ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท เสนพงศ์" เรียกร้องรัฐบาลทบทวนวิธีคัดกรองสำหรับผู้มีสิทธิรับเงินเยียวยา 5,000 บาท และต้องยอมรับความจริงว่าระบบ AI มีความผิดพลาด

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ต้องขอชื่นชมคนไทยทุกคน ที่ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนไทย เป็นคนมีระเบียบวินัย และปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆ ที่เป็นการฝ่าฝืนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คนส่วนใหญ่ร้อยละ 99 ร่วมมือกันทำให้บรรยากาศสงกรานต์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยแสดงถึงความพร้อมใจฟันฝ่าวิกฤตไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกัน ส่วนใหญ่ก็จะอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ กันจริงๆ มีการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที จะใช้รูปแบบทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่เช่น แอปพลิเคชันไลน์, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม, เมสเซนเจอร์ และแฮงก์เอาท์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนไทยได้เข้าถึงโลกโซเชียลจริงๆ

ส่วนตัวได้ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด กักตัวอยู่ที่บ้าน ส่งคำอวยพรไปทางช่องทางโซเชียลมีเดีย ทุกแขนง และได้ทำเพลงลูกทุ่ง "หยุดเชื้อเพื่อชาติ" ส่งให้กับแฟนคลับและกลุ่มผู้สนับสนุน เพื่อความบันเทิงได้ฟังกันตอนอยู่ที่บ้าน

ในขณะเดียวกันได้รับการร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากผ่านทางโทรศัพท์ และมาพบเป็นการส่วนตัว ถึงกรณีการถูกตัดสิทธิจากการคัดกรองรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโครงการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกตัดสิทธิออกด้วยเหตุผลการมีอาชีพเป็นเกษตรกร ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ต้องเสียสิทธิไป และไม่สามารถไปรับสิทธิการเยียวยาในกลุ่มเกษตรกรได้ เพราะไม่มีชื่อในบัญชีการขึ้นทะเบียนของเกษตรกร ทำให้เสียโอกาสไปในทั้ง 2 กลุ่ม 

ส่วนการที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้มีการยื่นอุทธรณ์ได้อีกนั้น น่าจะเป็นเรื่องการแก้เกี้ยวในข้อผิดพลาดการคัดกรองของระบบ AI มากกว่า ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระความยุ่งยากให้กับประชาชนขึ้นมาอีก แค่ลำพังการลงทะเบียนผ่านสมาร์ตโฟนในครั้งแรก ก็สร้างความยุ่งยากมากเพียงพอแล้ว อย่าให้ประชาชนต้องเดือดร้อนไปมากนี้เลย รัฐบาลต้องยอมรับความจริงว่า ระบบ AI มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ และวิธีการนี้อาจสร้างความเหลื่อมล้ำ และความไม่เป็นธรรมให้กับประชาชนได้

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนวิธีการคัดกรอง ซึ่งไม่มีความแน่นอนและเกิดความลักลั่นในการพิจารณา ส่วนตัวยังยืนยันที่จะให้รัฐบาลใช้วิธีการเยี่ยวยาประชาชน ตามที่ได้เคยเสนอไปแล้ว คือคนไทยทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีเงินฝากไม่เกิน 1แสนบาท จะต้องได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลทุกคน ถ้าหากรัฐบาลใช้หลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวนี้ สามารถแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำความไม่เป็นธรรมได้ในทันที