ไม่พบผลการค้นหา
SMH สื่อออสเตรเลียเกาะติด กรณี 'ธรรมนัส' รอดการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาไทย ทั้งยังยืนยันว่าสิ่งที่ทำให้ถูกจับกุมในออสเตรเลีย คือ 'แป้ง' ทำให้ SMH ยกบันทึก จนท.พิสูจน์หลักฐาน ชี้ 'ของกลาง' ที่ยึดจาก 'มนัส โบพรหม' เป็นเฮโรอีน 72 เปอร์เซ็นต์

เว็บไซต์ Sydney Morning Herald หรือ SMH รายงานข่าว Thai minister who pleaded guilty in Sydney heroin case now says 'it was flour' โดยอ้างถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภาไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีอดีตเกี่ยวพันกับเรือนจำพาร์คลีในออสเตรเลีย รอดพ้นการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากระบุถึงคดีที่เขาเคยถูกจับกุมและควบคุมตัวที่ออสเตรเลียว่า เกิดจากการนำเข้า 'แป้ง'

ไมเคิล รัฟเฟิลส์ และไมเคิล อีวานส์ บรรณาธิการและผู้สื่อข่าวออสเตรเลีย ที่ร่วมกันรายงานข่าวกรณี ร.อ.ธรรมนัส ถูกจับกุมและควบคุมตัวที่ออสเตรเลีย สมัยที่ยังใช้ชื่อว่า 'มนัส โบพรหม' เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในข่าวของ SMH ครั้งล่าสุด โดยระบุว่า การที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าสิ่งที่ตำรวจออสเตรเลียยึดได้ในอดีตเป็นเพียง 'แป้ง' ไม่ใช่ 'เฮโรอีน' เป็นเพียงแค่ 'ข้อแก้ตัว' อีกเรื่องหนึ่ง จากบรรดา 'คำลวง' อีกหลายๆ เรื่องก่อนหน้านี้

SMH ได้เรียงลำดับเหตุการณ์ที่ ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อในประเทศ โดยเริ่มจาก เดือน ก.ค.2562 หลังจากที่เขาได้รับแต่งตั้งเข้ารับตำแหน่ง รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขากล่าวกับสื่อว่า ตนเองเคยถูกคุมตัว 8 เดือนที่ออสเตรเลีย หลังจากนั้นจึงได้รับการปล่อยตัวและใช้ชีวิตตามปกติ

เมื่อ SMH และ The Age สื่อออสเตรเลีย เผยข้อมูลเรื่องการจับกุมและดำเนินคดีในข้อหาพัวพันยาเสพติดในเดือน ก.ย.ปีเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัสก็ระบุว่า เขาถูกส่งไปตัวไปดูแลนักโทษที่เป็นเยาวชน และหลังจากทำงานเสร็จก็กลับไปพักในสถานที่ที่รัฐจัดหาให้

ล่าสุด ระหว่างชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เจ้าตัวระบุว่า ไม่ได้ติดคุก แต่เป็นการกักกันตัวในฟาร์ม โดยระบุว่าเป็นวิธีการลงโทษของประเทศออสเตรเลีย ที่ไม่เหมือนกับประเทศไทย และยืนยันว่า สิ่งที่ตำรวจออสเตรเลียยึดได้ คือ 'แป้ง'

รัฟเฟิลส์และอีวานส์จึงรายงานข่าวโดยอ้างอิงบันทึกของ ฟิลิป เจมส์ แมคเคย์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งลงรายละเอียดการตรวจสอบผงสีขาว น้ำหนัก 3 กิโลกรัม ที่ถูกยึดจากชายไทยวัย 27 ปี ชื่อว่า 'มนัส โบพรหม' ผู้เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองบอนได ของออสเตรเลีย และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปราบปรามยาเสพติดออสเตรเลียจับกุม

ผลพิสูจน์หลักฐานของแมคเคย์ระบุว่า ผงสีขาวที่เป็นของกลางจากการจับกุม 'มนัส โบพรหม' เป็น 'เฮโรอีนไฮโดรคลอไรด์' ที่มีความบริสุทธิ์ประมาณ 72 เปอร์เซ็นต์

รายงานของ SMH ยังย้ำด้วยว่า ร.อ.ธรรมนัสอาจจะปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่เขาไม่อาจปฏิเสธว่าตัวเองไม่ใช่ 'มนัส โบพรหม' ชายชาวไทยที่เคยถูกจับกุมและคุมขังที่ออสเตรเลียนาน 4 ปี ก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับไทย

นอกจากนี้ SMH ยังอ้างอิงบทความของ 'อติยา อัชชะกุลวิสุทธิ์' คอลัมนิสต์ประจำ 'บางกอกโพสต์' สื่อภาษาอังกฤษรายใหญ่ของไทย ที่ระบุว่า กรณีของ 'ธรรมนัส' บ่งชี้ว่าการเมืองและขั้วการเมือง กลายเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าข้อเท็จจริง และเห็นได้ชัดว่า "เรามาถึงจุดที่ข้อเท็จจริงไม่มีความหมาย" และความชอบธรรมทางกฎหมายเป็นคนละเรื่องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: