ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพจีนเปิดเผยว่า มีทหารพร้อมปฏิบัติการปกป้องความมั่นคงในฮ่องกง หลังจากที่ชาวฮ่องกงออกมาประท้วงกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

เฉินเต้าเสียง ผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ประจำฮ่องกง กล่าวว่า กองทัพมีความมุ่งมั่น มั่นใจ และความสามารถในการปกป้องความมั่นคงของชาติจีนในฮ่องกง หลังจากที่ชาวฮ่องกงจำนวนมากออกมาประท้วงกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง และประกาศว่าจะออกมาประท้วงกันอีกในวันที่ 28 พ.ค.นี้ ที่จะมีการนำกฎหมายนี้ไปอภิปรายในสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งถูกมองเป็นรัฐสภาตรายางของจีน

นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนในปี 2540 กองทัพ PLA ก็เข้าไปประจำการอยู่ที่ฮ่องกงมาโดยตลอด แต่ไม่ค่อยออกมาแสดงความเห็นหรือปฏิบัติการอะไรในฮ่องกงนัก แต่ท่าทีของ PLA เริ่มเปลี่ยนไปนับตั้งแต่ที่มีการประท้วงใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา กองกำลังกึ่งทหารก็ข้ามพรมแดนจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าไปประจำการในฮ่องกง และทหาร PLA ในฮ่องกงก็มีส่วนร่วมในการเก็บกวาดพื้นที่การชุมนุม 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนแผ่นดินใหญ่เปิดเผยว่าจะออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง ซึ่งมีเป้าหมายจัดการกับกิจกรรมที่เข้าข่ายแบ่งแยกดินแดน บ่อนทำลายและก่อการร้าย ลงโทษทางอาญาคนที่ล้อเลียนเพลงชาติจีน รวมถึงยังเปิดทางให้มีการตั้งหน่วยงานข่าวกรองจีนในฮ่องกง 

นอกจากนี้ กฎหมายนี้จะอนุญาตให้หน่วยงานความมั่นคงของจีนแผ่นดินใหญ่เข้าไปปฏิบัติการในฮ่องกงได้เป็นครั้งแรก ทำให้เกิดความกังวลว่า PLA จะถูกสั่งให้เข้าไปใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงชาวฮ่องกง โดยจีนวางแผนว่าจะลงมติผ่านร่างกฎหมายนี้ในวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันครบรอบการปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ผู้คัดค้านในฮ่องกงมองว่า กฎหมายนี้เป็นการ “ตอกฝาโลง” เสรีภาพในฮ่องกง ส่วนนานาชาติก็ออกมาประณามการปราบปรามการประท้วงในฮ่องกงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สภาประชาชนจีน (NPC) ยืนยันที่จะใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยไม่สนใจเสียงคัดค้านในฮ่องกง

ด้านแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงไม่สามารถผ่านกฎหมายได้ด้วยตัวเองมาตลอด 23 ปี และไม่มีแนวโน้มว่าจะทำได้ในอนาคตอันใกล้นี้ และ NPC ก็มีความชอบธรรมในการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับนี้ แต่หล่ำปฏิเสธที่จะตอบว่ากฎหมายนี้จะมีผลย้อนหลังหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนกังวลว่ากฎหมายาจะถูกนำมาใช้กับคนที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปให้จีนเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา

รัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ากฎหมายนี้เป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกในฮ่องกง โดยระบุว่า จิตวิญญาณของร่างกฎหมายนี้คือ “ความเคารพ” และทางการจะใช้กฎหมายนี้กับคนที่แสดงความเห็นออกมาด้วยการล้อเลียนหรือหมิ่นเพลงชาติอย่างตั้งใจในสาธารณะ

สำนักงานประสานงานรัฐบาลประชาชนส่วนกลางในฮ่องกงประณามการประท้วงเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเตือนว่า ชาวฮ่องกง “และผู้อยู่เบื้อหลัง” ไม่ควร “ประเมินจีนแผ่นดินใหญ่ต่ำเกินไป” ในเรื่องการปราบปรามขบวนการเรียกร้องอิสรภาพจากจีน เพื่อรักษาอธิปไตย ความมั่นคงการพัฒนา ความมั่งคั่งและเสถียรภาพในฮ่องกง

 

ที่มา : The Guardian, CNN