ไม่พบผลการค้นหา
‘ชวน’ ทดสอบระบบห้องประชุมสุริยันก่อนเปิดประชุมสภาฯ ให้ ส.ส.สวมแมส เว้นระยะห่างตลอดการประชุม เชื่อรัฐบาลมีมาตรการรองรับขณะประชุมแม้ติดเคอร์ฟิว เตรียมสู้คดีปม 'ซิโน-ไทย' ส่งมอบพื้นที่ช้าเต็มที่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำเจ้าหน้าที่รัฐสภาและสื่อมวลชนเข้าทดสอบระบบลงคะแนน ระบบเสียง และระบบภาพในห้องประชุมสุริยัน รัฐสภา ซึ่งเป็นห้องประชุมรัฐสภาและประชุม ส.ส. ที่จะเปิดประชุมสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค. และนัดประชุมในวันที่ 27 พ.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่รัฐสภาได้นั่งเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 และยังมีเจ้าหน้าจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาณสุขเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณ มาตรวจสอบความพร้อมในห้องประชุมครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตามจากการทดสอบพบว่าระบบส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีเพียงระบบเสียงยังต้องมีการแก้ไข้ เนื่องจากยังมีปัญหาเสียงก้อง โดยเจ้าหน้าที่คิดว่าจะสามารถแก้ไขได้ทันก่อนการเปิดประชุมสภาฯ นัดแรก ขณะเดียวกันมีช่องเสียบบัตรแสดงตนและลงคะแนน 800 ช่องซึ่งพอดีกับสมาชิดรัฐสภา แต่ไมโครโฟนต้องใช้ 1 ตัวต่อ 2 คน เจ้าหน้ากรมควบคุมโรคจึงแนะนำให้วางสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้เพื่อทำความสะอาด

จากนั้น นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า สำหรับภาพรวมการทดสอบระบบเสียงในห้องประชุมนั้น ยังมีปัญหาเรื่องเครื่องเสียง ซึ่งครั้งที่ผ่านมาพบว่ายังมีเสียงก้อง ซึ่งก็ต้องคอยกำชับสมาชิกว่าเวลาพูดต้องให้ปากอยู่ใกล้ไมโครโฟน และจะมีการทำความสะอาดเป็นระยะ ส่วนที่นั่งของประธานและรองประธานก็เช่นกัน หากมีการสลับการทำหน้าที่ก็ต้องทำความสะอาด

นายชวน กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการการป้องกันโควิด จะให้ ส.ส. สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการประชุม และนั่งเว้นที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีมาตรการตรวจเข้มก่อนเข้าประชุม ส่วน ส.ส. ที่ไม่แน่ใจว่าตนเองติดเชื้อหรือไม่ ทางสภาฯจะมีแพทย์มาตรวจสุขภาพให้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่จะบังคับเรื่องการตรวจอุณหภูมิร่างกายที่ต้องตรวจทุกคน สำหรับ ส.ส. คนใดที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงก็ไม่ควรเดินทางมา เพราะทางสภาไม่ได้บังคับให้ ส.ส. ต้องกักตัว 14 วัน 

เมื่อถามว่าการประกาศเคอร์ฟิวจะกระทบกับการประชุมสภาฯหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังคงมีเวลา ซึ่งเมื่อถึงเวลาเปิดประชุมสภาเชื่อว่ารัฐบาลจะมีมาตรการออกมารองรับ แต่แม้จะไม่มีมาตรการเปลี่ยนแปลง สมาชิกก็มีสิทธิ์ที่จะเดินทางมาประชุม 

ห้องสุริยันห้องสุริยันห้องสุริยัน

‘สภาฯ สู้คดีซิโน-ไทยฟ้องปมส่งมอบพื้นที่ช้า

ด้าน นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินการยื่นฟ้อง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่อศาลปกครองกลางว่า สำหรับหนังสือดังกล่าวเป็นกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำคำให้การชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้เรียกร้องค่าเสียหายทั้งสิ้น 1,590 ล้านบาทจากการการส่งมอบพื้นที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ล่าช้า ไม่ได้เป็นกรณีที่บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)ฟ้องร้องมายังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แต่อย่างใด เพราะการพิพาทกันระหว่างบริษัทผู้รับจ้างและสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เท่านั้น 

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายชวนได้กำชับให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทำคำให้การนั้น ต้องดำเนินการให้เกิดความรอบคอบและสุจริตอย่างดีที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง