ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิใจไทย เผยลงมติยื้อแก้รัฐธรรมนูญด้วยความไม่สบายใจ ครั้งหน้าเอาแน่ ไม่ขอถอยให้ใครอีกแล้ว "ต้องแก้มาตรา 256"

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ก่อนการลงมติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ร่วมหารือกันและมีข้อสรุปว่า ไม่ว่าผลการศึกษาจะออกมาอย่างไร เมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลับเข้ามาสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทุกคนจะลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ได้ร่วมลงชื่อเสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญคือ การแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ไม่แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 (หมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์)

“ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่จะไม่เห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เราร่วมลงชื่อเสนอเอง เมื่อวานนี้ ส.ส.ภูมิใจไทย ลงมติด้วยความไม่สบายใจ เนื่องจากไม่ได้รับทราบมาก่อนว่าจะมีแนวทางเช่นนี้ แต่มีคำอธิบายว่า เป็นแนวทางสายกลางที่จะนำไปสู่เป้าหมายคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ประชาชนต้องการได้ และเราถอยถึงที่สุดแล้ว ระยะเวลา 30 วันที่คณะกรรมาธิการฯ จะทำการศึกษา พรรคภูมิใจไทย ขอยืนยันหลักการ ให้มีการแก้ไขมาตรา 256 และจะไม่ถอยอีกแล้ว “

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ได้มอบให้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี แจ้งต่อคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ว่าการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเอกสิทธิของ ส.ส.ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล หรือ ฝ่ายค้าน ฉะนั้นพรรคภูมิใจไทย ขอสงวนสิทธิที่จะลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสนอ โดยไม่ผูกพันกับมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

“เราต้องเชื่อมั่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เราร่วมลงชื่อเสนอเอง ต้องไม่บิดเบือนเจตนารมณ์ของตัวเราเอง ต้องรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน นี่คือจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” อนุทิน กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: