ไม่พบผลการค้นหา
ประชุมรัฐสภาถกนโยบายรัฐบาลวันที่สองกินเวลา 18 ชั่วโมง โดยนายกฯ แถลงสรุปปิดท้าย ยังคงออกอาการไม่พอใจสมาชิกนั่งหัวเราะ ซัดกิริยาใช้ไม่ได้ พร้อมแจงยอดเงินกู้สะสมรัฐบาลประยุทธ์ 1 ตัวเลขเฉลี่ย 5ปีน้อยกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ออกตัวขอโทษตลอด 2 วันพูดไม่เหมาะสม ขอเวลาปรับตัวพร้อมวอนเลิกทะเลาะกันปล่อยให้เป็นเรื่องกฎหมาย รับปากนำความเห็นสมาชิกรัฐสภาไปขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้ประชาชน

เวลา 03.20น. การประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาในวันที่2 มาถึงช่วงสุดท้าย โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวปิดท้ายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา โดยก่อนแถลงได้ระบุอย่างมีอารมณ์ทันทีว่า “ไม่ทราบหัวเราะอะไรกันอยู่หรือเปล่าครับ ขำอะไรนักหนา ผมไม่เข้าใจทำไมคนนั่งกลางหน้าแดงเป็นพิเศษ” ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุมได้กำชับนายกฯอย่าชี้หน้าสมาชิกรัฐสภา

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงกรณีพาดพิงเรื่องเงินกู้ที่มีการชดเชยสูงกว่าในอดีต โดยระบุว่าข้อมูลจากผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ รัฐบาลในช่วงปี 2554-2557  ได้มีการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณไว้ 9.5 แสนล้านบาท ในปี 2555-2557 รัฐบาลมีการกู้ชดเชยการขาดดุลงบประมาณจริงและมีการกู้สำหรับโครงการรับจำนำผลิตทางการเกษตรโดยมีกรอบวงเงินหมุนเวียนกู้ ธ.ก.ส. อีก 4.1 แสนล้านบาท รวมเงินกู้อื่นๆอีกรวม 1.303 ล้านล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 4.4 แสนล้านบาท ส่วนรัฐบาลตั้งแต่ 24 ส.ค. 2557 - 31 พ.ค. 2562 ตั้งวงเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลไว้ 1.7 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลมีการกู้เงินชดเชยการขาดดุลงบประมาณจริง รวมทั้งเงินกู้อื่นๆรวม 1.32 ล้านล้านบาทหรือเฉลี่ยปีละประมาณ 2.79 แสนล้านบาท

“ใน2 วันแรกเป็นโอกาสแรกที่ได้พบปะพวกเราทุกคน เราส่วนใหญ่รู้จักทางสื่อ หรือสื่อโซเชียลมีเดียบางทีไม่รู้จักกันเกลียดกันแต่ควรเคารพกันบ้าง อะไรที่ผมพูดไม่เหมาะสมก็ขอโทษ เราควรปรับตัวเข้าหากันอีกเล็กน้อย ทุกคนรักชาติรักประชาชน ไม่มีใครเก่งกว่าใคร อะไรเป็นเรื่องกฎหมายก็ว่ากันไป เราจะไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันอีกต่อไป”

ประยุทธ์ สมคิด ประวิตร รัฐสภา emplate.jpg

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าการบริหารราชการแผ่นดินหลายคนมองว่านโยบายเลื่อนลอย แต่เขามีสติปัญญาคิดมาแล้วเป็นนโยบายกรอบกว้างๆ ทำไมนโยบายคิดอย่างนี้ จะประเทศไหนก็ประเทศเขา แต่นี่ประเทศไทยจะเขียนอย่างนี้ เพราะเป็นเรื่องนโยบายจากนั้นจะนำไปสู่แผน ตอนนี้วางแผนไว้5 ปี ใครจะพูดอะไรต้องเรียนรู้ระบบบริหารราชการแผ่นดิน ถ้าคิดอย่างเดียวทำไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าถ้าต้องการกระจายอำนาจต้องปรับปรุงประสิทธิภาพให้ได้ 

“ถ้าท่านไม่เข้าใจรัฐบาลก็เข้าใจ ผมไม่ชอบที่พูดแล้วหัวเราะเยาะกิริยาใช้ไม่ได้”

ย้ำ ส.ค.เร่งประชุมส่วนราชการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุปิดท้ายว่า ขอขอบคุณประธานรัฐสภา สมาชิกรัฐสภาอภิปรายให้ความเห็นเป็นประโยชน์ตลอด2 วันความเห็นทุกท่านไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาปากท้อง ปัญหาเกษตรกร ที่ดินทำกิน การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ การสร้างความเชื่อมั่นโดยรัฐบาลจะนำข้อคิดเห็นไปพิจารณาขับเคลื่อนต่อไปโดยจะบูรณาการส่วนการทำงาน หลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบาย รัฐบาลได้วางแผนใน ส.ค. จะประชุมชี้แจงส่วนราชการเพื่อวางเป้าหมายการดำเนินงานของรัฐบาล 

“กระผมขอให้ความมั่นใจกับสมาชิกรัฐสภาและประชาชนที่รับชมการอภิปราย2 วัน รัฐบาลใหม่จะมุ่งมั่นทำหน้าที่ให้ดีที่สุดจะทำหน้าที่เพื่อประชาชน จะนำพาประเทศก้าวสู่ศตวรรษที่21 โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ชวน ประธานรัฐสภา สภา  Template.jpg

ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอบคุณสมาชิกรัฐสภาได้ทำหน้าที่ตรวจสอบเรามีหน้าที่เคารพกฎหมายบ้านเมือง การประชุมตั้งแต่ วันที่ 25-26-27 ก.ค. เพื่อนๆได้ตั้งใจเตรียมตัวมาดีเป็นการแสดงคุณภาพแต่ละคน เราได้ตกลงเรื่องเวลาต้องบริหารเวลากันเอง ถ้าใครเริ่มต้นพูดยาวจะทำให้หลายคนไม่ได้พูด ขอให้พวกเราตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อวัตย์สุจริต ขอบคุณรัฐบาล ล่ามมือ สื่อมวลชน

จากนั้นนายชวนได้สั่งปิดประชุมในเวลา 03.30 ของวันที่ 27 ก.ค. โดยการประชุมในวันที่ 2 ใช้เวลาไปกว่า 18 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง