ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าพำนักระยะยาว เดินทางเข้าประเทศได้ อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่ 5 ส.ค. นี้ เป็นต้นไป

กระทรวงต่างประเทศ ญี่ปุ่น ประกาศจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีวีซ่าพำนักระยะยาวยื่นขอเดินทางกลับเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.ที่จะถึงนี้ โดยกลุ่มแรกที่จะสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้ คือกลุ่มนักธุรกิจและนักเรียนต่างชาติ

โดยปัจจบุันมีชาวต่างชาติมากกว่า 90,000 รายที่ถือวีซ่าพำนักระยะยาวที่เป็นนักเรียนต่างชาติ นักธุรกิจ และผู้ฝึกงานที่ไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นห้้ามผู้ที่เดินทางจากประเทศต่างๆ กว่า 140 ประเทศทั่วโลกเดินทางเข้าญี่ปุ่นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ผู้ที่จะเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นจะต้องมีจดหมายยืนยันการเดินทางกลับเข้าประเทศจากสถานทูตญี่ปุ่นและยื่นหลักฐานการตรวจเชื้อไวรัสที่มีผลเป็นลบภายใน 72 ชม.ก่อนการเดินทาง

ทางการญี่ปุ่นยังระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภทอื่นๆ รวมถึงผู้พำนักถาวรหรือผู้พำนักระยะยาวที่เป็นคู่สมรสและบุตรของชาวญี่ปุ่นสามารถเดินทางเข้าประเทศได้

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดในญี่ปุ่น วันนี้ (30 ก.ค.) มีรายงานผู้ติดเชื้อถึง 370 รายในโตเกียว ขณะที่ทั่วประเทศมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 1,260 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ราย เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปัจจุบันญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 34,100 รายและมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว 1,019 ราย

รัฐบาลท้องถิ่นโตเกียวเรียกร้องให้ร้านอาหารและร้านค้าในโตเกียวปรับลดเวลาให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งระบุว่าทางการโตเกียวจะจ่ายเงินชดเชยให้ 200,000 เยน สำหรับบริษัทที่ให้ความร่วมมือกับทางการ

ที่มา CNA / kyodonews