ไม่พบผลการค้นหา
ด่วน ศาลลพบุรี พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ ทีวี คดีหมิ่นประมาท จากการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับคดีแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน ทนายเผยศาลไม่นำพยานฝั่งจำเลยพิจารณา

จากกรณีศาลจังหวัดลพบุรี มีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ระหว่าง บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ฝ่ายโจทก์ และ น.ส.สุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือ นางสุชาณี คลัวเทรอ ฝ่ายจำเลยซึ่งเป็นอดีตผู้สื่อข่าวของวอยซ์ ทีวี ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328

วันนี้ 24 ธ.ค. 2562 เวลา 9.00 น. ที่ศาลแขวงจังหวัดลพบุรี ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ผลปรากฏว่าศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา โดยมีวงเงินประกันตัว 75,000 บาท ขณะนี้ น.ส.สุชาณี ถูกควบคุมตัวอยู่ในระหว่างการรอประกันตัว

ทั้งนี้ศาล เห็นว่า จำเลยโพสต์ข้อความโดยเขียนข้อความและนำโพสต์ของนาย Andy Hall มาต่อท้ายข้อความของตน เมื่อเข้าไปดูโพสต์ของนาย Andy Hall จะเป็นไปตามเอกสารหมาย จ.4 ซึ่งนาย Andy โพสต์ข้อความพร้อมแนบภาพถ่ายคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 ระหว่าง บริษัท ธรรมเกษตร จำกัด โจทก์ กับ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลพบุรี ที่ 1 กับพวก จำเลย พิจารณาเอกสารหมาย จ.8 แล้วจะเห็นได้ว่าในคดีดังกล่าวตรงกับคำพิพากษาเอกสารหมาย จ.8 เมื่อพิจารณาเอกสารหมาย จ.8 แล้วจะเห็นได้ว่าในคดีดังกล่าวโจทก์คดีนี้ฟ้องจำเลยกับพวก สืบเนื่องจากจำเลยร่วมทั้ง 14 คนยื่นคำร้องต่อจำเลยที่ 2 ว่า โจทก์ไม่จ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่จ่ายค่าทำงานในวันหยุด ค่าล่วงเวลา และดอกเบี้ย จำเลยที่ 2 สอบสวนแล้วมีคำสั่งให้โจทก์จ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแก่จำเลยร่วมทั้ง 14 คน ค่าจ้างของการทำงาน ค่าทำงานในวันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดตามประเพณี และวันหยุดพักผ่อนประจำปี กับค่าล่วงเวลาพร้อมดอกเบี้ย เป็นเงิน 1,730,013.04 บาท 

ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ เห็นว่า อุทธรณ์โจทก์ต้องห้ามอุทธรณ์ตามกฎหมายจึงไม่รับวินิจฉัย พิพากษายกอุทธรณ์ของโจทก์ กรณีตามคำพิพากษาดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่โจทก์ถูกสั่งให้จ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแก่จำเลยร่วมทั้ง 14 คน ค่าจ้างของการทำงาน ค่าทำงาน ในวันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดตามประเพณี และวันหยุดพักผ่อนประจำปี กับค่าล่วงเวลาพร้อมดอกเบี้ย เป็นเงิน 1,730,013.04 บาท แต่จำเลยยังคงเขียนข้อความไม่ตรงกับข้อความของนาย Andy Hall ทั้งยังไม่ตรงกับคำพิพากษาที่นาย Andy Hall นำมาแนบข้อความของตน

ดังนั้น ตามข้อความในทวิตเตอร์ที่จำเลยเขียนถึงโจทก์ กล่าวหาว่าโจทก์ใช้แรงงานทาสจึงเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์ผู้ถูกใส่ความนั้น เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และการที่จำเลยพิมพ์ข้อความในทวิตเตอร์ใส่ความโจทก์โดยมิได้คำนึงถึงความเสียหายของโจทก์ ทั้งที่จำเลยมีเวลาตรวจสอบคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ หรือแม้กระทั่งตรวจสอบข้อความของนาย Andy Hall อันเป็นแหล่งข้อมูลเสียก่อน แต่จำเลยกลับไม่มีการตรวจสอบข้อความที่จำเลยพิมพ์ในทวิตเตอร์จึงเป็นข้อความที่จำเลยมิได้แสดงโดยสุจริต การกระทำของจำเลยจึงไม่ต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 ที่จะไม่มีความผิด และไม่ต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 330 วรรคแรก ที่จะไม่ต้องรับผิด 

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุก 2 ปี คำขออื่นให้ยก

ด้าน น.ส.วราภรณ์ อุทัยรังษี ทนายความของ น.ส.สุชาณี กล่าวกับผู้สื่อข่าว 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า ศาลได้พิพากษาว่า น.ส.สุชาณี จำเลย เขียนข้อความไม่ตรงกับคำพิพากษาและโพสต์ของนายอานดี้ ฮอลล์ อดีตที่ปรึกษาเครือข่ายด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ข้อความในทวิตเตอร์ที่จำเลยเขียนถึงโจทก์ จึงเป็นการใส่ความ ในประการที่น่าจะทำให้โจทก์เสียหาย อีกทั้งจำเลยมีเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่จำเลยกลับไม่ทำ จึงเป็นข้อความที่จำเลยไม่ได้แสดงความเห็นโดยสุจริต ส่วนหลักฐานที่จำเลยนำสืบในเรื่องทาสนั้น ศาลไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณา ดูเฉพาะคำพิพากษาคดี คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 และโพสต์ของนายอานดี้ ที่ไม่มีคำว่า “แรงงานทาส”

น.ส.วราภรณ์ กล่าวว่า จำเลยจะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ต่อไป

คดีนี้มีมูลเหตุมาจากในระหว่างที่ น.ส.สุชาณีเป็นผู้สื่อข่าวอยู่สำนักข่าว วอยซ์ ทีวี และได้มีการติดตามรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตร และได้เผยแพร่ข้อความเพื่อประกาศข่าวสารในทวิตเตอร์ โดยเผยแพร่ข้อความต่อจากนายอานดี้ ฮอลล์ ในวันที่ 14 กันยายน 2560

โดยโพสต์ประกอบกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 ซึ่งคดีนี้ในปัจจุบัน แรงงานชาวพม่าทั้ง 14 คน ก็ได้รับเงินชดเชยจากกรณี บริษัทธรรมเกษตรฯ ละเมิดสิทธิแรงงานเรียบร้อยตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว

ก่อนหน้านี้ ศาลจังหวัดลพบุรีได้นัดสืบพยานในคดีที่บริษัทธรรมเกษตร โดยนายชาญชัย เพิ่มพล ผู้รับมอบอำนาจ ยื่นฟ้องนางสาวสุชาณี เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ทวีตข้อความเกี่ยวกับแรงงาน 14 คนในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ในวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2562

7 พ.ย. 2562 ได้มีการสืบพยานเสร็จสิ้นแล้ว โดยฝ่ายโจทก์นำพยานเข้าสืบ 1 ปาก คือ นายชาญชัย เพิ่มพล

สุชาณี.jpg
  • สุชาณี รุ่งเหมือนพร อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ ทีวี

ทั้งนี้ฝ่ายจำเลยนำพยานเข้าสืบ 4 ปาก คือ นางสุชาณี, Miss Archana Kotecha นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญในเรื่องทาสสมัยใหม่ ค้ามนุษย์ และแรงงานบังคับ ดร.พรรษาสิริ กุหลาบ รองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย นายประทีป คงสิบ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง วอยซ์ ทีวี มาเบิกความสนับสนุนการต่อสู้คดีของจำเลยว่า เป็นการทำหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน เป็นการแสดงความคิดเห็น หรือข้อความโดยสุจริตในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรม

ก่อนที่จะมีการฟ้องคดีนี้ต่อศาลจังหวัดลพบุรี บริษัท ธรรมเกษตรฯ เคยแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.โคกตูม ให้ดำเนินคดีกับนางสุชาณีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ แต่พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจังหวัดลพบุรีมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการแจ้งข่าวรายงานตามเนื้อหาของคำพิพากษา ประกอบกับเป็นการแสดงความคิดเห็น หรือข้อความโดยสุจริตในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยโดยศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329(4) และไม่ปรากฏเจตนาโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งจะมีลักษณะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงทำให้คดีดังกล่าวยุติตามคำสั่งไม่ฟ้องเลขที่ อส.0042(ลบ)/3727