ไม่พบผลการค้นหา
เจอลูกเล่นพริ้วๆ ของ 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งสัญญาณหยอกๆ เล่นตัว "ไม่พร้อม" รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พปชร. แต่ในใจมองข้ามช็อต แต่งตัวรอขึ้นแท่นรับตำแหน่งแทบไม่ไหวแล้ว เหลือเพียงแค่ 'อุตตม สาวนายน' รมว.คลัง รักษาการหัวหน้าพรรค พปชร. เคาะวันประชุมสมาชิกพรรค ทุกอย่างก็เรียบร้อยเป็นพรรคของทหารสมบูรณ์แบบ

เมื่อตำแหน่งหัวหน้าพรรค พปชร. ลงตัวที่ "บิ๊กป้อม" บรรดากลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน ไม่มีใครออกมาส่งเสียงต่อต้าน มีแต่เสียงสนับสนุน รอเพียงวัน ว. เวลา น. ที่พรรค พปชร. จะกลายร่างจากพรรคอิงแอบ "ทหาร" มีผู้นำที่เติบโตมาจาก "ทหาร" ได้ดิบได้ดีมาจากการรับราชการ "ทหาร" มาคุม "นักการเมือง" ภายในพรรคให้สยบยอม

แต่ต้องจับตาเก้าอี้ "แม่บ้านพปชร." ที่บรรดากลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน อยากส่ง "ลูกหาบ" ของตัวเองเข้าไปนั่งเคียงข้างกาย "บิ๊กป้อม" เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ให้แนบแน่น ต่อยอดดอกผลในอนาคต 

ดังนั้นก่อนการประชุมพรรคพปชร. เพื่อเลือก กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ "หัวหน้า" กลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน ต้องโชว์พลังภายในกันอีกยก วัดจำนวน ส.ส.ในสังกัด กันอีกรอบ แม้จะมีความเป็นไปได้สูงที่ "บิ๊กป้อม" จะขอใช้สิทธิเลือก "แม่บ้าน" คู่หู-คู่ใจ ด้วยตัวเอง แต่อาจจะเงี่ยหูฟังเสียง ส.ส. เล็กน้อย

ประวิตร-โควิด19

เต็งหนึ่ง "สันติ พร้อมพัฒน์" รมช.คลัง เจ้าของอาคารรัชดา ONE ถ.รัชดาภิเษก 32 ตรงข้ามศาลอาญา ที่ทำการพรรค พปชร.แห่งใหม่ ได้แรงหนุนจาก "วิรัช รัตนเศรษฐ" ประธานวิปรัฐบาล "สุชาติ ชมกลิ่น" ส.ส.ชลบุรี ที่รวมพลังกันโค่น "อุตตม-สนธิรัตน์" ลงจากบัลลังก์ เมื่อมีโอกาสก็ต้องสนับสนุน "สันติ" ลูกพี่ใหญ่ให้นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค พปชร. เพื่อต่อยอดไปสู่เก้าอี้ "รมว.คลัง" อย่างที่วางเกมกันเอาไว้

สันติ พร้อมพัฒน์ 602102847000000.jpg

(สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง)

เต็งสอง "อนุชา นาคาศัย" ส.ส.ชัยนาท รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ได้รับแรงหนุนจาก "แกนนำกลุ่มสองมิตร" ทั้ง "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.อุตสาหกรรม "สมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.ยุติธรรม หากย้อนไปในช่วงเปิดศึกแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรี "รัฐบาลบิ๊กตู่2/1" ชื่อของ "เสี่ยแฮงค์" ไม่เคยหลุดจากโผ แต่กลับต้องตกม้าช่วงโค้งสุดท้าย จนเก้าอี้รัฐมนตรีหลุดลอย

ทว่ามีมือของ "ลุงป้อม" มาพยุง "เสี่ยแฮงค์" เอาไว้ คอยปลอบใจคอยซับน้ำตา จนแต่งตั้งให้นั่งรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ คอยกลั่นกรองงาน-กลั่นกรองคน ที่จะเข้ามาหา "ลุงป้อม" ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ "เสี่ยแฮงค์" จึงสนิทสนมกับ "ลุงป้อม" มาเป็นพิเศษ ทุกข้อเสนอของ "เสี่ยแฮงค์" มักได้รับการพิจารณาก่อนใคร

หากได้นั่งเก้าอี้ "แม่บ้านพปชร." การันตีได้เลยว่า "เสี่ยแฮงค์" ไม่อกหักจากเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นครั้งที่สองอย่างแน่นอน

สมศักดิ์ อนุชา 101510496522_873487191412572160_n.jpg

(อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท - สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม)

เต็งสาม "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รมว.ศึกษาธิการ ได้รับความไว้วางใจมากในช่วงตั้งไข่-ตั้งพรรคพปชร. จนถูกขยับให้จัดอยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 เพราะคอยเคลื่อนเกม-เคลื่อนพล รับคำสั่งจาก "ลายพราง" มาถ่ายทอดให้นักการเมือง-นักเลือกตั้ง ลงสู้ศึกเลือกตั้ง แต่หลังจัดตั้งรัฐบาล "ณัฏฐพล" ฟอร์มตกดร็อปลงไป บทบาททางการเมืองหายเข้ากลีบเมฆ แถม "ส.ส.กทม." ยังตีจาก หากลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน สังกัดใหม่ ท่ามกลางข่าวลือ "2 สิงห์อมตังค์" ไม่ยอมแจกจ่ายกระสุนให้ "ส.ส." ในสังกัด

เมื่อ "ณัฏฐพล" มีแผลให้ชำแหละ บรรดาขั้วตรงข้ามในพรรคพปชร. ต่างปล่อยข่าวดิสเครดิต เมื่อรู้ถึงหู "บิ๊กบราเธอร์" ก็ออกอาการไม่ค่อยพอใจ แต่ด้วยสายสัมพันธ์ระหว่าง "ณัฏฐพล" กับ "ฝ่ายเสธ.ตึกไทยคู่ฟ้า" ทำให้ "ณัฏฐพล" ยังพอได้รับความไว้วางใจจาก "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ณัฏฐพล

(ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ แกนนำ พปชร. และ รมว.ศึกษาธิการ)

ดังนั้นหาก "บิ๊กตู่" ต้องการส่งหน่วยสอดแนมเข้าไปอยู่ในพรรคพปชร. มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะให้ "ณัฏฐพล" ขึ้นเป็น "แม่บ้านพปชร." ในโควตา "บิ๊กตู่"

เต็งสี่ "อุตตม-สนธิรัตน์" แม้จะเป็นไปได้น้อย แต่โอกาสยังพอมีอยู่ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขยอมสยบศึก โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า "อุตตม-สนธิรัตน์" ได้เคลียร์ใจกับ "ลุงป้อม" เพื่อต่อรองเก้าอี้ กก.บห. พปชร. และเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ดีลก็ล่มลง หลัง "อุตตม-สนธิรัตน์" เดินหน้าวัดพลังภายในพรรค โดยเปิดศึกสู้ไม่ถอย

สุริยะ อุตตม สนธิรัตน์ สันติ C04480.JPG

(สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม - อุตตม สาวนายน รมว.คลัง - สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน - สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง)

ทว่าบรรยากาศความขัดแย้งภายในพรรคพปชร.เริ่มผ่อนคลาย หลัง "ลุงตู่-ลุงป้อม" กดปุ่มให้ทุกกลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน สงบศึก ซึ่งอาจจะมีการต่อรองให้ "อุตตม-สนธิรัตน์" อยู่ต่อ หรือไม่ก็มีใครคนใดคนหนึ่งได้ไปต่อ แต่อาจจะถูกลดชั้นลงมา

ทั้งหมดคือตัวเต็งที่นั่งเก้าอี้ "แม่บ้าน พปชร." เพื่อเป็นมือประสานสิบทิศให้กับ "ลุงป้อม" ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่สามารถขัดใจ "ลุงตู่-ลุงป้อม" ได้ สเปก "แม่บ้านพปชร." ในดวงใจต้องท่องคาถา “ดีครับท่าน-เหมาะสมครับนาย” ไม่เช่นนั้นชะตากรรมก็ไม่ต่างจาก กก.บห. พปชร. ชุดเดิม!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง