ไม่พบผลการค้นหา
ราชกิจจานุเบกษา เผยประกาศ กกต. ให้ 'จักรพันธ์' พ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. จากการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ ขณะที่ 'พีระดล' จากพรรคไทรักธรรม ได้เป็น ส.ส.แทน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องให้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองในลำดับท้ายพ้นจากตำแหน่ง และให้ผู้มีรายชื่อในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยระบุว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป และ กกต.ได้กำหนดให้วันที่ 24 มี.ค. 2562 เป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งต่อมา กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลงวันที่ 8 พ.ค. 2562 ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ครั้งที่ 2) ลงวันที่ 28 พ.ค. 2562 และได้มีประกาศ ส.ส.ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างลงวันที่ 16 ม.ค. 2563 ประกาศนายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ผู้มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อ ของพรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 26 เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน นั้น เนื่องจากศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จันทบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคประชาธิปัตย์

ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 226 วรรคสาม ประกอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 138 วรรคหนึ่ง จึงเป็นเหตุให้ต้องดำเนินการคำนวณเพื่อหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่ ตามมาตรา 131 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 91 มาตรา 93 และมาตรา 101 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 128 มาตรา 129 และมาตรา 131 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 จึงประกาศรายชื่อพรรคการเมืองและผู้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และประกาศรายชื่อพรรคการเมืองและรายชื่อผู้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ดังนี้

1. รายชื่อพรรคการเมืองและรายชื่อผู้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ คือนายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ พรรคประชาธิปัตย์ 

2.รายชื่อพรรคการเมืองและรายชื่อผู้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ คือนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง