ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีใต้เตือนประชาชนเลี่ยงเดินทางมาไทย สิงคโปร์และญี่ปุ่น หลังจากพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มมากขึ้น

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเกาหลีใต้มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากผู้ที่เคยเดินทางไปยังไทย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น รัฐบาลเกาหลีใต้จึงเห็นควรที่จะแจ้งเตือนประชาชนและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบประวัติของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากจีน รวมไปถึงยังเตือนให้ลดการเดินทางไปประเทศเหล่านั้นหากไม่จำเป็น 

พัค นึงฮู รัฐมนตรีสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมของเกาหลีใต้กล่าวว่า 'รัฐบาลเกาหลีใต้ได้แนะนำให้ประชาชนเกาหลีใต้ลดการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในต่างประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหากไม่จำเป็น'

คำกล่าวแนะนำนี้เป็นมาตรการจาก การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทย 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า ไม่ใช่มาตรการในการเตือนภัย 4 ระดับของเกาหลีที่มีตั้งแต่ระดับคำเตือนขณะเดินทาง การงดเว้นการเดินทาง การอพยพและจนถึงการห้ามเดินทาง แต่มาตรการดังกล่าวเพียงแต่เป็นการแนะนำเท่านั้น

รมต.สาธารณสุขฯ ยังกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะดำเนินการส่งข้อมูลการติดเชื้อไวรัสของประเทศต่างๆ รวมไปถึงภูมิภาคต่างๆให้หน่วยงานที่ดูแลโรคติดต่อท้องถิ่นได้รับทราบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศในภูมิภาคอื่นๆ นอกเหนือจากจีนด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ในสถานพยาบาลต่างๆ รวมไปถึงร้านขายยาและโรงพยาบาลของเกาหลีใต้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลการเดินทางของผู้ป่วยรวมไปถึงการตรวจสอบข้อมูลของคนไข้และผู้ที่เดินทางมาจากประเทศต่างๆที่นอกเหนือจากจีน ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งจากไทย สิงคโปร์ มาเลเซียและเวียดนาม รวมไปถึงฮ่องกง ไต้หวันและญี่ปุ่นด้วย

ปัจจุบันเกาหลีใต้มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศแล้ว 23 ราย ซึ่งหนึ่งในผู้ติดเชื้อรายหนึ่งมีประวัติการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ก่อนที่จะมีอาการของการติดเชื้อไวรัสฯ

ทางด้านตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสฯในสิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสฯแล้ว 45 ราย โดย 23 รายเป็นการติดเชื้อภายในประเทศจากคนสู่คน ขณะที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 32 ราย และญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสแล้วกว่า 160 ราย โดย 130 รายเป็นผู้โดยสารและลูกเรือของเรือสำราญ Diamond Princess ที่จอดเทียบท่าในเมืองโยโกฮามา

ที่มา Hankyoreh / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง