ไม่พบผลการค้นหา
"วราวุธ" ยืนยัน ไฟป่าภูกระดึงเกิดจากมนุษย์ พร้อมขอกำลังทหารและทุกฝ่ายเข้มงวดเรื่องเข้าป่าเพื่อป้องกัน ส่วนที่ดินปารีณา ถ้ามีหลักฐานเพิ่มเติม เป็นเรื่องที่ผู้ถูกร้องต้องชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ป่า ที่ภูกระดึง จังหวัดเลยว่า เท่าที่ทุกคนทราบกันดีว่าพื้นที่เสียหายประมาณ 3,000 ไร่ แล้วดับไฟได้เป็นที่เรียบร้อย แต่สาเหตุของไฟป่าส่วนใหญ่มาจากมนุษย์ ซึ่งกรณีของภูกระดึง เป็นการจุดไฟจากข้างล่างในพื้นที่บางส่วน แล้วเปลวไฟขึ้นไปด้านบนทำให้ลามไปในหลายพื้นที่ 

จึงอยากฝากให้ประชาชนและชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวให้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เวลาจุดไฟเพื่อหาของป่าเพียงนิดเดียว แต่ไม่สามารถควบคุมไฟได้ เพราะมีปัจจัยของทิศทางลมและสะเก็ดไฟ ซึ่งจะค่อยๆ ลามขึ้นไปบนภูกระดึง 

โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ป่ามีความแห้งแล้งมาก แต่สภาพอากาศไม่ได้ร้อนมากที่จะปะทุเป็นไฟ 

ดังนั้นจึงขอความเห็นใจจากพี่น้องประชาชนทุกคนว่าสิ่งที่ได้ทำลงไปบางครั้งส่งผลกระทบมากกว่าที่จะนึกได้ เหมือนกันเหตุการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในออสเตรเลีย และหลังจากนี้จะขอรบกวนกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมากวดขันเข้มงวดการที่ชาวบ้านจะเข้าไปในพื้นที่ป่าซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเฝ้าระวังในทุกพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง แต่คนที่ป้องกันกับคนที่จะเผาก็มี ทำให้มีความยากลำบากในการป้องกัน โดยเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ สำนักป้องกันไฟป่าจะทำงานอย่างเต็มที่ 

ส่วนการฟื้นฟูหลังจากนี้ นายวราวุธกล่าวว่า ด้วยศักยภาพของป่า ป่าจะฟื้นฟูตัวมันเอง แต่ก็จะมีการเข้าไปดูพื้นที่ ถ้าส่วนไหนเสียหายมาก อาจจะมีการนำต้นกล้าไปปลูกเพิ่มหรือนำแหล่งน้ำไปเพิ่ม ซึ่งต้องประเมินความเสียหายก่อน

สำหรับกรณีของความคืบหน้าที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มีการส่งเอกสารแจ้งความเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนหากมีหลักฐานอะไรใหม่ก็เป็นเรื่องที่ผู้ถูกร้องจะนำไปชี้แจง ตอนการสอบสวน แต่ทางกรมป่าไม้ได้ดำเนินการตามระเบียบเป็นที่เรียบร้อย

'จิสด้า' เปิดภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบพื้นที่ก่อน-หลังไฟป่าลามภูกระดึง

เว็บไซต์สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม พร้อมกับระบุว่าจากสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงที่เกิดขึ้น ณ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ก.พ. 2563 ส่งผลให้เกิดความเสียหายในป่าสนเขาเป็นพื้นที่กว้าง

จิสด้า โดย อว. ใช้ดาวเทียม LANDSAT-8 และ Sentinal-2B ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวโดยการเปรียบเทียบภาพถ่ายดาวเทียม Landsat-8 ก่อนเกิดไฟป่า (18 ม.ค. 2563) และภาพถ่ายดาวเทียม Sentinel-2 ระหว่างเกิดไฟป่า (16 ก.พ. 2563) จากนั้นเปรียบเทียบกับข้อมูลจุดความร้อน หรือ HOT SPOT จากระบบ VIIRS พบพื้นที่ที่ถูกเผาไหม้ (กรอบเส้นสีเหลือง) ประมาณ 3,700 ไร่ในป่าสนเขา กระจายทั้งทางด้านทิศตะวันตก ทิศเหนือ และ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอุทยานฯ (ทางตอนใต้ของผาเมษาและผาหมากดูก) ซึ่งเป็นรอยต่อกับพื้นที่การเกษตร

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวจะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าตรวจสอบในพื้นที่จริงร่วมกับจังหวัด เพื่อนำไปสู่การวางแผนฟื้นฟู ป้องกัน และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนต่อไป

GISTDA-ภาพถ่ายดาวเทียม-ภูกระดึง-ไฟป่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง