ไม่พบผลการค้นหา
"ชัยชนะ เดชเดโช" แนะรัฐบาลปรับเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จากคนละ 5,000 บาท เป็นครอบครัวละ 10,000 บาท ใช้หลักฐานทางทะเบียนราษฎร์

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด - 19 ว่า จากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือประชาชนคนละ 5,000 บาทโดยให้คนละ 3 เดือน ซึ่งคนที่ได้รับจะต้องเข้าหลักเกณฑ์ที่ทางรัฐบาลวางไว้

หลังจากรัฐบาลได้จ่ายเงินงวดแรกไปนั้นก็เกิดปัญหาทันที เพราะมีพี่น้องประชาชนหลายคนที่ไม่ได้รับเงิน เนื่องจากระบบที่ตรวจสอบข้อมูลนั้นได้ทำงานผิดพลาด และขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท ได้แค่ 1 เดือนก่อน ในส่วนที่เหลือต้องรอ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งจะมีกำหนดในการบังคับใช้อย่างเร็วที่สุดช่วงปลายเดือน เม.ย. นั้น

ด้วยเหตุนี้จึงขอนำเสนอแนวคิดในการจ่ายเงินช่วยเหลือพี่น้องประชาชนครั้งต่อไป โดยมองว่า รัฐบาลควรจ่ายเป็นครัวเรือน ตามหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง ครอบครัวละ 10,000 บาท โดยให้ครัวเรือนที่มีความต้องการลงทะเบียนผ่านระบบ รัฐบาลก็จ่ายเฉพาะครัวเรือนที่ลงทะเบียน ตนคิดว่าถ้ารัฐบาลใช้วิธีการแบบนี้จะทำให้ประชาชนได้รับเงินทั่วถึงในทุกๆ ครัวเรือน

"อีกเรื่องหนึ่งที่ผมอยากสอบถามเพิ่มเติมรัฐบาลในส่วนที่รัฐบาลจะออก พ.ร.ก.เงินกู้ กู้เงินฯ นั้น ที่รัฐบาลมีนโยบายจะนำเงินส่วนนี้ไปช่วยประชาชนระดับรากหญ้า 600,000 ล้านบาท อยากทราบว่าท่านมีวิธีการอย่างไร และ เรื่องสุดท้ายที่ผมอยากฝากให้รัฐบาลให้เน้นย้ำไปถึงสถาบันการเงินทุกๆ สถาบันในกรณีที่ ครม. มีมติให้พักชำระหนี้แบบอัตโนมัติ 6 เดือน นั้นขณะนี้มีสถาบันทางการเงินบางสถาบันไม่ปฏิบัติตาม และยังมีเงื่อนไขอยู่บางประการกับลูกหนี้ เพราะฉะนั้นอยากให้รัฐบาลได้มีมาตรการผ่านแบงค์ชาติอย่างชัดเจนว่าสถาบันการเงินทุกสถาบันต้องปฎิบัติตามด้วย" นายชัยชนะกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :