ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทพลังงานทางเลือกฟินแลนด์ ริเริ่มแปรรูปมูลสัตว์เป็นพลังงานไฟฟ้า

ในการแข่งขันเอฟอีไอ เวิลด์คัพ (Longines FEI Jumping World Cup) การแข่งขันขี่ม้ากระโดดชิงแชมป์โลก งานแสดงม้านานาชาติที่เฮลซิงกิ (Helsinki International Horse Show) ประเทศฟินแลนด์ อุจจาระราว 100 ตัน จากม้า 370 ตัว ถูกขนใส่ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ 2 ตู้ ก่อนจะนำส่งไปเผาที่โรงไฟฟ้าเมืองยารเวนบา (Järvenpää)

ทางฟอร์ตุม (Fortum) บริษัทพลังงานเจ้าของโครงการ ระบุว่ากระบวนดังกล่าวให้พลังงานไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์ เพียงพอสำหรับจัดการแข่งขันตลอดทั้ง 4 วัน และเหลือพลังงานบางส่วนสำหรับใช้ในครัวเรือนเฮลซิงกิอีกด้วย

horse FEI Vaulting Wold Cup

ทั้งนี้ ทางฟอร์ตุมได้เริ่มระบบ ‘แรงม้า’ (Horsepower) ที่เปลี่ยนมูลของม้าเป็นพลังงานมาได้ 5 ปีแล้ว

อันส์ซี บาลาแนน รองประธานของ ฟอร์ตุมฮอร์สพาวเวอร์ (Fortum HorsePower) กล่าวว่าระบบเปลี่ยนมูลสัตว์เป็นพลังงานนั้น มีศักยภาพอย่างยิ่งสำหรับประเทศที่มีประชากรม้าจำนวนมาก

"เป็นไปได้ที่จะชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ด้วยมูลม้าเพียง 0.2 เดซิลิตร (20 มิลลิลิตร) และมูลที่ม้าสองตัวปล่อยออกมาในหนึ่งวันก็สามารถให้ความอบอุ่นให้หนึ่งครัวเรือนได้นานถึงหนึ่งปี" บาลาแนนกล่าว

คริสตา เฮลล์แกรน ผู้จัดการฝ่ายขายของฟอร์ตุมกล่าวในฟินแลนด์มีม้าจำนวนมาก และทั่วโลกเองก็เช่นกัน จะต้องเป็นเรื่องน่าทึ่งแน่ๆ หากเปลี่ยนมูลสัตว์เหล่านั้นทั้งหมดให้เป็นพลังงานได้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่านับตั้งแต่ติดตั้งระบบนี้ในปี 2015 มีการเก็บรวบรวมมูลสัตว์ราว 70,000 ตันมาสร้างความร้อนให้ครัวเรือนของผู้ใช้บริการ 1,250 ราย และส่งพลังงานไฟฟ้าให้ไฟฟ้าระบบกริดแห่งชาติฟินแลนด์

ขณะเดียวกัน ที่ฟินแลนด์ก็มีบริษัทพลังงานอีกรายหนึ่งที่รับบริจาคมูลสัตว์เลี้ยงไปเปลี่ยนเป็นพลังงาน

วันตันเอเนอร์เกีย (Vantaan Energia) ออกแคมเปญรณรงค์ออนไลน์และสติ๊กเกอร์ให้เจ้าของสุนัขเก็บอึของสัตว์เลี้ยงทิ้งลงถังขยะ ซึ่งจะรวมกับขยะอื่นๆ และถูกนำส่งไปยังโรงไฟฟ้าจากขยะ

Vantaan Energia

แม้อึสุนัขจะนับเป็นสัดส่วนน้อยของขยะครัวเรือน 1,000 ตันในหนึ่งวันที่นำไปผ่านเตาเผาเพื่อสร้างพลังงาน แต่กัลเล ปาโตเมรี ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตของวันตันเอเนอร์เกีย ก็ชี้ว่ามีส่วนช่วยในการผลิตพลังงานโดยปล่อยก๊าซและหลงเหลือของเสียน้อย และการนำไปแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าและความร้อนก็ดีกว่าการปล่อยให้คนเดินเหยียบมัน

นี่เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของวันตันเอเนอร์เกีย ที่จะเลิกใช้พลังงานถ่านหินได้ผ่านในสองปี

แมริแอนเน เมเยอร์ ผู้ฝึกสุนัข ซึ่งสนับสนุนการเปลี่ยนมูลสัตว์เลี้ยงเป็นพลังงาน กล่าวว่าสุนัข 50 ตัวจากผู้ว่าจ้างเธอปล่อยอึออกมาในปริมาณทุกสัปดาห์ หากไม่นำไปแปรรูปเป็นพลังงานมันก็จะถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะชีวมวลอยู่ดี

ที่มา: AFP / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: