ไม่พบผลการค้นหา
ศอปส.เคลื่อนขบวนบุกไทยซัมมิท บี้ 'ธนาธร' ออกนอกประเทศ จี้สถานทูตสหรัฐฯ เปิดปากหนุนผู้ชุมนุมปลดแอกหรือไม่

ศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศอปส.นำ โดยสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำกลุ่ม รวมตัวมวลชนบริเวณสถานีบริการน้ำมันเชลล์ เยื้องกับสมาคมชาวปักษ์ใต้ ถนนกาญจนาภิเษก โดยมีมวลชนส่วนหนึ่งมาจากจังหวัดราชบุรีและจังหวัดเพชรบุรีเข้าสมทบ 

โดยเตรียมเคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์ ประมาณ 10 คัน มาที่อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อทวงถามความรับผิดชอบจากแกนนำคณะก้าวหน้า ที่ทาง ศอปส.เชื่อว่า อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และเห็นว่ามีการพาดพิงสถาบันกษัตริย์ ซึ่งมีข้อเรียกร้องในการขับไล่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นำคณะก้าวหน้าออกจากประเทศไทย

ก่อนจะเดินทางต่อมาที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ เพื่อทวงถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. 2563 นี้จริงหรือไม่ โดยขอให้ทางสถานทูตชี้แจงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วย

โดย จักรพงศ์​ กลิ่นแก้ว กล่าวที่หน้าอาคารไทยซัมมิท เนื่องจากเห็นว่า ธนาธรอยู่ในการชุมนุมของเยาวชนนักศึกษารวมถึงสถานีตำรวจ เมื่อแกนนำผู้ชุมนุมถูกแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งปรากฏตามสื่อต่างๆอย่างชัดเจนหลายครั้ง วจึงมาเตือนว่าให้ดูพฤติกรรมดังกล่าว หากแน่จริงควรเปิดตัวออกมานำหน้าการชุมนุม เอาลูกเมียไปด้วย อย่าเอานักศึกษาเป็นเครื่องมือ พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า วันที่ 19 ก.ย.นี้ ที่กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมจะจัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทาง ศอปส.จะไม่มีการจัดม็อบชนม็อบอย่างแน่นอน 

จักรพงษ์ ยังอ่านแถลงการณ์ระบุถึงธนาธรว่า จะคิดอย่างไรกับสถาบันก็ตามแต่อย่าปลุกปั่นคนอื่น สร้างความแตกแยกในสังคม ซึ่งเชื่อว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของธนาธร และหากไม่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ก็ควรออกจากประเทศไทยไป 

ส่วน สุเมธ เรียกร้องให้ ธนาธรและคณะก้าวหน้าเคารพวัฒนธรรมไทยและตระหนักถึงบุญคุณของสถาบันที่มีมาแต่อดีตกาล ส่วนธนาธร จะไปร่วมชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นั้นสามารถทำได้ แต่ขออย่าพาดพิงสถาบัน เท่านั้นเอง ขณะที่ ตัวแทนกลุ่มปกป้องสภาบันฯ จากจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดราชบุรี ขึ้นปราศรัย โดยต่างย้ำถึงความเชื่อของกลุ่ม ที่ว่าแกนนำคณะก้าวหน้าก้าวล่วงสถาบัน พร้อมประกาศปกป้องสถาบัน เพื่อให้อยู่คู่สังคมไทยไปตลอดกาล หากใครไม่จงรักภักดี ต้องออกไปจากประเทศไทย

นอกจากนี้ ศอปส.ยังเดินทางด้วยรถยนต์ไปที่สถานทูตอเมริกา ถนนวิทยุ โดยขอให้ทางสถานทูตชี้แจงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วย เพราะที่ผ่านมาว่าแม้ทางการสหรัฐอเมริกาออกมาชี้แจงว่าไม่ได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย แต่ก็ยังมีข้อกังขาเพราะปรากฏภาพบุคคลสำคัญของสถานทูต พบปะแกนนำการชุมนุม รวมถึงนักการเมืองฝ่ายค้านมาอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ทบทวนบทบาทของเจ้าหน้าที่สถานทูตด้วย และในสิ่งที่สหรัฐอเมริกาบอกว่าสนับสนุนประชาธิปไตยในไทยนั้น ก็ขอให้เพิ่มคำว่า "อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" เข้าไปด้วย