ไม่พบผลการค้นหา
การทำงานจากบ้านอาจไม่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนด้านพลังงานได้อย่างที่มีกระแสสนับสนุน แต่อาจต้องไปปรับปรุงนวัตกรรมการจัดการพลังงานของออฟฟิศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การผลักดันให้มีการทำงานจากบ้านแทนการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศเริ่มเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ หลังมีคนหันมาใส่ใจปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงกันมากขึ้น เพราะการเดินทางไปทำงานจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์ และไม่ต้องใช้พลังงานจำนวนมากในอาคารใหญ่ๆ

อย่างไรก็ตาม การทำงานจากบ้านอาจไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน สำนักข่าวบีบีซีรายงานงานวิจัยของ WSP UK บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม ซึ่งระบุว่า การทำงานจากบ้านอาจช่วยด้านสิ่งแวดล้อมได้ในบางฤดูกาลเท่านั้น สำหรับประเทศที่ต้องอาศัยเครื่องทำความร้อนในฤดูหนาว การทำงานจากบ้านอาจทำให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนมากกว่าให้ทุกคนไปนั่งทำงานในออฟฟิศเสียอีก เนื่องจากการจัดการพลังงานของอาคารขนาดใหญ่มีความซับซ้อนกว่าที่บ้านของแต่ละคนมาก และเมื่อคนทำงานที่บ้าน ก็มีแนวโน้มว่าคนนั้นจะต้องเปิดฮีทเตอร์ทั่วบ้าน แม้จะนั่งทำงานอยู่ในห้องเดียวก็ตาม ดังนั้น การทำงานจากบ้านจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้เฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่คนไม่ได้เปิดฮีทเตอร์เท่านั้น

สำหรับประเทศที่พึ่งพาการใช้เครื่องปรับอากาศทำความเย็น การใช้พลังงานก็จะยิ่งสูงกว่าการทำความร้อน การส่งเสริมให้คนทำงานจากบ้าน แล้วทุกคนก็เปิดเครื่องปรับอากาศที่บ้านกันก็อาจทำให้มีการใช้พลังงานรวมกัน สูงกว่ามานั่งทำงานที่ออฟฟิศ ใช้เครื่องปรับอากาศของออฟฟิศ

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพในการลดคาร์บอนฟุตพรินต์จากการทำงานที่บ้านในแต่ละพื้นที่ก็มี ความแตกต่างหลากหลายมาก เช่น นอร์เวย์ มีคนหันมาใช้รคยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น การคมนาคมของคนในประเทศจึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าประเทศอื่นที่ พึ่งพาน้ำมันมากกว่า หรือในบางเมืองใหญ่ คนก็ไม่ค่อยได้ขับรถยนต์ส่วนตัวกันอยู่แล้ว แต่ใช้ขนส่งสาธารณะกันมากอยู่แล้ว ดังนั้น การทำงานจากบ้านก็ไม่ได้ช่วยลดจำนวนรถยนต์ที่วิ่งบนถนนไปได้มากนัก

นอกเหนือจากนั้น ยังต้องพิจารณาแหล่งที่มาของพลังงานอีกด้วย เพราะบางพื้นที่ก็ใช้พลังงานที่ยั่งยืนกว่าอีกหลายพื้นที่ เช่น ไอซ์แลนด์ที่ใช้พลังงานความร้อนใต้พื้นพิภพที่สะอาดทั้งในบ้านเรือนและอาคาร พาณิชย์ หรืออังกฤษที่บางพื้นที่ก็ใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานน้ำ บางพื้นที่ในอังกฤษก็ยังใช้พลังงานถ่านหิน

อีกปัจจัยที่สำคัญที่จะต้องพิจารณาก็คือ เทคโนโลยีใหม่ๆ เริ่มมีมากขึ้น ราคาถูกลง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ปัจเจกบุคคลก็อาจไม่สามารถลงทุนปรับปรุงบ้านตัวเองให้ใช้อุปกรณ์ที่ปล่อย คาร์บอนน้อยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ทั้งหมด ขณะที่อาคารสำนักงานต่างๆ มีกำลังในการลงทุนด้านนี้ได้มากกว่า