ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการตาม ก.พ.ร.เสนอให้หน่วยงานราชการออกเอกสารผ่านระบบ 'ดิจิทัล' เลิกใช้กระดาษภายในปี 2563 ถ้าหน่วยงานใดติดปัญหาทำไม่ทัน ให้ขอขยายเวลากับ ก.พ.ร. เป็นรายๆ ไป

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 2 เม.ย. เห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ ให้การออกเอกสารหลักฐานของราชการผ่านระบบดิจิทัล โดยให้มีนำร่องในภารกิจของหน่วยงานที่มีผลกระทบต่อประชาชน ผู้ประกอบการ และนักลงทุนเป็นสำคัญก่อนตามความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรม 

ทั้งนี้ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความจำเป็นต้องออก / ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าว ก็ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ. ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติมตามความเห็นของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) 

ส่วนกรณีที่หน่วยงานใด ไม่สามารถดำเนินการผ่านระบบดิจิทัล หรือไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบได้ ภายในปี 2562 หรือ ไม่สามารถพัฒนาบริการให้เป็นบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) หรือ ยกเลิกการใช้กระดาษ ได้ภายในปี 2563 ตลอดจนในกรณีที่มีปัญหาในทางปฏิบัติ ให้หน่วยงานดังกล่าวเร่งประสานงานกับสำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อพิจารณาขยายเวลาดำเนินการเป็นรายกรณี โดยจัดลำดับตามความสำคัญ เร่งด่วนและความพร้อมของหน่วยงาน รวมถึงระยะเวลาที่หน่วยงานนั้น ๆ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ 

โดยให้สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็น (1) ความพร้อมของหน่วยงาน เพื่อรองรับการออกเอกสารผ่านระบบดิจิทัล เช่น ความพร้อมของระบบอินเทอร์เน็ต (2) การบูรณาการร่วมกันเพื่อการพัฒนาระบบและการเชื่อมโยงข้อมูล และ (3) ความปลอดภัยทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ไปพิจารณาให้ได้ข้อยุติและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปได้ 

เมื่อการกำหนดมาตรฐานธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าด้วยการจัดทำใบอนุญาต หนังสือรับรองในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์แล้วเสร็จ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแนวปฏิบัติที่ชัดเจนและซักซ้อมความเข้าใจกับบุคลากรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนผู้รับบริการ เพื่อให้การพัฒนางานบริการภาครัฐให้เป็นระบบการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์และการออกเอกสารของทางราชการผ่านระบบดิจิทัลมีมาตรฐานในการดำเนินงานในแนวทางเดียวกันและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

"ครม. ได้เห็นชอบให้การออกเอกสารหลักฐานทางราชการผ่านระบบดิจิทัล เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐสามารถดำเนินการออกเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยกำหนดให้ภายในปี 2563 ทุกหน่วยราชการต้องยกเลิกการใช้กระดาษ หรือ เปเปอร์เลส โดยให้เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการปกครอง และยกเลิกการออกบัตรให้กับประชาชนและพัฒนาระบบทะเบียนให้สามารถตรวจสอบสิทธิ์ของประชาชนเชื่อมโยงข้อมูลกับเลขบัตรประชาชนผ่านระบบออนไลน์แทน" นายณัฐพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :