ไม่พบผลการค้นหา
ปักกิ่งใช้รถบรรทุกที่ติดตั้งหัวฉีดขนาดใหญ่ทำหน้าที่ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศมาตั้งแต่ปี 2013 ขณะที่เมื่อเดือนที่ผ่านมาค่ามลพิษในอากาศของปักกิ่งอยู่ในระดับที่ปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อการใช้ชีวิตของประชาชนอีกต่อไป

เมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งได้ประกาศว่าค่าดัชนีมลพิษทางอากาศลดลงอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายและในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาค่ามลพิษในอากาศของปักกิ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 25 วัน หลังจากที่ทางเมืองได้ออกมาตราการต่างๆ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันมาตั้งแต่ปี 2013 ทั้งการสั่งปิดโรงงานเผาถ่านหิน การกำจัดเขตการก่อสร้าง การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อลดการใช้พาหนะส่วนตัวของประชาชน รวมไปถึงการย้ายเขตโรงงานอุตสาหกรรมและการสร้างพื้นที่สีเขียวให้เพิ่มมากขึ้นในเมือง

ทั้งนี้ในวันที่หมอกควันหนาเป็นพิเศษทางปักกิ่งได้มีอาวุธลับที่จะช่วยบรรเทาสภาพอากาศที่เลวร้ายชั่วคราว ซึ่งอาวุธลับที่ว่านี้ คือ 'การสร้างหมอกละอองน้ำ' จาก 'รถพ่นละอองน้ำ' รถดังกล่าวเป็นรถบรรทุกที่ติดตั้งปืนใหญ่ที่สามารถพ่นละอองน้ำที่มีอนุภาคขนาดเล็กขึ้นไปในอากาศเพื่อสลายฝุ่นและมลพิษชั่วคราว สวี่ เย่วซิน วิศวกรของบริษัท เป่ยจิง แคปปิตอล กรุ๊ป กล่าวว่า รถบรรทุกดังกล่าวได้ถูกดัดแปลงท่อที่ฉีดน้ำให้น้ำที่ฉีดออกมานั้นมีอนุภาคเล็กเท่ากับฝุ่นละอองขนาด PM 2.5และ PM 10 และเมื่อพ่นออกมาเป็นละอองขนาดเล็ก น้ำจะไปจับตัวกับฝุ่นละอองเหล่านี้ในอากาศและตกลงสู่พื้น


amx1f1a5xabvpvvyktti.jpg
(ภาพจาก สำนักข่าวซินหัว)

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในกรุงปักกิ่งรถพ่นละอองน้ำนี้จะทำหน้าที่ฉีดน้ำในทุกๆ วันที่มีการประกาศเตือนเรื่องหมอกควันที่อยู่ในระดับที่สูงเกินมาตรฐานและจะมีการฉีดพ่นน้ำ 3-5 ครั้งในวันดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการฉีดสเปรย์สารเคมีชนิดพิเศษลงบนถนนขณะที่มีการฉีดพ่นละอองน้ำนี้ด้วยอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ซึ่งสเปรย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่ดูดซับฝุ่นและมลพิษจากพาหนะบนท้องถนน

ตามการทดสอบและวิจัยของสถาบันติดตามและประเมินผลสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจีน พบว่า รถพ่นละอองน้ำและ สเปรย์สารเคมีเมื่อใช้ร่วมกันสามารถลดค่าฝุ่นละออง PM 10 ได้ 20เปอร์เซ็น ฝุ่นละอองขนาด PM2.5 ลดได้ 5 เปอร์เซ็น และลดไนโตรเจนออกไซด์ได้ 10 เปอร์เซ็น 

ทั้งนี้วิธีการดังกล่าวถูกใช้ในหลายเมืองทางตอนเหนือของจีน รวมทั้งซีอานในมณฑลส่านซี และ จางเจียคู่ในมณฑลเหอเป่ย ที่มีการใช้รถพ่นละองงน้ำมาตั้งแต่ปี 2014 และหลายเมืองทางตอนใต้ของจีน อย่างเฉิงตูในมณฑลเสฉวน และหลายเมืองในมณฑลหูหนานก็ได้นำวิธีการดังกล่าวไปใช้ด้วยเช่นกัน

สือ โกว่เลียง รองศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนานไคในเทียนจิน กล่าวว่า แม้ว่ารถพ่นละอองน้ำนี้จะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษได้ดี แต่ก็ทำได้ในระยะเวลาชั่วคราวเท่านั้น แต่ทั้งนี้วิธีการดังกล่าวก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำสิ่งใดเลย


CHINA-POLLUTION-1.jpg

รถพ่นละอองน้ำถูกใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างในการช่วยลดฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้าง โดยมันจะเปลี่ยนน้ำให้เป็นละอองขนาดเล็กเพื่อไม่ให้ฝุ่นทรายจากการก่อสร้างกระจายตัวไปในอากาศ และเพื่อความปลอดภัยของคนงานก่อสร้างที่อาจได้รับอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็กขณะทำงาน

นอกจากรถพ่นละอองน้ำแล้ว เมื่อเร็วๆนี้จีนยังได้สร้างเครื่องกรองอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ซีอาน มณฑลส่านซี โดยเป็นหอสูงกว่า100เมตร สามารถกรองอากาศในบริเวณรัศมี 10 กิโลเมตรได้ ที่ผ่านมาหอคอยกรองอากาศดังกล่าวได้กรองออากาศที่ไหลผ่านเข้ามาในแต่ละวันกว่า 10ล้าน ลบ.เมตร ทั้งนี้เกา จุนจี หัวหน้าผุ้ควบคุมหอ กรองอากาศแห่งนี้กล่าวว่า ในวันที่มีมลพิษหนาแน่นในเมืองซีอาน หอแห่งนี้สามารถบรรเทาหมอกควันได้ในระดับหนึ่ง


china-air-purifyer.jpg
(ภาพจาก lonelyplanet )

หอคอยกรองอากาศดังกล่าวจะดูดอากาศจากภายนอกลงไปไหลผ่านแผ่นกระจกและพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่มีขนาดเท่าสนามฟุตบอลที่ฐานหอคอย และผ่านกระบวนกรองอากาศอีกหลายชั้นก่อนปล่อยออกมา ทั้งนี้จากการทดสอบพบว่า เครื่องกรองอากาศขนาดยักษ์นี้สามารถลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้กว่า15 เปอร์เซ็นในวันที่อากาศเลวร้ายขั้นรุนแรงในซีอาน

ที่มา Chinadaily และ South china morning post