ไม่พบผลการค้นหา
หมอวาโย ลุกยื่นกระทู้สดถามรัฐบาล เรื่องการแก้ปัญหาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เหตุทหาร 26 นายได้กลับไทยก่อนพลเรือน และกรณีผู้ติดเชื้อในไทยรายที่ 14 เป็นการติดต่อจากคนสู่คนหรือไม่ ด้าน รมช.สธ. แจงปมนายทหารกลับไทยด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ โดยออกนอกเมืองอู่ฮั่นก่อนจีนสั่งปิด ย้ำคนไทยผู้ป่วยรายที่ 14 กำลังรอผลสรุปต้องใช้เวลาการตรวจ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถึงการแก้ไขปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ตอบคำถาม โดย นพ.วาโย ตั้งคำถามว่า แนวทางการสื่อสารกับประชาชนในสถานการณ์ของการระบาดของโรคจะทำให้เกิดมีประสิทธิภาพได้อย่างไร การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และสาเหตุที่นายทหารเรือ 26 คนที่สามารถเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นในช่วงที่มีการปิดเมืองได้ก่อน ทั้งที่พลเรือนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นยังไม่สามารถเดินทางกลับมายังประเทศไทยได้ รวมไปถึงจะมีวิธีการจัดการปัญหาในอนาคตเพื่อรองรับกับโรคอุบัติใหม่ได้อย่างไร

ด้าน นายสาธิต ชี้แจงว่าการสื่อสารกับประชาชนได้ดำเนินการโดยแผนการสื่อสารของกระทรวงซึ่งมีการแถลงข่าวประจำวันรวมถึงเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรคเป็นหลัก ส่วนวิธีการสื่อสารกับประชาชนของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีนั้น ตนไม่อาจตอบได้ สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น เพื่อที่จะมาดำเนินการช่วยเหลือในการปฎิบัติหน้าที่ มีการจัดตั้งศูนย์ควบคุมโรคอุบัติใหม่ ส่วนห้องความดันติดลบ กรมการแพทย์มีจำนวนหนึ่งที่รองรับได้เพียงพอ แต่หากมีเหตุจำเป็นก็สามารถขอความร่วมมือจากโรงพยาบาลเอกชนได้ และมั่นใจว่าการเตรียมความพร้อมและการปฎิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างเต็มที่

สำหรับกรณีของเจ้าหน้าที่ทหารที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นนั้น ตนได้รับการชี้แจงจากกองทัพเรือว่า ช่วงที่มีโรคระบาดที่อู่ฮั่นเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน เจ้าหน้าที่ทหารได้หยุดพักท่องเที่ยวและเดินทางออกนอกเมืองอู่ฮั่น หลังเดินทางออกนอกเมืองอู่ฮั่นแล้ว สถานการณ์โรคระบาดลุกลามได้มีการปิดเมืองอู่ฮั่นจนไม่สามารถเข้าเมืองอู่ฮั่นได้ จึงไปเมืองอื่นเพื่อติดต่อเที่ยวบินพาณิชย์และเดินทางกลับประเทศไทย

จากนั้น นพ.วาโย กล่าวต่อถึงผู้ติดเชื้อรายที่ 14 ที่พบที่ประเทศไทยเป็นคนไทยที่ขับแท็กซี่ และอาจติดเชื้อมาจากผู้โดยสารชาวจีน อยากทราบว่ามีการระบาดจากคนสู่คนภายในประเทศไทยแล้วหรือไม่

นายสาธิต ชี้แจงว่า เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ยังต้องตรวจสอบเพื่อนำไปสู่การสรุป ยืนยันว่า ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างโปร่งใส ไม่มีการปกปิดข้อมูลและข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามข้อมูลอาจจะล่าช้าเล็กน้อย เพราะอยู่ในระหว่างการดำเนินการสังเกตการณ์ ต้องยืนยันผลผ่านแล็บถึง 2 แล็บ ซึ่งต้องใช้เวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง