ไม่พบผลการค้นหา
คนร.ไฟเขียวให้การบินไทยกู้ 5 หมื่นล้านล้าน โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน เพื่อเสริมสภาพคล่องถึงสิ้นปี 2563 ด้านผู้บริหารบินไทย ปฏิเสธข่าวลือเรื่องการขยายเวลาหยุดทำการบินต่อไปอีก 4 เดือน

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2563 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเสนอ ซึ่ง คนร. เห็นด้วยในหลักการของแผนดังกล่าวที่จะช่วยแก้ไขปัญหา ทั้งระยะสั้นและระยะยาวของการบินไทยภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้สามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืน และได้มอบให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานข่าว ระบุว่า คนร.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับบริษัทจนถึงสิ้นปี 2563 ซึ่งน้อยกว่าแผนเดิมที่ขอมา 70,000 ล้านบาท เพราะจะให้การบินไทยไปเร่งเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในประเทศ เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และเจ้าหนี้ต่างประเทศ รวมถึงให้การบินไทยทำแผนปรับลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งจะช่วยให้เงิน 50,000 ล้านบาทใช้ได้เพียงพอ โดยจะเริ่มกู้ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ หลังจากเรื่องผ่านมติ ครม.

อย่างไรก็ตาม การค้ำประกันเงินกู้จะทยอยกู้ออกมาใช้ได้เป็นระยะตามที่แผนฟื้นฟูกำหนด ไม่ได้กู้ออกมาใช้เป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียวเพื่อกระตุ้นให้การบินไทยเร่งปรับตัวให้ได้ตามแผน รวมทั้งจะมีการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลการบินไทย และคณะกรรมการการบินไทย ให้อยู่ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภท 3 แทนจากเดิมอยู่ประเภท 2 ซึ่งจะยกเว้นกฎระเบียบบางเรื่องให้เกิดความคล่องตัว โดยเฉพาะการคัดเลือกบุคลากรให้มีคุณภาพมาช่วยบริหารการบินไทยให้อยู่รอดได้

ขณะที่วันนี้ (29เม.ย.2563) คณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการประชุมนัดพิเศษเพื่อรับมติของ คนร. ข้างต้น โดยทางฝั่งผู้บริการของการบินไทยยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดใด

ด้านนาวาอากาศตรี สรเดช นามเรืองศรี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกระแสข่าวทางโซเชียลมีเดีย เรื่องการบินไทยขยายเวลาหยุดทำการบินต่อไปอีก 4 เดือน ว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

"เป็นที่ทราบกันดีว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วทุกภูมิภาค และมีหลายประเทศยังมีมาตรการปิดประเทศ (Lock Down) ประกอบกับรัฐบาลประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ พ.ศ. 2548 และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มีคำสั่งขยายเวลาห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ทำให้ยังไม่มีปริมาณผู้โดยสารเดินทางระหว่างประเทศ"

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะกลับมาให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศอีกครั้งในทันทีหลังสถานการณ์คลี่คลาย มิได้ประกาศหยุดบินต่อไปอีก 4 เดือนตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดยบริษัทฯ ยังคงทำการบินให้บริการขนส่งสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย