ไม่พบผลการค้นหา
ภายหลัง 'มงคลกิตติ์' พรรคไทยศรีวิไลย์แถลงตัดขาดรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ล่าสุด 9 พรรคเล็กพร้อม 'ธรรมนัส' จับมือแถลงยืนยัน 9 พรรคและรัฐบาลยังกอดกันเหนียวแน่น โดยพรรคเล็กปัดน้อยใจรัฐบาลยังหนุนเหมือนเดิม ย้ำยังมีมิตรภาพให้ 'มงคลกิตติ์'

ที่อาคารทีพีแอนด์ที ชั้น 25 กลุ่ม 9 พรรคเล็ก ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชานิยม พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลเมืองไทย พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคไทรักธรรม โดยก่อนการแถลงข่าวบริเวณเวทีที่แถลงข่าวมีโลโก้ของพรรคไทยศรีวิไลย์ติดอยู่ ต่อมาหลังจากการแถลงข่าวของพรรคไทยศรีวิไลย์ในการออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทีมงานได้นำโลโก้ดังกล่าวออก เหลือเพียงโลโก้ของ 9 พรรค

โดย หัวหน้าพรรคทั้ง 9 พรรค พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวยืนยันทั้ง 9 พรรค ยังคงอยู่กับรัฐบาล ทุกอย่างยังเหมือนเดิม

ขณะที่ นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นข่าวเกิดขึ้น อาจจะเกิดจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เพราะที่ผ่านมาได้ไปประสานงานกับรัฐบาลก็เป็นไปด้วยดี ยืนยันไม่ได้น้อยใจ ยังสนับสนุนเหมือนเดิม และสนับสนุนตลอดไป

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่าทั้ง 9 พรรคยังเหนียวแน่น ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนเรื่องตำแหน่งทางการเมือง ทั้ง 10 พรรค เองก็ได้เสนอชื่อและคุณสมบัติของแต่ละพรรคไปแล้ว แต่เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดว่า ส.ส. ดำรงตำแหน่งบริหารไม่ได้ จึงมีการส่งตัวแทนเข้ามา ขณะนี้เรื่องถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แล้ว กระบวนการต่อไปคือนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

'ธรรมนัส' รับปากใส่ใจพรรคเล็กมากขึ้น

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สิ่งที่เคยแถลงเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมายังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง ในเรื่องของนายมงคลกิตติ์ก็ต้องให้เขาไปทำงานกับประชาชน ย้ำว่าหลังจากนี้จะกลับมาให้เวลาพรรคเล็กมากขึ้น ที่ผ่านมาลงพื้นที่หนัก ตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งจึงอาจไม่มีเวลา

เมื่อถูกถามถึงกรณีที่มีการนำเอาป้ายของพรรคไทยศรีวิไลย์ออกนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กับนายมงคลกิตติ์คุยมาตลอด แต่ถ้าเขาอยากทำงานภาคประชาชน ก็ต้องให้เกียรติเขาในฐานะ ส.ส. ส่วน

'พิเชษฐ' อ้างกดดันรัฐบาลต้องการให้สนใจพรรคเล็ก

ส่วนนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ชี้แจงถึงกรณีการเคลื่อนไหวของ 5 พรรค ที่เคยมีข่าวออกมาในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ว่า เป็นเพียงแค่การส่งสัญญาณถึงรัฐบาล เพื่อให้ได้คำตอบที่จะนำไปตอบคำถามแก่สมาชิก แต่หลังจากส่งสัญญาณไป ก็ส่งร.อ.ธรรมนัสมายืนยันว่าเรื่องที่ร้องขอไปถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า “ไม่ได้จะออกไป เพียงแค่ขอให้ความสนใจเท่านั้น”

9พรรคเล็ก ธรรมนัส

ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ทั้ง 9 พรรค แบ่งภารกิจของพรรคเป็น 2 ส่วน คือ ทำหน้าที่ในสภาต่อไปในฐานะร่วมรัฐบาล สอง ถ้าได้รับตำแหน่งทางการเมือง ก็ไม่มีปัญหา สิ��งที่เกิดขึ้นเคยพูดแล้วว่า “แม้แก้วร้าวก็สามารถหลอมใหม่ได้ แก้วแตกก็ติดกาวได้”

ธรรมนัส

ขณะที่ นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ที่เอาป้ายพรรคไทยศรีิวิไลย์ติดไว้ในช่วงแรก เพราะคิดว่าจะเจรจาให้กลับมาได้ อาจจะสื่อสารคลาดเคลื่อนหรือจะช้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่นายมงคลกิตติ์ให้เหตุผลว่าการออกจากพรรคร่วมรัฐบาลเนื่องจากกรณีถวายสัตย์ฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ นายสัมพันธ์กล่าวว่า เรื่องถวายสัตย์ฯเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าที่ตนเองจะออกความคิดเห็นได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ มีทางออกอยู่แล้ว ดูจากสีหน้าท่านไม่ได้มีความกังวลอะไร ท่านก็ใจเย็นกว่าเมื่อก่อนมากขึ้น

นอกจากนี้ภายหลังการแถลงข่าว องค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ (อปพส.) ได้ยื่นหนังสือให้แก่ 9 พรรคเล็ก เพื่อขอให้พรรคการเมืองไม่เพิกเฉย ในเรื่องกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 161

ข่าวที่เกี่ยวข้อง