ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมปศุสัตว์ระดมสัตวแพทย์เข้าควบคุมโรคระบาดที่ทำให้มีม้าในโคราชป่วยตายเฉียบพลัน 42 ตัว สั่งปศุสัตว์จังหวัดคุมเข้มห้ามฟาร์มในพื้นที่ระบาดเคลื่อนย้ายม้า ยืนยันไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน

สำนักข่าวไทยรายงาน นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้สั่งการด่วนที่สุดให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคในม้าตามคอกหรือฟาร์มในพื้นที่ เนื่องจากพบม้าในฟาร์มเลี้ยงม้าแข่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาป่วยตายเฉียบพลัน โดยฟาร์มแรกม้าตายตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นฟาร์มอื่นตาย รวม 42 ตัว จากจำนวนทั้งสิ้น 341 ตัว คิดเป็นร้อยละ 12.32 ของม้าที่เลี้ยงในพื้นที่ 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อว่า ทันทีที่ได้รับแจ้ง ได้สั่งการให้นายสัตวแพทย์จากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ปศุสัตว์เขต/จังหวัด ด่านกักกันสัตว์ในพื้นที่เข้าสอบสวนโรค เบื้องต้นได้รับรายงานว่าวันที่ 19-22 มี.ค. เกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกหนัก หลังจากนั้นแมลงหลายชนิด ซึ่งเป็นพาหะโรคสัตว์เพิ่มจำนวนขึ้น ต่อมาม้าแสดงอาการป่วยแบบเดียวกันและตายอย่างเฉียบพลันรวม 11 ฟาร์ม

ขณะนี้ สั่งให้พื้นที่อำเภอปากช่อง เป็นพื้นที่กักโรคห้ามเคลื่อนย้ายม้า ให้ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอแนะนำฟาร์มทำระบบป้องกันโรคทางชีวภาพอย่างเคร่งครัด พ่นยาฆ่าเชื้อ ห้ามบุคคลภายนอกเข้า ส่วนเจ้าของและผู้เลี้ยง หากจะเข้า-ออกฟาร์มต้องล้างทำความสะอาดยานพาหนะและแช่รองเท้าในอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 

นอกจากนี้ ให้ป้องกันแมลงดูดเลือดในสัตว์โดยการกางมุ้งให้ม้า แยกม้าป่วย รวมถึงแยกคนเลี้ยงม้าป่วยกับม้าปกติ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ เป็นคนละชุด คนเลี้ยงม้าต้องสวมถุงมือ ล้างมือหลังสัมผัสม้า หลีกเลี่ยงนำม้าไปอาบน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ ล่าสุดยังมีมีม้าป่วย 18 ตัว อาการไข้สูง เหงือกซีด น้ำลายไหล ไม่กินอาหาร และหายใจหอบถี่ ซึ่งเมื่อแสดงอาการแล้วจะตายใน 24-48 ชั่วโมง ให้กำจัดซากโดยการฝังกลบ

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดจากม้าส่งตรวจสอบโรคในห้องปฏิบัติการด่วนที่สุด ขณะนี้กำลังรอผลที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นยืนยันว่าเป็นโรคที่เกิดเฉพาะในม้าและไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ย้ำให้ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอเฝ้าระวังทั่วประเทศขอความร่วมมือเจ้าของฟาร์ม หากมีม้าป่วยตายให้แจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่ทันทีหรือผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 ตลอดจนให้ทางปศุสัตว์จังหวัดรายงานมายังสำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ภายใน 24 ชั่วโมง หลังได้รับแจ้งหรือพบการระบาด ตลอดจนสรุปการสอบสวนโรคถึงกรมภายใน 72 ชั่วโมง

พร้อมทั้งขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแน่นอน อีกทั้งการรู้โรคเร็วเข้าควบคุมโรคเร็ว จัดทำระบบป้องกันอย่างเข้มงวด ตลอดจนตรวจหาสาเหตุของโรคโดยด่วนจะทำให้สามารถป้องกันการแพร่ระบาดอย่างได้ผลดีที่สุด