ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง พร้อมเตรียมรับมือปัญหาขยะชุมชนช่วงอุทกภัย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าประเทศไทยจะมีฝนตกชุกต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์จะมีฝนมากกว่าปี 2562 อาจทำให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ ส่งผลกระทบต่อปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในเขตชุมชนและสถานที่กำจัดขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายพื้นที่ และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน เนื่องจากปัญหาอุทกภัยจะเกิดขึ้นเป็นประจำในพื้นที่ลุ่มส่งผลให้ทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายและเกิดปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนตามมา 

โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้รวบรวมข้อมูลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนที่อาจมีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำด้วยการใช้ข้อมูลพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยของศูนย์ป้องกันวิกฤติน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ และข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ในการประเมินร่วมกับข้อมูลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยทั่วประเทศ

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีหนังสือแจ้งปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาขยะมูลฝอยชุมชนที่เกิดจากอุทกภัย และการประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนชั่วคราวซึ่งต้องเตรียมการล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนเกิดเหตุ     

ด้านนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดี คพ. กล่าวว่า คพ. ได้จัดส่งแนวทางการรับมือกับการจัดการขยะมูลฝอยช่วงการเตรียมการรับมือกับเหตุอุทกภัยช่วงที่เกิดเหตุ หลังจากอุทกภัยคลี่คลายและการฟื้นฟูหลังจากเหตุอุทกภัยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุอุทกภัยด้วยแล้ว