปลี่ยนแปลงจากตอนที่มีกระแสดราม่าก็อปแบบไปมาก มีหลายฝ่ายช่วยกันทำงาน ไม่เฟลที่การประกวดนางงามจักรวาลครั้งนี้ดูเหมือนไม่ค่อยโฟกัสรอบชุดประจำชาติเหมือนที่ผ่านมา

กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เตรียมจัดงานเปิดตัวชุดตาโขน ‘ที่สุดแห่งปรากฏการณ์ ผีตาโขน ไปจักรวาล’ ชุดประจำชาติที่รังสรรค์ขึ้นมาให้ ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 พรีเซ็นต์ความเป็นไทยในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 ที่ แอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา ในวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 เวลา 15.00-17.00 น. ที่ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.62 ก่อนการเปิดตัวเพียง 1 วัน ทีมข่าวได้พูดคุยกับ ‘อลงกรณ์ กองอิน’ ผู้ออกแบบชุดผีตาโขน (Phi Ta Khon of Thailand) ที่ชนะเลิศการออกแบบชุดประจำชาติในโครงการ ‘ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง’ เพื่อใช้เป็นชุดประจำชาติในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ถึงเบื้องหลังการรังสรรค์ชุดนี้

ผู้ออกแบบชุดผีตาโขนเล่าให้ฟังว่า ชุดผีตาโขนที่ทำเสร็จสมบูรณ์แล้ว มีการเปลี่ยนแปลงแบบจากเดิมที่มีดราม่ามีบุคคลออกมาโวยถูกเลียนแบบชุดไปเลย ตามที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกต้องการนำเสนอแค่เพียงคอนเซ็ปต์ จนกองประกวดฯ ชอบการนำเสนอชุดพื้นบ้านไทย ของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย แต่เมื่อถึงเวลาลงมือทำตั้งใจทำให้ว้าวมีความตื่นตาตื่นใจกว่าแบบเดิม

เขาบอกข้อมูลตามความเป็นจริงต่อว่า เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการทำชุดผีตาโขน มีทีมงาน และแฟนนางงามอาสาเข้ามาช่วยกันทำนำวัสดุที่เน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างหลอดดูดน้ำหลากสีสันมาประดับประดาจนเกิดความว้าว ซึ่งเขาก็ยังไม่ได้เห็นชุดเต็มตารอชมในวันเปิดตัวพร้อมกับสื่อมวลชน และแฟนนางงาม

“กับการทำงาน ส่วนตัวรู้สึกว่ายินดีให้น้องๆ ที่มีความสามารถเข้ามาแสดงพลังทำงานกันเพื่อประเทศชาติ น้องๆ เขาบอกว่าพี่อยู่ต่างจังหวัด คือพื้นเพเป็นคนจังหวัดพะเยา ก่อนอยู่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ไม่สะดวกไม่ต้องมาก็ได้ เดี๋ยวพวกเขาทำให้ ก็มีการพูดคุยกันตลอดเข้าใจคอนเซ็ปต์เดียวกัน”

ผีตาโขนผีตาโขน

เจ้าของแบบชุดผีตาโขน ยืนยัน เขาไม่เคยมีความรู้สึกติดใจว่ามีส่วนกับการรังสรรค์ชุดประจำชาติให้ฟ้าใสไปจักรวาลน้อยเกินไป ในเมื่อมีการปรับเปลี่ยนแบบ และมีการประชุมทีมงานจนเป็นที่เข้าใจตรงกันแล้วก็ให้น้องๆ ทีมงาน ที่มีความสามารถแสดงฝีมือกันไป และเชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คืออยากให้การสนับสนุนฟ้าใสไปคว้ามงกุฏนางงามจักรวาล สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

ส่วนการประกวดในปีนี้ดูเหมือนไม่ค่อยโฟกัสการประกวดรอบชุดประจำชาติเหมือนปีก่อนๆ ก็ไม่ได้รู้สึกเฟลอะไร ทีมไทยเราทำงานเต็มที่รูปแบบการประกวดจะเป็นอย่างไร แล้วแต่สถานการณ์เป็นเรื่องของกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส

“ที่ผ่านมากองประกวดฯ ก็หาประเทศเจ้าภาพตลอดแต่ก็ไม่มีใครทำให้เขา ก็ไม่เป็นไรเราได้นำความงดงาม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี บ้านเราไปเผยแพร่บนเวทีโลกก็รู้สึกดีใจแล้ว ที่สำคัญความตั้งใจของทีมไทยคือทำให้ฟ้าใสประสบความสำเร็จ ในฐานะนักออกแบบก็หวังว่าชุดจะได้รับรางวัลนะ เป็นเรื่องพื้นฐานของคนทำงานอยู่แล้ว ถ้าได้รับรางวัลบนเวทีระดับโลกก็เป็นเรื่องที่ดีเยี่ยม ถ้าไม่ได้ก็ต้องยอมรับการตัดสินของคณะกรรมการ”

ผีตาโขน

เขาแสดงความเชื่อมั่นว่า หากฟ้าใสได้สวมใส่ชุดผีตาโขนที่เสร็จสมบรูณ์แบบแล้ว บวกกับลีลาท่าทางการละเล่นผีตาโขน สามารถพรีเซ้นต์ความสวยงามของชุดนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมแน่นอน เพราะมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 มีรูปร่างสวยโครงร่างดีใส่ชุดอะไรก็สวย

อลงกรณ์ บอกทิ้งท้ายว่า เขารู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับการก้าวสู่จักรวาลของฟ้าใส จากคนทำงานโรงงาน เข้ามาสู่สายงานออกแบบเครื่องแต่งกาย โลโก้ มาสคอต โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง สะสมประสบการณ์มานานจนวันนี้ ในวัย 55 ปี มายืนอยู่จุดนี้ได้นับว่าเรื่องที่พิเศษสุด

“ที่ผ่านมก็มีออกแบบชุดให้นางงามต่อเนื่อง เร็วๆ นี้ก็เพิ่งออกแบบชุดประจำจังหวัดให้กับมิสแกรนด์อยุธยา ตรัง พิจิตร เป็นต้น เราเริ่มต้นทำงานสายนี้ด้วยใจรัก ไม่ได้เรียนจบด้านนี้มาโดยตรง อาศัยครูพักลักจำ เป็นคนต่างจังหวัด เมื่อก่อนไม่กล้านำเสนอ เพราะกลัวว่าไม่ถูกต้องตามทฤษฎี มาประสบความสำเร็จ และได้ยอมรับการยอมรับตอนอายุมากแล้ว ด้วยประสบการณ์ที่สะสมมาทำให้คิดได้ว่าการออกแบบไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ตอนโตทำงานโรงงานไปเรียนภาคพิเศษที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ด้านศิลปกรรม ได้รับความรู้ ได้คำแนะนำที่ดีจากอาจารย์”