ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย แนะรัฐอย่าใช้แผนแบบเหมารวมทั่วประเทศแก้โควิด-19 ควรผ่อนปรนตามพื้นที่ ชี้ผลกระทบเศรษฐกิจกำลังฆ่าประชาชนทั้งเป็น

น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าที่ผ่านมาภาคประชาชนให้ความร่วมมือกับทุกมาตรการเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผลดีในมิติควบคุมโรค แต่ในขณะเดียวกันผลกระทบที่ตามมาอย่างที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้คือการปิดทุกช่องทางการทำมาหากินของชาวบ้านและผู้ประกอบการ ที่สำคัญคือระยะเวลาการบังคับใช้ดูเหมือนจะขยายออกไปเรื่อยๆ โดยรัฐบาลไม่คำนึงถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่กำลังฆ่าประชาชนทั้งเป็น มิหนำซ้ำมาตรการเยียวยา 5,000 บาทที่ออกมาก็เข้าไม่ถึงประชาชนที่เดือดร้อนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะพี่น้องต่างจังหวัด

เนื่องจากมาตรการใดก็ตามที่ออกมาล้วนเป็นต้นทุนของประชาชนทั้งนั้น การป้องกันโรคแม้สำคัญ แต่เรื่องปากท้องก็สำคัญไม่แพ้กัน ฉะนั้นการเลือกใช้มาตรการต้องมีประสิทธิภาพที่สุดและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด กระทรวงมหาดไทย ไม่ควรใช้แบบแผนเดียวตีรวมทั้งจังหวัด ระดับความเข้มข้นของการบังคับใช้มาตรการควรพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ พื้นที่ไหนที่การระบาดน้อยก็ควรผ่อนปรนข้อบังคับให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิตโดยปกติและสะดวกต่อการทำมาหากิน แต่ควรคงไว้บางมาตรการเพื่อป้องกันโรค เช่น การใส่หน้ากาก หรือการกักตัวผู้เสี่ยง เป็นต้น

"ประชาชนกำลังเดือดร้อนที่ไม่สามารถทำมาหากินได้ จะดำเนินมาตรการลักษณะห้ามทุกอย่างโดยไม่มีกำหนดนั้น ชาวบ้านจะสิ้นใจกันหมดแล้ว จะให้แจกแอลกอฮอล์หรือหน้ากากไปเรื่อยๆ ก็ไม่คลายความเดือดร้อนของประชาชน เพราะตอนนี้เขาต้องการเงินเพื่อการอยู่กินและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกวัน" น.ส.สรัสนันท์กล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :