ไม่พบผลการค้นหา
ปธน.สหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามแอปพลิชัน TikTok และ WeChat ทำธุกรรมใดๆ ในสหรัฐฯ อ้างแอปฯ เหล่านี้ส่งข้อมูลส่วนบุคคลชาวอเมริกันให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเพิ่มแรงกดดันบริษัทจีนขายแอปฯ ให้บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ มากขึ้น

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาลงนามในคำสั่งพิเศษห้ามแอปพลิเคชัน TikTok และ WeChat ให้บริการหรือทำธุกรรมใดๆ ในสหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 45 วัน หากบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนไม่ขายแอปพลิเคชันเหล่านี้

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ห้าม TikTok ทำธุรกรรมใดๆ ระหว่างบุคคล หรือ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินใดๆ กับบริษัท ByteDance ในขอบเขตอำนาจของศาลสหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 45 วัน

ปธน.ทรัมป์ยยังกล่าวว่า สหรัฐฯ ต้องดำเนินมาตรการเชิงรุกต่อเจ้าของ TikTok เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ

นอกจากนี้คำสั่งพิเศษของปธน.สหรัฐฯ ยังระบุ ห้ามแอปพลิเคชัน WeChat ของบริษัท เทนเซ็นต์ ทำธุรกรรมใดๆ ในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากทางการสหรัฐฯ อ้างว่า WeChat ได้รวบรวมข้อมูลการใช้งานอัตโนมัติของผู้ใช้งานและอนุญาตให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันได้

การลงนามคำสั่งในครั้งนี้สร้างความกดดันในการเจรจาการขายแอปพลิเคชันของจีน หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ไมโครซอฟท์ของสหรัฐฯ แถลงว่ากำลังเจรจาเข้าซื้อแอปพลิเคชัน TikTok จากบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีนและเป็นเจ้าของแอปพลิเคชันดังกล่าว และคาดว่าการเจรจาจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท ByteDance ยังไม่มีออกมากล่าวถึงการเจรจากับบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ ในกรณีดังกล่าว

รอยเตอร์สรายงานว่า ปัจจุบันมูลค่าของแอปพลิเคชัน Tiktok นี้มีมูลค่าสูงถึง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท)

ที่มา The guardian / CNN / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: