ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านยอมรับไม่ได้ตั้งใจยิงเครื่องบินพาณิชย์ยูเครน เหตุเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ล็อกเป้าหมายพลาด

แถลงการณ์ของรัฐบาลอิหร่านระบุ 'อิหร่านเป็นผู้ยิงเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันเนล แอร์ไลน์จริง แต่ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ และเป็นข้อผิดพลาดของเจ้าหน้าที่'

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และรัฐบาลอิหร่านขอแสดงความขอโทษไปยังครอบครัวของเหยื่อผู้เคราะห์รายที่เสียชีวิตรวมไปถึงชาวต่างชาติที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

นายจาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ข้อสรุปเบื้องต้นของการสืบสวนภายในจากกองทัพอิหร่านระบุว่า สาเหตุเกิดจากข้อผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลาวิกฤติ จากการกระทำของสหรัฐฯ จนนำไปสู่หายนะ

ทางด้านกองทัพอิหร่านระบุว่า เครื่องบินของยูเครนถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องบินของสหรัฐฯ ที่เป็นเป้าหมายของการโจมตี โดยทางกองทัพออกมายอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่สั่งยิงอย่างไม่ได้ตั้งใจ 

ทั้งนี้ ทางกองทัพอิหร่านได้ขอโทษและแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตรวมไปถึงญาติผู้โดยสารชาวต่างชาติในเครื่องบินลำดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวว่าจะพัฒนาระบบการป้องกันข้อผิดพลาดในลักษณะดังกล่าวนี้ในอนาคต

เครื่องบินของสายการบินยูเครนฯ ถูกยิงตกใกล้กับกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน หลังจากบินขึ้นจากสนามบินนานาชาติของอิหร่านเพียงไม่กี่นาที ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 167 คนเสียชีวิต

ที่มา the guardian / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง