ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจไม่ให้ สนท. จัดรำลึก 14 ตุลา 2516 หน้ากองทัพบก โดยให้จัดที่เกาะกลางถนนแทน ด้าน 'เพนกวิน' ชี้ หากไม่นำกองทัพออกจากการเมือง ไม่มีทางได้ประชาธิปไตย

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พร้อมประชาชนนำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ประธาน สนท. จัดกิจกรรมรำลึกเชิงสัญลักษณ์ 46 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก  

โดยมีการแขวนป้ายผ้า ข้อความ "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" ติดแฮชแท็ก #ไม่แก้รัฐธรรมนูญไม่หายจน! ขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันพับกระดาษนกกระเรียน วางและแขวนที่ป้ายผ้า บางส่วนถือป้ายข้อความทั้ง "ความยุติธรรม ผิดตั้งแต่กระดุมเม็ดแรก", ข้อความ "ราษฎรทั้งหลายพึงรู้ไว้เถิดว่า ประเทศเหล่านี้เป็นของราษฎร" ซึ่งเป็นประโยคดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของประกาศคณะราษฎรเมื่อปี 2475 รวมถึงการอ่านบทกวีและคำรำลึกวีรชน, ร่วมกันเพลงร่วมร้องเพลงเพื่อมวลชน ของวงกรรมาชน และร่วมกันตะโกนคำขวัญ เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ ปิดท้ายกิจกรรม

เพนกวิน พริษฐ์

โดยก่อนเริ่มกิจกรรมมีการให้ผู้ร่วมชุมนุมหันหน้าเข้าหาที่ทำการกองบัญชาการกองทัพบก แล้วตะโกนคำว่า "กลัวอะไร" พร้อมกันต่อเนื่อง 5 ครั้ง เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของพื้นที่ไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรม บริเวณทางเท้า ภายนอกรั้วกองทัพบกและใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เปลี่ยนให้มาจัดบริเวณเกาะกลางถนนหน้ากองทัพบกแทน ซึ่งนายพริษฐ์ ไม่พอใจ แต่ยินยอมที่จะจัดกิจกรรมให้ลุล่วงในพื้นที่ที่ทางเจ้าหน้าที่ จัดไว้ให้ พร้อมตั้งคำถามว่า หากกองทัพบกกลัวเพียงป้ายผ้าผืนเดียวจะมีปัญญาไปรบกับอริราชศัตรูได้อย่างไร

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า แม้ผ่านมา 46 ปีนับจากเหตุการณ์ 14 ตุลา แต่เผด็จการไม่ได้หายไปไหน ยังคงดำรงอยู่ในสังคมไทยและยิ่งเติบโตทั้งต้องการกินรวบประเทศ ผู้นำกองทัพยังคงก่อรัฐประหารและร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน พร้อมกันนี้ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่าง 14 ตุลา อีกกี่ครั้งก็ไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยขึ้นมาได้ หากไม่สามารถนำกองทัพออกจากการเมือง และการที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาวิจารณ์และแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเปิดเผย เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ตามระบบการเมืองแบบประชาธิปไตย ถ้าหากเป็นนานาอารยประเทศก็จะถูกปลดออกจากตำแหน่งแล้ว

นายพริษฐ์ ยืนยันว่า การจัดกิจกรรมและการเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แม้ว่ามีสภาฯ ที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว แต่ก็ต้องขับเคลื่อนคู่ขนานกันไป ซึ่ง สนท.ได้ผลักดันประเด็นหลายอย่างผ่านทางรัฐสภาแล้ว ที่สำคัญในยุคที่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว ยิ่งต้องมีการเคลื่อนไหวมวลชน แต่ปัจจุบันหลายอย่างมีข้อจำกัด อย่างการจัดกิจกรรมนอกรั้วกองทัพบกครั้งนี้ ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องให้เหตุผลว่า จะกีดขวางการสัญจรและรบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งที่เป็นวันหยุดราชการ จึงไม่เข้าใจว่าจะรบกวนการทำงาน ของเจ้าหน้าที่ได้อย่างไรและอยากให้สังคมช่วยพิจารณาในประเด็นนี้ด้วย