ไม่พบผลการค้นหา
สายการบินพาณิชย์ทั่วสหรัฐฯ ถูกสั่งให้ตรวจสอบสภาพเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกับเที่ยวบิน 1380 สายการบิน 'เซาท์เวสต์' หลังเกิดเหตุเครื่องยนต์ระเบิด-ชิ้นส่วนใบพัดกระเด็น จนผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

คณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ (TSA) ออกคำสั่งให้สายการบินทั่วประเทศตรวจสอบสภาพเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ CFM56-7B ผลิตโดยบริษัท CFM ภายในเวลา 6 เดือนนับจากวันที่ประกาศ (18 เม.ย.) เพื่อควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยการบิน เนื่องจากเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในเครื่องบินโบอิง 737-800 เที่ยวบิน 1380 ของสายการบินเซาท์เวสต์ในสหรัฐฯ ซึ่งเกิดเหตุขัดข้องหลังบินออกจากสนามบินลาการ์เดียในนิวยอร์กได้เพียง 20 นาทีเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

แม้นักบินของเที่ยวบิน 1380 จะนำเครื่องจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติฟิลาเดลเฟียได้สำเร็จ แต่มีผู้โดยสารเสียชีวิตรายหนึ่ง จากจำนวนผู้อยู่บนเครื่องบินทั้งหมด 149 คน รวมลูกเรือ ถือเป็นอุบัติเหตุทางอากาศที่มีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีของสหรัฐฯ

เครื่องบินโบอิง สายการบินเซาท์เวสต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงคำแถลงของโรเบิร์ต ซัมวอลต์ ประธานกรรมการ TSA สันนิษฐานว่าสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ขัดข้องเกิดจากใบพัด 1 ใน 24 ตัวของเครื่องบินหลุดออกมาเพราะเสื่อมสภาพ ทำให้เครื่องยนต์ระเบิด และชิ้นส่วนกระเด็นไปกระแทกหน้าต่างเครื่องบินจนกระจกแตกทั้งบาน และผู้โดยสารที่นั่งข้างหน้าต่างถูกลมดูดอย่างรุนแรงจนเสียชีวิต โดยภายหลังมีการเปิดเผยว่าผู้เสียชีวิต คือ นางเจนนิเฟอร์ ริออร์แดน ชาวอเมริกัน วัย 43 ปี ผู้บริหารของธนาคารแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ 

ซัมวอลต์ระบุว่าสายการบินต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ มีเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกับเที่ยวบิน 1380 อยู่อีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสายการบินเซาท์เวสต์ ซึ่งน่าจะมีเครื่องรุ่นดังกล่าวให้บริการอยู่ประมาณ 400-600 ลำ ทาง TSA จึงได้มีคำสั่งให้สายการบินต่างๆ ทั่วประเทศเร่งตรวจสอบสภาพและซ่อมบำรุงเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวโดยคาดว่าการดำเนินการตรวจสอบจะใช้เวลาประมาณ 12-15 เดือน

เครื่องยนต์ CFM56-7B ใช้กับโบอิง 'ทั่วโลก'

ข้อมูลในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ CFM ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานและอื่นๆ ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่างบริษัทจีอีของสหรัฐฯ และบริษัทซาฟรองของฝรั่งเศส ระบุว่าเครื่องยนต์รุ่น CFM56-7B ถูกนำไปใช้กับเครื่องบินโบอิงรุ่น 737 ของสายการบินพาณิชย์ทั่วโลก

ขณะที่เว็บไซต์ของบริษัทโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินโบอิง 737 และรุ่นอื่นๆ ระบุว่ามีสายการบินหลายแห่งทั่วโลกที่ให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิง รวมถึงสายการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งมาเลเซียแอร์ไลน์, เมียนมาเนชั่นแนลแอร์, ไลออนแอร์ และนกแอร์ 

เครื่องบินโบอิง สายการบินเซาท์เวสต์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลประเทศอื่นๆ สั่งตรวจสอบเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ CFM56-7B ที่ให้บริการอยู่ในแต่ละประเทศ เช่นเดียวกับไทย ซึ่งยังไม่มีประกาศใดจากสำนักงานการบินพลเรือนหรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยการบิน

ขณะนี้ยังไม่อาจบอกได้ว่าเหตุขัดข้องที่เกิดกับเครื่องยนต์ของเครื่องบินเซาท์เวสต์ เที่ยวบิน 1380 มีสาเหตุจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์เพียงอย่างเดียวหรือไม่ เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยการบินและผู้เชี่ยวชาญอิสระจะร่วมกันตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและสรุปผลด้านความปลอดภัยต่อไปในอนาคต

ก่อนหน้านี้ในปี 2556 สายการบินทั่วโลกเคยสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิงรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์มาแล้ว เพราะแบตเตอรี่เครื่องยนต์มีปัญหา และบริษัทโรลส์-รอยซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ให้แก่โบอิงได้พยายามแก้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ร่วมกัน

เครื่องบินโบอิง สายการบินเซาท์เวสต์เครื่องบินโบอิง สายการบินเซาท์เวสต์

(อุบัติเหตุเกี่ยวกับเครื่องบินที่มีผู้เสียชีวิตครั้งก่อนหน้านี้ในสหรัฐฯ คือ กรณีเครื่องบินเอเชียน่าแอร์ไลน์กระแทกรันเวย์ที่ซานฟรานซิสโก มีผู้เสียชีวิต 3 ราย)

ภาพ: AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: