ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยด้านสุขภาพแก่เจ้าหน้าที่อเมริกันในจีน หลังมีรายงานว่าพบ 'เสียงและแรงดันผิดปกติ' ซึ่งทำให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อสมองเล็กน้อย

ทางการสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนด้านสุขภาพแก่เจ้าหน้าที่รัฐที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในจีนว่า หากใครมีอาการผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับเสียงหรือประสาทสัมผัส ให้รีบหลีกเลี่ยงออกจากแหล่งกำเนิดเสียงรบกวนทันที

คำเตือนนี้ออกมาหลังจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในเมืองกว่างโจว “มีอาการผิดปกติที่เกิดจากเสียงและแรงดัน” ทำให้มีอาการทางกายภาพแสดงให้เห็นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 ถึงเดือนเมษายน 2018 โดยเจ้าหน้าที่คนนี้ได้ถูกส่งตัวกลับไปตรวจร่างกายอีกครั้งในสหรัฐฯ แล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สถานทูตสหรัฐฯ ในจีนเพิ่งได้รับรายงานทางการแพทย์เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้รับการกระทบกระเทือนต่อสมองเล็กน้อยจากเสียงและแรงดันผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนของอาการผิดปกตินี้

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐฯ ยังเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนยืนยันว่าจะสอบสวนและมีมาตรการจัดการเรื่องนี้อย่างเหมาะสม

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ยืนยันว่า ทางการสหรัฐฯ จะตรวจสอบสาเหตุและผลกระทบของความผิดปกตินี้อย่างจริงจังมาก และกำลังตรวจสอบว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นที่จีนคล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคิวบาช่วงปี 2016 – 2017 หรือไม่ โดยความผิดปกติที่เกิดขึ้นในสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงฮาบานาของคิวบา ถูกเรียกว่า 'โซนิก แอทแท็ก' หรือการโจมตีด้วยคลื่นเสียง พุ่งเป้าไปที่คณะทูตและสมาชิกครอบครัว ส่งผลให้มีการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลง แต่จนถึงปัจจุบัน ทางการสหรัฐฯ ก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของปรากฏการณ์นี้ได้

ที่มา: CNN