ไม่พบผลการค้นหา
ถอนวาระ CPTPP 'จุรินทร์' ฮึดหลัง 'ทีมสมคิด' ดันเข้า ครม.ชี้สถานการณ์ไม่เอื้อ เพราะโควิด

มีรายงานข่าวว่า ขณะนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ทีมงานประสานกับทีมงานคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพื่อถอนวาระ ครม.ซึ่งนายสมคิดสั่งบรรจุตั้งแต่ต้น โดยนายจุรินทร์รับรายงานจากหลายฝ่ายที่กังวลเกี่ยวกับ CPTPP ( comprehensive and progressive agreement for transpacific partnership) ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก

ซึ่งการบรรจุวาระ ครม.เป็นการผลักดันจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นเลขาฯ โดยนายสมคิดเป็นผู้ประสานงานและกำชับกระทรวงพาณิชย์ ให้นำเสนอวาระเข้า ครม.สัปดาห์นี้ และเป็นการขอความเห็นชอบให้ไทยเข้าไปเจรจาเท่านั้น ไม่ใช่ให้ไทยเข้าไปเป็นสมาชิกที่มีผลผูกพัน หากผลการเจรจาแสดงให้เห็นว่าได้ไม่คุ้มเสีย ไทยก็ยังไม่ต้องเข้าเป็นสมาชิกได้ 

แต่นายจุรินทร์ เห็นว่ายังมี ข้อกังวลบางประเด็นของ CPTPP เช่น การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ การเปิดตลาดให้กับสินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่ และการจัดซื้อจัดจ้างโดยภาครัฐ และข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดโควิดในปัจจุบัน อาจจะไม่เหมาะสมกับเวลา แม้ว่าจะไม่ใช่การเข้าไปเป็นสมาชิกก็ตาม  

รายงานข่าวระบุว่าเรื่องนี้เป็นความหนักใจของนายจุรินทร์ อย่างยิ่งเพราะในข้อเท็จจริงก็ไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด ที่ให้เหตุผลเกี่ยวกับการบรรจุวาระนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 

แม้ว่าจะอธิบาย ว่าไทยไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกที่มีข้อผูกพัน แต่ภาคประชาสังคมก็ไม่เข้าใจ และโดยเฉพาะภาคประชาสังคมเห็นว่าการเข้าร่วม CPTPP อาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร การเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพราะปลูกต่อ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์และกลไกระงับข้อพิพาท ระหว่างนักลงทุนกับรัฐที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อนโยบายปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ

อ่านเพิ่มเติม