ไม่พบผลการค้นหา
คุมเข้มศาลอาญา นัดไต่สวนประกัน เพนกวิน - รุ้ง - แอมมี่ วางกำลังรอบพื้นที่ แนวร่วมเตรียมรวมพลให้กำลังใจหน้าศาล

บรรยากาศที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก วันนี้ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 , ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5 และ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 แกนนำราษฎร คดีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง โดยมีส.ส.พรรคก้าวไกล อาทิ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจ


แม่สุหวังศาลปล่อยตัว ห่วงสุขภาพลูกชาย

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน กล่าวว่า หลังจากที่วันก่อนแม่และทนายได้ยื่นประกันตัวไปวันนี้ จึงต้องเดินทางมาฟังคำตัดสินของศาล ความหวังวันนี้คาดว่าทั้งเพนกวินรุ้งและแอมมี่ทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ที่ผ่านมาทุกครั้งที่ยื่นประกันตัวแม่มีความคาดหวังอยู่เสมอ แต่วันนี้คาดหวังมากเป็นพิเศษเพราะศาลนัดไต่สวนคำร้อง ไม่ใช่เพียงการประทับตราเหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้สุขภาพของเพนกวิน จากที่ฟังจากทนายอาการแย่ น้ำหนักลดลงกว่า 20 กิโลกรัม แสดงให้เห็นว่าขณะนี้เพนกวินเจ็บป่วยมาก หากปล่อยให้เพนกวินต้องกลับไปในราชทัณฑ์อีก แม่คาดว่าเพนกวินจะไม่ปลอดภัยเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ ก็น่ากังวลไม่ต่างจากภายนอก 

ศาลอาญา_210506_1.jpg
  • มารดาเพนกวิน

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการนัดหมายมาทำกิจกรรมในวันนี้ แม่มีความเป็นห่วงเพราะวันนี้ฝนตก อยากให้คนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมและมาร่วมชุมนุมได้เข้ามาหลบฝน ในพื้นที่ศาลด้วย แม่ยังเชื่อว่ามวลชนที่สนับสนุนในตัวแกนนำทุกคนจะยังคงยึดหลักสันติวิธีเช่นกัน หลังจากนี้หากเพนกวินได้รับการปล่อยตัวออกมา เชื่อว่าเพนกวินจะสามารถทำตามเงื่อนไขของศาลได้ การที่แม่พยายามต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อให้เพนกวินได้รับการปล่อยตัว เชื่อว่าแม่ทุกคนถ้าตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ก็จะต้องทำแบบนี้ ในวันนี้ขอบคุณสส.ทุกท่าน ที่เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจ


ทนายเผยจำเลยยินดีรับเงื่อนไขหากศาลกำหนด

ด้าน กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกล่าวว่า สำหรับเรื่องการขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้ จำเลยทั้งสามไม่ได้ระบุอะไรชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขในการขอประกันตัว เพราะเป็นไปตามข้อกฎหมายที่ว่า การกำหนดเงินไขในการประกันตัวเป็นเรื่องของศาล ถ้าศาลให้ประกันตัวภายใต้เงื่อนไขเดียวกับไผ่และสมยศ จำเลยก็ยินดีที่จะรับ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ทราบว่าศาลจะกำหนดเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ซึ่งในกรณีของไผ่และสมยศ ศาลเคยกำหนดเงื่อนไข 3 ข้อประกอบด้วย 1. ไม่ให้เคลื่อนไหวที่เป็นการกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบัน 2. ไม่ให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับการอนุญาต 3. เดินทางมารายงานตัวตามกำหนดนัดของศาล 

ศาลอาญา_210506_0.jpg
  • มารดาแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์

จากที่ตนได้เคยคุยกับจำเลย การเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันของพวกเขาเป็นไป เพื่อต้องการให้สถาบันดำรงอยู่ในระบบการปกครองของไทยได้อย่างสง่างาม เห็นได้ชัดเจนจากคำปราศรัยทุกครั้ง ที่ชี้ให้เห็นถึงการทำงานของรัฐบาลอันเป็นการดึงให้สถาบันมีความเสื่อมเสีย เช่น การออกพระราชกำหนด การจัดกำลังพล และการจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำเลยทั้งสามยืนยันว่า การแสดงข้อคิดเห็นของพวกเขามุ่งตรงไป ที่การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และยืนยันว่าสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

ศาลอาญา_210506_3.jpg
  • ส.ส.ก้าวไกล-มารดาเพนกวิน

ทั้งนี้พิธา ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนไม่ได้เดินทางมาแค่ฐานะนักการเมืองที่ต้องปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชนแต่มาในฐานะเพื่อนมนุษย์ ที่ผ่านมารู้สึกผิดหวังและหดหู่กับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงอยากมาแสดงความนับถือและให้กำลังใจกับแม่ของแกนนำทุกคนที่มาในวันนี้ ที่ดำเนินการตามสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง วันนี้จึงมาให้กำลังใจ และยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้นิ่งดูดายกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยพยายามหารือกันเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

สำหรับพื้นที่รอบนอกศาลอาญาพบว่าได้ปิดประตูทางเข้าออก ให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการเข้าออกประตูฝั่งศาลแพ่งแทน และมีกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยบริเวณนอกรั้วด้วยขณะที่ด้านในเจ้าหน้าที่ศาลได้ตั้งจุดคัดกรองอนุญาตเฉพาะประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ศาล คู่ความในคดีต่าง ๆ และสื่อมวลชน เข้ามาด้านใน

โดยมีกำลังตำรวจศาลและตำรวจ สน.พหลโยธิน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลนำแผงรั้วเหล็กมาวางกั้นพื้นที่ทางเข้ารอบศาลอาญา และเจ้าหน้าที่ได้นำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ รถจีโน่ จำนวน 2 คัน มาจอดตรงกับประตูทางเข้าศาลอาญาด้วย

นอกจากนี้มีรายงานว่าในช่วงเวลาประมาณ 9.30 น. กลุ่มศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะนำช่อดอกไม้และรายชื่อประมาณ 5,000 รายชื่อไปมอบเป็นกำลังใจให้กับนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดา และน้องสาวของเพนกวิน

และจะมีการทำกิจกรรมนำพวงดอกไม้ 5 พวง ที่เป็นสัญลักษณ์ของคน 5,000 คนที่มาร่วมลงชื่อสนับสนุนแถลงการณ์ไปวางไว้ที่หน้าศาลอาญา พร้อมกับป้ายข้อความและป้าย QR Code เพื่อประชาสัมพันธ์แถลงการณ์ด้วย